Những điều ít biết về gói cơm trong lễ gọi vía của người Thái Nghệ An

(Baonghean) - Một gói cơm nhỏ giấu kín sau những lớp áo là lễ vật mang theo của thầy mo khi đi gọi vía. Người ta tin rằng, hồn vía đi lạc cũng cần ăn lấy sức để trở về nhà. Đó là ý nghĩa của một lễ vật tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng trong phong tục tâm linh của người Thái ở Nghệ An.
Về bản Thái 'hóng' chuyện gọi vía

Về bản Thái 'hóng' chuyện gọi vía

(Baonghean.vn) - Tục làm vía là nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc, thể hiện quan niệm về thế giới tấm linh của cộng đồng dân tộc Thái. Hiện phong tục này vẫn được đồng bào Thái miền Tây Nghệ An lưu giữ.

Lễ vật không thể thiếu

Đi gọi vía mà thiếu cái gói cơm là không được đâu. Tôi tình cờ nghe được điều này trong một ngày gần đây khi chuẩn bị những lễ vật đem theo đi gọi vía cho người thân. Với người Thái, trong đó có làng bản của tôi thì gọi vía là một nghi lễ thường gặp nhất, mỗi năm không biết phải chứng kiến bao nhiêu lần?

Lễ gọi vía của người Thái
Lễ vật trong lễ gọi vía không cần quá cầu kỳ, nhưng nhất thiết phải có bát cơm/ gói cơm, cùng với đó là một ít đồ dùng, vật dụng của người được gọi vía. Ảnh: Hữu Vi

Và nguyên cớ của cái lễ này cũng nhiều lắm. Một người sắp đến ngày sinh nở, gọi vía. Sản phụ mời từ bệnh viện sinh con trở về, gọi vía. Khi làm lễ đặt tên, gọi vía. Một đứa trẻ hay bất kỳ ai bị ốm lâu ngày, gọi vía… Người ta cũng làm lễ này cho người chuẩn bị đi xa hoặc lâu ngày mới trở về nhà. Hết năm thì gọi vía trẻ con về nhà ăn Tết. Lễ gọi vía còn cho những người già yếu mà cảm thấy họ không thể qua khỏi hay trường hợp có người thân vừa mất.

Những ai quan tâm đến văn hóa người Thái cũng như các cộng đồng thiểu số chắc biết rõ rằng trong lễ gọi vía người Thái ở lưu vực sông Lam và các sông suối lớn ở miền Tây Nghệ An thường không thể thiếu những chiếc áo. Người Thái nhìn chung đều quan niệm ai cũng có nhiều hồn vía khác nhau và chiếc áo là nơi trú ngụ của hồn vía.

Một buổi lễ
Quang cảnh một buổi lễ gọi vía. Ảnh tư liệu: Công Kiên

Hồn vía không mất đi. Nó từ cõi trời xuống với người từ khi sinh ra và được tiễn đưa về trời khi người ta chết đi. Trong suốt cuộc đời, vía có nhiệm vụ ở bên người để bảo vệ thân thể tránh ốm đau, hoạn nạn. Chỉ còn vía rời xa cơ thể hay gặp một vấn đề nào đó thì người sẽ gặp bất trắc. Quan niệm này phổ biến với nhiều cộng đồng làng bản có người Thái sinh sống.

Trong quan niệm lâu nay thì hồn vía cũng có cuộc sống như con người vậy. Nghĩa là hồn vía cũng có lúc vui buồn, giận hờn, khi khỏe yếu. Đôi khi vía còn đi lạc hoặc bị bắt giam, bắt làm nô lệ nữa. Trong trường hợp vía đi lạc hay đang lang thang rong chơi đâu đó, hẳn rằng sẽ đang đói bụng; nếu không đói thì cũng cần lấy sức để trở về nhà. Muốn vậy thì phải ăn no bụng đã. Đó là lý do người ta cầm theo một gói cơm khi đi gọi vía.

Cơm nóng hay cơm nguội đều được

Người ta chuẩn bị gói cơm đi gọi vía thật đơn giản, ngắt lấy hai mảnh lá chuối đem hơ lửa cho mềm. Nếu không dùng lá chuối thì lá dong cũng được. Cơm cũng tùy. Nếu kịp nấu thì múc lấy một ít, còn không thì cơm nguội cũng chẳng sao. Đang trong cơn đói nên hồn vía cũng chẳng còn thời gian kiểm tra xem cơm nóng hay nguội. Một cách quan niệm vừa tâm linh và rất thực tế, song cũng không kém phần hồn nhiên.

Gói cơm sau đó được gói kỹ trong những chiếc áo và đem đến nhà thầy mo, người được gia chủ nhờ làm lễ. Chiếc gói khá nhỏ, được buộc bằng lạt chuối, lại giấu kín trong những lớp áo nên chẳng mấy ai để ý.  

Thế nhưng, trong bài cúng gọi vía, chẳng thấy thầy mo nhắc đến gói cơm. Kể cũng lạ. Điều này cho thấy nhiều khi những quan niệm tâm linh chẳng có một logic nào. Song xét cho cùng thì cơm, xôi là một lễ vật quen thuộc với nhiều cộng đồng dân tộc. Vì thế khi nó có mặt trong lễ gọi vía cũng là điều dễ hiểu.

Còn với riêng các làng bản người Thái, cơm và xôi về mặt nào đó đã vô tình len vào quan niệm tâm linh. Có lẽ những quan niệm đặt nặng tầm quan trọng của cơm gạo cũng xuất phát từ một quá khứ nghèo đói, khi cái ăn, cái mặc còn là mối lo lớn nhất của mỗi người. Sau mỗi bữa tối, những người mẹ đang nuôi con nhỏ thường để lại một ít cơm ở đáy nồi. Có người cho rằng để dành cho vía của bọn trẻ. Lỡ nửa đêm, chúng đói mà thức dậy lục nồi. Khi hồn vía đói, người có biết đâu. Cứ để dành cho chắc ăn.

Có những lễ vật trong các nghi lễ dân gian tưởng chẳng có gì to tát, nhưng chúng đều được gửi gắm vào đó những tâm niệm.

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…