Những điển hình thực hiện nghĩa vụ thuế

25/06/2014 09:30

(Baonghean) - Thời gian qua, mặc dù kinh tế suy thoái, sản xuất kinh doanh khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã vươn lên ổn định sản xuất, luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Chúng tôi xin giới thiệu một số doanh nghiệp có bước tăng trưởng ngoạn mục, là những đơn vị tốp đầu có mức đóng nạp ngân sách cao trên địa bàn tỉnh.

Vận hành dây chuyền sản xuất sữa bột tại Nhà máy sữa Vinamilk.
Vận hành dây chuyền sản xuất sữa bột tại Nhà máy sữa Vinamilk.

Nỗ lực của Vicem Hoàng Mai

Nhờ tập trung mọi nguồn lực, nâng cao vai trò công tác quản lý, áp dụng tiến bộ KH - KT trong sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí, giảm tiêu hao năng lượng… nên năm 2013, Công ty Vicem Hoàng Mai sản xuất 1.260.000 tấn clinker và 1.230.000 tấn xi măng, gần 387.000 m3 đá VLXD, trên 31.000 m3 bê tông thương phẩm và 18,4 triệu viên gạch block… 6 tháng đầu năm 2014, Vicem Hoàng Mai sản xuất hơn 635.000 tấn sản phẩm.

Ông Lưu Đình Cường – Giám đốc Xí nghiệp tiêu thụ Vicem Hoàng Mai cho hay: “Để sản phẩm xi măng cung cấp kịp thời cho khách hàng, nhất là các dự án lớn trong cả nước và khách hàng thuộc khối dân sinh, Vicem Hoàng Mai áp dụng phương pháp bán hàng thông qua nhà phân phối chính. Đồng thời đề ra những cơ chế chính sách hỗ trợ bán hàng linh hoạt và đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm…Với những cách làm này, doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng được thị trường tiêu thụ trong nước, nhất là tại thị trường có hiệu quả như: Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hoá”. Theo phân khúc của thị trường, xi măng Vicem Hoàng Mai chú trọng đến thị trường lớn là địa bàn miền Trung và Miền Nam. Tại thị trường chiến lược này, Công ty đang nghiên cứu đầu tư xây dựng các trạm nghiền xi măng để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Với nỗ lực phát triển thị trường tại địa bàn có hiệu quả, hiện nay ở Nghệ An và Hà Tĩnh, sản phẩm Vicem Hoàng Mai đang chiếm thị phần lớn. 6 tháng đầu năm năm 2014, đã tiêu thụ 860.000 tấn sản phẩm (tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái), tại địa bàn Nghệ An sản phẩm xi măng của Vicem Hoàng Mai chiếm 59% thị phần và Hà Tĩnh là 30% (năm 2013 trên địa bàn Nghệ An tiêu thụ gần 875.000 tấn và tại Hà Tĩnh là 190.000 tấn).

Sản xuất – kinh doanh của Vicem Hoàng Mai khả quan, nên doanh nghiệp trong nhiều năm liền luôn thực hiện tốt công tác nộp ngân sách nhà nước. Bà Đậu Thị Nga - Phụ trách Phòng Tài Chính – Kế toán Vicem Hoàng Mai cho biết “Sau hơn 13 năm đi vào sản xuất – kinh doanh, doanh nghiệp luôn có những bước phát triển mạnh mẽ và nhờ vậy đã đạt tổng doanh thu 11.850 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền là hơn 627 tỷ đồng. Trong đó năm 2013, Vicem Hoàng Mai tổng doanh thu đạt 1.595 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 75,3 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu đạt 879 tỷ đồng và đã nộp vào ngân sách nhà nước hơn 40 tỷ đồng”. Với kết quả đó Vicem Hoàng Mai đã khẳng định vị trí quan trọng trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Nghệ An, đồng thời trở thành một trong những đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách đối với nhà nước.

Ông Trịnh Thanh Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục thuế Nghệ An đánh giá: Là đơn vị đóng trên địa bàn, Xi măng Hoàng Mai luôn là đơn vị trong tốp dẫn đầu về nộp ngân sách cho nhà nước, không chỉ là đơn vị giữ vững phát triển sản xuất mà xi măng Hoàng Mai luôn ý thức được trách nhiệm nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước, xem chỉ tiêu nộp thuế là một trong những chỉ tiêu phát triển của đơn vị. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội trên địa bàn.

Ấn tượng Nhà máy sữa Nghệ An

Từ năm 2003, Vinamilk đã xúc tiến đầu tư xây dựng Nhà máy sữa Nghệ An tại Thị xã Cửa Lò, đến giữa năm 2005 chính thức sản xuất với mục tiêu phát triển bền vững của nhà máy là khai thác nguồn sữa tươi từ việc đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Đầu tư xây dựng Nhà máy sữa Nghệ An theo công nghệ chế biến sữa tiên tiến, hiện đại, do đó cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, Vinamilk đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nguyên liệu ổn định thông qua các trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung. Với mục tiêu nâng dần sử dụng nguyên liệu nội địa, Vinamilk đã đầu tư vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh. Hiện nay, Nhà máy có 2 trang trại chăn nuôi bò sữa, gồm trang trại ở Thị xã Thái Hoà hơn 3.000 con và trang trại tại huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh, với tổng đàn của 2 trang trại khoảng 6.000 con bò sữa.

Để có đủ thực phẩm phục vụ cho đàn bò sữa, trang trại đã trồng 30 ha ngô, cỏ, và hợp đồng với những hộ dân quanh vùng trồng hàng trăm ha cỏ, ngô. Nguồn nguyên liệu thức ăn xanh dồi dào đã giúp Nhà máy sữa Nghệ An đảm bảo hoạt động tốt, ngày càng mở rộng sản xuất, đa dạng sản phẩm chất lượng cao như sữa tươi 100%, sữa hoàn nguyên, sữa chua uống và sữa chua ăn các loại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng. Với hệ thống máy móc thiết bị hoàn toàn tự động hoá, sản xuất đạt 40 triệu lít sữa các loại/năm, cung cấp cho thị trường các tỉnh Bắc miền Trung, từ Thanh Hoá đến Quảng Bình.

Theo ông Vinh - phụ trách kế toán chi nhánh Nghệ An cho biết: Sở dĩ trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt của thị trường sữa, Nhà máy sữa Nghệ An – Vinamilk vẫn phát triển ổn định, doanh số bán hàng năm sau luôn cao hơn năm trước, bởi công ty luôn coi trọng chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, tiết kiệm chi phí sản xuất để có giá cả hợp lý, cạnh tranh tốt thị trường. Áp dụng tất cả các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế trong sản xuất như tiêu chuẩn ISO, HACCP, tiêu chuẩn về an toàn lao động, để sản phẩm đưa ra tốt nhất, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm của công ty sữa Vinamilk được Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Mỹ chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Và sản phẩm của công ty vinh dự xuất khẩu hơn 31 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, các nước châu Âu. Riêng Nhà máy sữa Nghệ An đạt tổng doanh thu bán hàng bình quân khoảng 180 – 240 tỷ đồng/tháng.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò, Nhà máy sữa Nghệ An - Vinamilk là đơn vị luôn gương mẫu chấp hành các chính sách thuế của Nhà nước, thường xuyên có mức nạp ngân sách cao, năm 2012 nạp ngân sách nhà nước gần 68,5 tỷ đồng; năm 2013 nạp ngân sách nhà nước trên 113,5 tỷ đồng. Trong điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn như hiện nay, Nhà máy sữa Nghệ An có được mức nạp ngân sách nhà nước cao như vậy, quả là điều rất đáng trân trọng.

Hoàng Vĩnh - Quỳnh Lan

Những điển hình thực hiện nghĩa vụ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO