Những gia đình hiếu học tiêu biểu

27/11/2012 15:37

“Luôn là chỗ dựa tinh thần cho các con”

Theo chân Chủ tịch Hội Khuyến học phường Bến Thủy (TP Vinh), chúng tôi đến nhà chị Đinh Thị Tùng (khối 3) - một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào khuyến học của phường.



Chị Đinh Thị Tùng khoe thành tích học tập của ba cô con gái.

Con gái đầu của chị - Đinh Thị Thanh Chi (sinh năm 1991) hiện là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội; hai con gái song sinh là Đinh Thị Thanh Nhã và Đinh Thị Quỳnh Trang lần lượt là sinh viên Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế Quốc dân. Để có được thành quả đó là cả sự vượt lên chính mình của vợ chồng chị Tùng. Bởi anh Đinh Văn Tin - trụ cột chính của gia đình là thương binh bị thương tật 41%, đau ốm thường xuyên. Chị Tùng lại không có thu nhập ổn định, nghề chính là buôn bán lặt vặt ở chợ Đại học Vinh. Không thể kể hết những vất vả, khó khăn, nhất là những khi anh Tin ốm hàng tháng trời, 3 con còn quá nhỏ, 2 cháu song sinh sức khỏe yếu. Nhưng vợ chồng chị luôn quyết tâm, bằng bất cứ giá nào cũng phải cố gắng nuôi các con học hành cho bằng bạn, bằng bè. Dù không có nhiều thời gian bày dạy, kèm cặp cho các con, nhưng chị Tùng luôn động viên các con bằng những phần thưởng nho nhỏ như cái cặp tóc, đôi dép mới mỗi khi các cháu đạt thành tích cao trong học tập. Từ sự chăm lo của mẹ, ba chị em bảo ban nhau học tập và liên tục 12 năm liền là học sinh xuất sắc, học sinh giỏi thành phố, giỏi tỉnh và bước vào giảng đường đại học một cách nhẹ nhàng.

Hôm chúng tôi đến thăm gia đình chị Tùng, được biết chị mới đi Hà Nội thăm các con và chữa bệnh. Trong lấp lánh niềm vui là những giọt nước mắt, chị ước làm sao có sức khỏe tốt để nuôi các con học xong đại học, là chỗ dựa tinh thần cho các con những lúc khó khăn trên đường đời.

Gia đình người Thái có 4 con vào đại học

Đến xã Lạng Khê (Con Cuông) hỏi về gia đình ông Vi Văn Lợi và bà Lô Thị Tuyến hầu như ai cũng biết, bởi việc hai ông bà nông dân, người dân tộc Thái ở xã miền núi cao còn nhiều khó khăn như Lạng Khê có đến 4 đứa con học đại học được xem là một kỳ tích. Ông Vi Văn Lợi vinh dự được bầu vào đoàn đại biểu ra Hà Nội tham dự Đại hội đại biểu Hội Khuyến học toàn quốc.

Con gái đầu của ông là Vi Thị Nga học giỏi từ nhỏ, nhiều năm liền đạt danh hiệu Học sinh giỏi tỉnh và được nhận học bổng Vừ A Dính. Học xong cấp 3, Vi Thị Nga thi đỗ vào Trường Đại học Vinh và trở thành sinh viên xuất sắc, được kết nạp Đảng trong nhà trường và tốt nghiệp đại học với bằng Giỏi. Hiện nay Vi Thị Nga là giáo viên Trường THCS xã Tam Quang – huyện Tương Dương. Liên tiếp 3 năm gần đây, Vi Thị Nga đều đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và là Chiến sỹ thi đua của ngành Giáo dục. Nhờ sự dạy bảo của bố mẹ, sự gương mẫu của người chị cả trong gia đình, cả 5 đứa con còn lại của ông Vi Văn Lợi đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành. Đứa con thứ ba của ông bà là Vi Văn Toàn (sinh năm 1985) sau nhiều năm kiên trì cũng đã thi đỗ vào Trường Đại học Vinh và hiện đang là sinh viên năm thứ 4. Đứa con thứ 4 là Vi Thị Nguyện (sinh năm 1987) thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Huế và tốt nghiệp bằng khá, hiện nay cô đã là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạng Khê. Cô con gái út là Vi Như Nam đang còn học Trường THPT DTNT tỉnh, là một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, từ bậc học mầm non, tiểu học đến THCS đều được nhà trường tặng giấy khen, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Năm 2009, Như Nam được đi dự Đại hội Tuyên dương học sinh nghèo vượt khó của tỉnh.

Ông Vi Văn Lợi cho biết: Để nuôi được 4 đứa con học đại học, ông bà đã hết sức vất vả, nhưng vẫn phải cố gắng “hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Thu nhập của gia đình hiện nay ngoài lương trợ cấp của ông mỗi tháng được 2,5 triệu đồng, còn lại nhờ vào việc chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, sự nỗ lực chịu khó của các con cũng đã hỗ trợ cho ông bà rất nhiều. Ông Lợi giao nhiệm vụ cho các con, cứ mỗi đứa tốt nghiệp ra trường, đi làm có lương đều phải có trách nhiệm hỗ trợ bố mẹ nuôi các em đang đi học. Nhờ vậy, 17 năm trời đằng đẵng nuôi các con ăn học, cuối cùng hai ông bà đã làm tròn nghĩa vụ đến nơi đến chốn.

Tiếng thơm còn mãi...

Ở vùng quê thuần nông, chuyện một gia đình nông dân có 4 con học đại học không phải là hiếm nhưng có 2 con du học ở Nga, ở Mỹ và 2 lần đoạt Huy chương Vàng quốc tế thì quả là “độc nhất vô nhị”. Với quan niệm “cho con bạc vàng không bằng cho nang chữ”, vợ chồng ông lam lũ, bươn chải để nuôi lớn những ước mơ của con. Đó là gia đình ông Nguyễn Tất Điểu (xóm 1, Hồng Sơn, Đô Lương), 1 trong 2 gia đình hiếu học tiêu biểu của tỉnh đi dự Đại hội biểu dương GĐHH, DHHH, CĐKH toàn quốc lần thứ 4 năm 2012.



Gia đình Nguyễn Tất Nghĩa trong ngày lễ đón nhận Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á

Vợ làm nông, chồng là công nhân nghỉ hưu, lại đau ốm liên miên, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng ông Điểu, bà Tuất vẫn cố gắng làm thêm đủ thứ việc để dành điều kiện tốt nhất có thể để lo cho các con ăn học. Mặc dù đầu tắt mặt tối suốt ngày nhưng hai ông bà vẫn dành thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ vào mỗi buổi tối để kiểm tra việc học của con, tâm tình, chia sẻ với con, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng việc học cho con, động viên con vượt qua mọi khó khăn, chú tâm học hành, 4 đứa con của ông bà đều chăm ngoan, học giỏi. Con gái đầu Nguyễn Thị Phượng hiện đã tốt nghiệp Đại học Vinh, khoa Ngoại ngữ, nay dạy Anh văn tại Trường THPT Đô Lương 2. Con trai thứ Nguyễn Tất Châu, thi vào Đại học Quân sự với số điểm 29/30 và được chọn đi du học ở Cộng hoà Liên bang Nga tháng 7/2007. Đặc biệt, con trai thứ ba là Nguyễn Tất Nghĩa (cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã làm rạng danh xứ Nghệ với 3 Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế và khu vực, được Chính phủ cấp học bổng du học tại Mỹ. Con trai út Nguyễn Tất Hoàng hiện nay là sinh viên năm thứ 4 khoa Kinh tế đối ngoại, Trường đại học Ngoại thương Hà Nội.

Ông Điểu tâm sự: "Thời điểm cả 4 đứa con ăn học, mọi thứ đáng giá trong nhà đều đem bán, vay mượn khắp nơi để nộp học phí cho con, nhịn ăn, nhịn mặc để mua sách vở, đồ dùng học tập cho con... Chấp nhận hy sinh tất cả miễn rằng các con trưởng thành, nên người! Tài sản quý giá nhất của hai vợ chồng tôi là 4 đứa con học hành thành tài...”

Liên tục nhiều năm liền, gia đình ông Điểu, bà Tuất được bình bầu là Gia đình hiếu học tiêu biểu xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2012, gia đình ông vinh dự đại diện cho hàng ngàn gia đình hiếu học trên địa bàn tỉnh đi dự Đại hội biểu dương GĐHH, DHHH, CĐKH toàn quốc lần thứ 4 (2012-2017).


Thanh Thủy - Hoàng Hảo - Duy Nam

Những gia đình hiếu học tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO