Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tấn công lực lượng Liên Hợp Quốc

04/10/2014 17:08

(Baonghean.vn) - Tại khu vực Gao ở Mali, một cuộc tấn công được cho là của một nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan, khiến ít nhất 9 binh lính người Nigeria thiệt mạng.Sự việc diễn ra vàosáng thứ sáu ngày 3/10.

Từ hơn một tuần nay, tại miền bắc Mali, hầu hết các đơn vị thực hiện sứ mệnh của Liên Hợp Quốc (gọi tắt MINUSMA) đều trở thành mục tiêu của các vụ tấn công đẫm máu do các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan thực hiện. Cuộc tấn công mới nhất tiến hành hôm thứ 6 ngày 3/10 gần khu vực Gao nẵm giữa Menaka và Asongo. Có ít nhất 9 lính Mũ nồi xanh người Nigeria bị chết trong cuộc tấn công trên.

Lực lượng Mũ nồi xanh MINUSMA đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Timbuktu, Mali hồi tháng 7 năm 2013 / Ảnh: Joe Penney.
Lực lượng Mũ nồi xanh MINUSMA đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Timbuktu, Mali hồi tháng 7 năm 2013 / Ảnh: Joe Penney.

Theo ghi nhận của MINUSMA thì kể từ khi bắt đầu triển khai sứ mệnh tại Mali hồi tháng 7 năm 2013, con số trên được xem là thiệt hại nặng nề nhất về người cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại quốc gia này. Được biết, những kẻ thực hiện vụ tấn công được trang bị vũ khí và đi trên xe máy. Vụ tấn công được thực hiện trước lễ hội Aïd-el-Kébir của người Hồi giáo. Tháng trước, 10 lính Mũ nỗi xanh đã bị giết trong các cuộc tấn công do các nhóm khủng bố tại Mali thực hiện.

Trong các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan, Phong trào độc tôn và thánh chiến ở Tây Phi (MUJAO) được xem là hoạt động mạnh nhất ở khu vực Gao, Mali. Trước khi có sự can thiệp của Pháp hồi tháng 1 năm 2013, khu vực Gao từng được xem như là thành trì của MUJAO.

Nhiều ngày trước, người đứng đầu các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc Hervé Ladsous đã công khai thừa nhận các nhóm khủng bố từng thống trị tại miền bắc Mali đang hoạt động trở lại. Chúng sẽ không bao giờ từ bỏ khu vực rộng lớn và khô cằn này và đang tổ chức tấn công lại các lực lượng của Liên Hợp Quốc triển khai tại Mali. Ông Hervé Ladsous cũng cho biết quân đội Mali không trở lại khu vực này, hiện tại chỉ có lực lượng của Liên Hợp Quốc đang khiển khai tại đây.

Trong lúc này, các lực lượng của Liên Hợp Quốc đang theo dõi các nhóm khủng bố Hồi giáo tại miền Bắc Mali. Tuy nhiên, do địa hình sa mạc rộng lớn nên rất khó xác định vị trí ẩn nấp của những kẻ khủng bố. Theo tin tình báo của Pháp, các nhóm khủng bố đang mua vũ khí và tổ chức lại trước khi tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào miền Bắc Mali.

Chu Thanh – Liberation 3/10

Mới nhất
x
Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tấn công lực lượng Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO