Nhớ thương đồng nghiệp đã đi xa...

21/06/2013 09:48

Làm báo mà được đi nhiều, viết khỏe là niềm hạnh phúc

Đúng vào dịp này cách đây một năm, Nhà báo Nguyễn Huy Minh vẫn còn qua lại trao đổi công việc chuyên môn với anh em trong văn phòng Hội Nhà báo tỉnh. Mặc dù bận rộn với công việc của một phóng viên Thời sự Đài PT-TH Nghệ An, nhưng Huy Minh vẫn tham gia đóng góp tin, bài cho Tạp chí Người làm báo Nghệ An. Vài tháng sau đó được bạn bè ở Đài PT-TH Nghệ An báo tin: Huy Minh bị căn bệnh hiểm nghèo về phổi giai đoạn cuối. Chúng tôi đến thăm, anh cầm tay sụt sùi, nức nở. Qua nhiều tháng vật lộn với bệnh tật, với những cơn đau dữ dội, anh đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 28/4/2013, nhằm ngày 19/3 Quý Tỵ, hưởng thọ 63 tuổi.

Nguyễn Huy Minh, bút danh Huy Minh, sinh năm 1951 cầm tinh con Mèo tại xã Nghi Vạn (Nghi Lộc). Tốt nghiệp Đại học Vinh, anh vào bộ đội tham gia chiến đấu ở các chiến trường Nam bộ, rồi sau đó được phục viên về dạy học ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Với sở trường làm văn, làm báo, năm 1984, Huy Minh quyết định về đầu quân cho Đài Phát thanh Nghệ Tĩnh. Cũng một thời làm báo ở Đài PT-TH Nghệ An, tôi là người được gần gũi và hiểu khá kỹ về tính cách của anh. Với phương pháp làm việc chỉnh chu, nghiêm túc, trách nhiệm, gần 30 năm làm báo, Huy Minh luôn gắn bó với ngành Xây dựng, công nghiệp, bởi vậy có nhiều người vẫn đùa anh là “Minh công nghiệp”. Đa số lãnh đạo các ngành Công nghiệp, Xây dựng trong tỉnh đều quý mến và trân trọng anh. Họ xem anh là người của công việc, một nhà báo luôn phát huy chữ tâm trong nghề nghiệp.

Buổi sáng mỗi ngày anh cắp cặp đến cơ quan để lĩnh hội công việc, sau đó đi, viết, và nộp ngay tin, bài cho thư ký biên tập. Dù thời tiết nắng, hay mưa cơ quan Đài PT-TH Nghệ An ít khi vắng bóng Huy Minh. Anh thường tâm sự với tôi “Tuổi mình bây giờ theo cánh trẻ khó lắm anh ạ, tuy vậy mình đừng để thiếu hụt tin, bài. Đang làm việc thì không nên để anh em chê trách là người thiếu trách nhiệm với công việc”. Quá trình làm báo của mình, anh tích cực cộng tác với nhiều tờ báo trong tỉnh như Báo Nghệ An, Lao động Nghệ An, Công an Nghệ An… Tên tuổi của Huy Minh luôn được khán thính giả quen thuộc và ghi nhận.

Vào khoảng đầu năm 1996, Liên đoàn Lao động tỉnh chuẩn bị thành lập tờ Báo Lao động Nghệ An, đồng chí Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh lúc bấy giờ sang làm việc với lãnh đạo Đài PT-TH Nghệ An, trực tiếp xin Huy Minh về làm Tổng Biên tập của tờ báo này. Họ biết anh là một phóng viên công nghiệp lâu năm, vừa có kinh nghiệm trong nghề lại rất am hiểu về người lao động. Lãnh đạo cơ quan thuyết phục và vận động mãi nhưng anh vẫn nhất quyết không đi. Các chức danh trong cơ quan như thư ký biên tập, trưởng, phó phòng biên tập phát thanh, anh có thể thừa khả năng đảm nhiệm. Có đôi lần lãnh đạo Đài cũng để tâm cân nhắc, nhưng Huy Minh nói rằng tôi chỉ muốn làm tròn trách nhiệm của một đảng viên, một nhà báo, làm báo mà được đi nhiều và viết khỏe là niềm hạnh phúc. Huy Minh là vậy đó. Trong anh luôn chứa đựng phong thái đứng đắn của một người thầy, chất văn nghệ của một nhà báo và mẫu mực của một cựu chiến binh.

Nhớ đến anh, một hội viên năng nổ, mẫu mực, tích cực tham gia hoạt động Hội và có đóng góp cho tổ ấm gia đình báo chí quê hương. Đồng nghiệp của anh có đôi lời mộc mạc xin được thay nén hương thơm thắp lên bàn thờ, cầu mong nơi suối vàng linh hồn anh được siêu thoát.

Duy Liêu - Nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh tài năng

Ông đã đi xa, nhưng còn để lại những tấm ảnh sản xuất, chiến đấu của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ đầy khí thế ở Bảo tàng và trên các trang báo tỉnh nhà kể cả ở Trung ương. Ông có mặt ở Báo Nghệ An từ ngày đầu thành lập cùng các ông Nguyễn Hường, Phan Sung, Nguyễn Tường... Ông đã chụp được những tấm ảnh đẹp Bác Hồ về thăm quê hương, và các cuộc mít tinh biểu dương lực lượng của nhân dân Nghệ An hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh... “Không có súng đạn thì dùng cuốc, xẻng, giáo, mác đánh giặc, không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ!”.

Từ một thanh niên nông thôn ở Thị trấn Cầu Giát công tác ở Phòng Thông tin huyện Quỳnh Lưu, được điều vào công tác ở Ty Thông tin Nghệ An viết tin, bài rồi cầm máy chụp ảnh, Duy Liêu kiên trì học tập, rút kinh nghiệm ở bạn bè là nghệ sỹ nhiếp ảnh Văn Đồng, Trần Khánh, Đặng Bính... Nhà báo Duy Liêu và nghệ sỹ nghiếp ảnh Văn Đồng chơi thân nên khi Văn Đồng có một tấm ảnh đăng báo Trung ương hay Duy Liêu cũng có ảnh đăng báo Trung ương đều gọi nhau ra quán khao nên bạn bè trêu đùa

Đến thăm nhà báo Duy Liêu
Ảnh thì chẳng có lại nhiều bi đông
Ra thăm nhiếp ảnh Văn Đồng
Ảnh thì chẳng có bi đông thì nhiều.

... dù thực tế hai nghệ sỹ có bao giờ để cho tờ báo thiếu ảnh.

Gần 40 năm cầm máy, khi về nghỉ hưu, anh đã truyền nghề lại cho một số phóng viên không chỉ viết tin, bài hay mà còn cầm máy chụp ảnh tốt. Đó là nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Duy Liêu. Ông đã về với tổ tiên, nhưng các cộng tác viên Hà Văn Tải, Sỹ Thuần, Phan Xuyến vẫn nhắc đến những tấm ảnh của ông đăng lên báo, lưu giữ ở bảo tàng.


Q.H - Tú An

Nhớ thương đồng nghiệp đã đi xa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO