Những hạt gạo mang nặng nghĩa tình

06/09/2011 16:44

Những ngày đầu tháng 9 này, thật may mắn khi tôi được theo đoàn công tác của đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ (BĐBP Nghệ An) sang cấp phát gạo tại các bản làng của huyện Xay Chăm Phon (tỉnh Pô Ly Khăm Xay, nước CHDCND Lào). Chuyến đi vất vả nhưng thực sự để lại nhiều ý nghĩa.

(Baonghean) - Những ngày đầu tháng 9 này, thật may mắn khi tôi được theo đoàn công tác của đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ (BĐBP Nghệ An) sang cấp phát gạo tại các bản làng của huyện Xay Chăm Phon (tỉnh Pô Ly Khăm Xay, nước CHDCND Lào). Chuyến đi vất vả nhưng thực sự để lại nhiều ý nghĩa.

Bắt đầu từ Đồn biên phòng Thanh Thuỷ, chiếc xe tải U Ran kềnh càng đưa chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình qua đất bạn. Vượt qua Cửa khẩu Thanh Thuỷ (Thanh Chương) – Nậm O­n (Xay Chăm Phon) cũng là bắt đầu con đường đất gồ ghề, khúc khuỷu. Con đường này đang được nước bạn triển khai thi công dở lại bị cơn bão, lũ vừa qua tàn phá đã trở nên nham nhở và gồ ghề. Trên đường đi, Trung tá Vũ Trường Nam (phó Đồn trưởng đồn Thanh Thuỷ, trưởng đoàn công tác) cho tôi biết: Mới đây một số địa phương của Bạn cũng bị ảnh hưởng bởi bão lũ số 3, mùa màng thất bát, nhiều hộ dân bị thiếu đói. Để giúp nhân dân huyện giáp biên giới Xay Chăm Phon vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống lãnh đạo huyện Thanh Chương đã quyết định hỗ trợ huyện bạn 5 tấn gạo và uỷ quyền cho đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ tổ chức lực lượng, phương tiện vận chuyển an toàn số gạo trên cấp phát tận tay nhân dân Xay Chăm Phon.


Chuẩn bị gạo đi cấp phát cho bạn Lào


Làm thủ tục giao gạo


Niềm vui của người dân khi nhận gạo.

Vượt qua rất nhiều núi cao, suối sâu, khó có thể kể hết được những vất vả, trở ngại mà đoàn đã trải qua. Với quãng đường chỉ hơn 20 km mà phải mất hơn một buổi thì chiếc U Ran mới dừng tại điểm bản đầu tiên khi trời đã sâm sẩm tối. Đêm ấy trong ánh đèn của thuỷ điện nhỏ, bản Xốp Tờng vui như hội khi đón những người anh em Việt Nam bằng tình cảm chân thành, cởi mở. Đón đoàn, ngoài nhân dân trong bản còn có đồng chí U Đôm (Chủ tịch MTTQ huyện), Xay Cô (Chánh văn phòng huyện). Sáng hôm sau, nhân dân trong bản đã tề tựu đông đủ để đoàn tiến hành bàn giao gạo cho huyện bạn. Trước căn nhà gỗ cạnh đường đi, bỏ qua các nghi lễ ngoại giao, thủ tục bàn giao tiến hành rất nhanh gọn trên tinh thần thắm tình đồng chí, anh em. Đồng chí U Đôm xúc động rân rấn nước mắt cứ nắm chặt đôi bàn tay Trung tá Vũ Trường Nam mà lắc lắc. Huyện cũng đã chuẩn bị sẵn kế hoạch để chia 8 tạ gạo cho bản Xốp Tờng. Nhận bao gạo trên tay phó bản Xăn Đi xúc động nói: thay mặt dân bản ta chẳng biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn những người anh em lắm lắm.

Dù còn lưu luyến với dân bản nhưng chúng tôi phải khẩn trương lên đường hành trình đến những bản khác. Cả ngày hôm đó, các đồng chí lãnh đạo của huyện Xay Chăm Phon cũng đồng hành cùng đoàn đi đến các bản Phon Khăm, Vàng Ban, và điểm dừng chân cuối cùng là Nậm O­n. Có bạn cử người đi tiền trạm, chuẩn bị nên tại các điểm này mọi việc đều diễn ra chóng vánh, thuận lợi. Xe vừa đến là có sẵn thanh niên trong bản hỗ trợ bốc vác, các bà mẹ thì đon đả rót nước mời các thành viên trong đoàn. Dù nắng to, đường đi trắc trở nhưng tình cảm chân thành khiến nỗi vất vả bởi đường xa nhanh chóng được xua tan.

Ngày về đã đến, dân bản Nậm O­n, đồng chí U Đôm, Xay Cô lưu luyến tiễn đưa những người anh em Việt Nam đã sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo, giúp nhân dân bạn vượt qua những khó khăn trước mắt. Số gạo lần này tặng bạn tuy không nhiều nhưng đã mang nặng tình cảm, tấm lòng của nhân dân huyện Thanh Chương đối với đồng bào huyện giáp biên đang gặp khó khăn. Đồng thời tăng cường, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào nói chung, giữa các địa phương có chung đường biên giới nói riêng.

Riêng bản thân tôi được đã được trải qua chuyến đi mang nhiều kỷ niệm và chứng kiến từ được nhắc đến nhiều nhất trong suốt hành trình đó là: Việt – Lào Xamakhi!


Lê Thạch

Mới nhất
x
Những hạt gạo mang nặng nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO