Những giây phút giải cứu con tin

09/07/2011 19:01

(Baonghean) - “Đề nghị mọi người giải tán, nếu không thì cháu bé này sẽ bị giết”, tên trộm chó vừa hung hãn cầm thanh kiếm vừa mở cửa sổ yêu cầu người dân giải tán để chạy thoát thân.

Sáng nay, như mọi ngày bình thường khác, một số người dân xã Nghi Liên- Nghi Lộc- Nghệ An dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng. Bỗng nhiên nghe tiếng chó sủa vang một góc làng, người dân nghi có trộm nên tỏa ra các ngõ ngách. Lúc đó, người dân phát hiện hai tên trộm đang có hành vi câu trộm chó liền hô hoán và đuổi đánh.

Hàng ngàn người dân khắp các làng trên, xóm dưới bủa ra các trục đường để vây đánh tên trộm. Lúc này, một tên trộm lớn hơn bị người dân vây đánh ngoài đường quan còn một tên khác dù bị đánh đau nhưng vẫn cố tháo chạy vào làng. Khi người dân đang vây bắt tên trộm lớn tuổi hơn thì một tên trộm khác đã lẻn vào ngôi nhà của chị Ninh Thị Thu ở xóm 5 xã Nghi Liên- Nghi Lộc bắt cóc con tin và cố thủ.


Gần 100 cảnh sát được huy động vừa bảo vệ ở phía ngoài không để người dân manh động vừa áp sát ngôi nhà.

Mọi chú ý đều dồn vào ngôi nhà của chị Thu, người dân cầm gậy gộc, gạch đá vây kín ngôi nhà. Tên trộm liều lĩnh thấy vậy rất hoảng sợ, yêu cầu chị Thu chốt kín các cửa chính, chỉ mở mỗi cửa sổ. “Tại cửa sổ này, tên cướp vừa kêu van người dân tha chết vừa yêu cầu người dân giải tán để cho nó chạy thoát nếu không thì cháu bé sẽ bị giết”, một người đàn ông chứng kiến cảnh tên cướp bắt cóc kể lại với giọng bực tức.

Như bị tên trộm khiêu khích, người dân càng bức xúc hơn và vây kín ngôi nhà nhỏ của chị Thu. Sợ có chuyện không hay, một số người dân đã báo cảnh sát.


Thượng tá Trần Sỹ Phàng, Phó trưởng công an Thành phố Vinh vừa cố gắng thuyết phục người dân vừa vận động tên trộm bỏ vũ khí đầu hàng để nhận sự khoan hồng.

Ngay lập tức, hàng chục cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, công an xã Nghi Liên được huy động đến. “Thấy cảnh sát có mặt, tên cướp càng sợ hơn và yêu cầu mọi người giải tán nếu không tính mạng cháu bé sẽ bị nguy hiểm. Sau khi hội ý nhanh, chúng tôi một mặt vừa dùng loa yêu cầu bà con bình tĩnh, giữ trật tự, không được manh động, một mặt tìm cách vận động tên trộm giao nộp vũ khí, thả con tin để nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, Thượng tá Trần Sỹ Phàng- Phó trưởng công an TP Vinh, người trực tiếp chỉ huy vụ giải cứu con tin cho biết.

Sau khi được cảnh sát vận động, thuyết phục và hứa sẽ bảo vệ tính mạng, không để người dân vây đánh cũng như thấy tình hình ở ngoài ngôi nhà bắt đầu dịu dần, tên cướp liều lĩnh bắt đầu chùng xuống rồi đồng ý giao nộp thanh kiếm. Ngay lập tức, hai mũi cảnh sát tiến vào ngôi nhà, một mũi tước vũ khí, khống chế tên trộm, mũi còn lại đưa bé gái 5 tuổi ra ngoài. Tên trộm cũng ngoan ngoãn tra tay vào còng. Vừa thấy đứa bé được đưa ra ngoài an toàn, người dân ở ngoài vỗ tay tán thưởng và tiếp tục đòi “xử” tên trộm.


Phương án đưa ra là lực lượng cảnh sát cơ động tạo vòng vây, mở đường ở phía ngoài để lực lượng bên trong khiêng tên trộm ra xe ô tô.

Trong hoảng sợ, tên trộm khai tên thật là Nguyễn Đức Bình (22 tuổi), trú tại xã Nghi Trung (Nghi Lộc, Nghệ An), tên đồng phạm cũng bị người dân vây đánh và được cảnh sát giải cứu ở ngoài là Đặng Thế Hưng (27 tuổi) ở xã Hưng Long huyện Hưng Nguyên - Nghệ An

Mặc dù đã giải cứu được con tin nhưng việc đưa tên trộm về đồn cảnh sát gặp rất nhiều khó khăn bởi hàng ngàn người dân đang vây kín ngôi nhà, đòi giết tên trộm chó. Lực lượng cảnh sát phải lập hàng rào thành hai lớp để bảo vệ tên Nguyễn Đức Bình đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát cơ động chi viện thêm người.


Cảnh sát đưa tên bắt cóc ra khỏi ngôi nhà.

Trước dư luận cho rằng tội trộm chó bị bắt thì không xử lí hình sự, không bị đi tù nên phải đánh chết, Thượng tá Trần Sỹ Phàng vừa cầm loa phân tích mức độ phạm tội của tên trộm và đề nghị bà con giải tán để cơ quan chức năng làm việc. Sau đó, một số người dân bắt đầu hiểu ra và tạo điều kiện cho công lan làm việc.

Khi thấy tình hình dịu xuống, gần 100 cảnh sát và công an xã phía ngoài được lệnh bảo vệ hiện trường để lực lượng phía trong đưa tên trộm ra xe ô tô. Đến 9h, tên trộm được đưa ra xe, đám đông cũng bắt đầu giải tán.

Là người trực tiếp đối mặt với tên trộm chó liều lĩnh, chủ nhà Ninh Thị Thu chưa hết bàng hoàng, sợ hãi. “Khi đó, tui đang cầm gậy đi đuổi tên trộm chó, đột nhiên tui thấy cháu gái kêu khóc trong nhà, tên trộm đang một tay cầm dao, một tay ôm cháu bé. Lúc đó tui như chết lặng. Đến khi công an có mặt ở ngoài thì tui mới bình tâm trở lại. Khi thấy cháu bé la lên, khóc vì sợ hãi, tui đã định nhảy vào cướp con dao nhưng lại sợ hắn giết cả hai bà cháu nên thôi”, chị Thu kể lại.


Đến 9h, lực lượng cảnh sát đưa được tên trộm chó lên xe đi cấp cứu. Cuộc giải cứu con tin và giải cứu tên trộm khỏi ngôi nhà kết thúc.

Sau khi tên trộm bỏ vũ khí, cảnh sát mở cửa xông vào nhà thì chị Thu chạy đến ôm chầm lấy cháu bé khóc thút thít.

Mặc dù hai tên trộm Nguyễn Đức Bình và Đặng Thế Hưng đều đã bị cảnh sát bắt đưa đi, cháu bé 5 tuổi cũng được giải cứu an toàn nhưng dư luận nhân dân vô cùng bức xúc bởi hành động liều lĩnh của những tên trộm chó trong thời gian qua.


Trần Hải

Những giây phút giải cứu con tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO