Những huyền thoại xe tăng của Nga

(Baonghean.vn) - 95 năm trước, ngày 31/8/1920, chiếc xe tăng đầu tiên của Liên Xô ra đời. Kể từ đó, nước Nga đã sản xuất rất nhiều cỗ máy bọc thép giữ vị trí đặc biệt trong lịch sử chiến tranh.

T-90 Vladimir là xe tăng chiến đấu chính thế hệ thứ 3 của Nga, là phiên bản hiện đại hóa của xe tăng T-72B, bắt đầu phục vụ trong quân đội từ năm 1993. Hiện nay, đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất trong Lực lượng Bộ binh và Hải quân Nga. T-90 rất được ưa chuộng trong các thị trường quốc phòng nước ngoài nhờ chi phí và chất lượng cùng với độ tin cậy cao.
T-90 Vladimir là xe tăng chiến đấu chính thế hệ thứ 3 của Nga, là phiên bản hiện đại hóa của T-72B, bắt đầu phục vụ trong quân đội từ năm 1993. Hiện nay, đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất trong Lực lượng Bộ binh và Hải quân Nga. T-90 rất được ưa chuộng trong các thị trường quốc phòng nước ngoài nhờ chi phí và chất lượng cùng với độ tin cậy cao.
KV là xe tăng hạng nặng của Liên Xô phục vụ trong Hồng quân dưới thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất từ tháng 8/1939 đến tháng 8/1942. Loạt xe tăng KV nổi tiếng về lớp bọc thép chắc chắn, từng được Phát xít Đức đặt tên là “Người khổng lồ Nga”.
KV là xe tăng hạng nặng của Liên Xô phục vụ trong Hồng quân dưới thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất từ tháng 8/1939 đến tháng 8/1942. Loạt xe tăng KV nổi tiếng về lớp bọc thép chắc chắn, từng được Phát xít Đức đặt tên là “Người khổng lồ Nga”.
T-34 là xe tăng tầm trung của Liên Xô và là chiến đấu tăng chủ yếu trong Hồng quân cho tới giữa năm 1944. Đây là mẫu xe tăng cỡ trung được sản xuất nhiều nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đóng vai trò lớn trong diễn biến của cuộc chiến và ảnh hưởng nhiều đến nền công nghiệp sản xuất xe tăng, được giới chuyên gia đánh giá là một trong những cỗ máy tốt nhất trong Thế chiến II.
T-34 là xe tăng tầm trung của Liên Xô và là chiến đấu tăng chủ yếu trong Hồng quân cho tới giữa năm 1944. Đây là mẫu xe tăng cỡ trung được sản xuất nhiều nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đóng vai trò lớn trong diễn biến của cuộc chiến và ảnh hưởng nhiều đến nền công nghiệp sản xuất xe tăng, được giới chuyên gia đánh giá là một trong những cỗ máy tốt nhất trong Thế chiến II.
IS-2 là xe tăng hạng nặng của Liên Xô từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất nhiều trong giai đoạn 1943-1953. IS-2 là xe tăng mạnh nhất và được bọc thép kỹ nhất trong suốt cuộc chiến. Sau khi hòa bình, IS-2 được hiện đại hóa và tiếp tục phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga đến năm 1995.
IS-2 là xe tăng hạng nặng của Liên Xô từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất nhiều trong giai đoạn 1943-1953. IS-2 là xe tăng mạnh nhất và được bọc thép kỹ nhất trong suốt cuộc chiến. Sau khi hòa bình, IS-2 được hiện đại hóa và tiếp tục phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga đến năm 1995.
T-64 là chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 của Liên Xô ra đời đầu thập niên 60 của thế kỷ 20. Một điểm mới của T-64 so với các thế hệ trước đó là việc lắp đặt thêm bộ nạp tự động cho khẩu 125 mm, cho phép giảm bớt vị trí của một người và giúp duy trì kích cỡ cũng như trọng lượng của xe tăng ở mức nhỏ hơn.
T-64 là chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 của Liên Xô ra đời đầu thập niên 60 của thế kỷ 20. Một điểm mới của T-64 so với các thế hệ trước đó là việc lắp đặt thêm bộ nạp tự động cho khẩu 125 mm, cho phép giảm bớt vị trí của một người và giúp duy trì kích cỡ cũng như trọng lượng của xe tăng ở mức nhỏ hơn.
T-80 là xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3 của thời đại Xôviết, là mẫu xe tăng sản xuất đầu tiên có động cơ tua bin khí để hỗ trợ chuyển động tiến. T-80 được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 1976.
T-80 là xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3 của thời đại Xôviết, là mẫu xe tăng sản xuất đầu tiên có động cơ tua bin khí để hỗ trợ chuyển động tiến. T-80 được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 1976.
BT-7 là mẫu cuối cùng trong dòng xe tăng hạng nhẹ BT được sản xuất trong những năm 1930-1940. Dù được bọc thép mỏng, chiếc xe tăng này lại được vũ trang đầy đủ và có tính cơ động cao hơn so với các dòng tương tự thời đó. Tháng 6/1941, khi Đức Quốc xã tấn công Liên Xô, BT-7 là loại chiến đấu tăng chính của Hồng quân.
BT-7 là mẫu cuối cùng trong dòng xe tăng hạng nhẹ BT được sản xuất trong những năm 1930-1940. Dù được bọc thép mỏng, chiếc xe tăng này lại được vũ trang đầy đủ và có tính cơ động cao hơn so với các dòng tương tự thời đó. Tháng 6/1941, khi Đức Quốc xã tấn công Liên Xô, BT-7 là loại chiến đấu tăng chính của Hồng quân.
T-60 là dòng xe tăng hạng nhẹ dùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được phát triển vào tháng 8/1941 và đưa vào sử dụng trong Hồng quân Liên Xô vào tháng 9 cùng năm đó. Mẫu xe này được sản xuất tại một số nhà máy trên khắp nước Nga thời bấy giờ, tuy nhiên đến tháng 2/1943 thì ngừng sản xuất. Tổng cộng có 5.920 chiếc T-60 được chế tạo, nhưng đến nay chỉ còn 6 chiếc được trưng bày tại các bảo tàng của Nga và Phần Lan.
T-60 là dòng xe tăng hạng nhẹ dùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được phát triển vào tháng 8/1941 và đưa vào sử dụng trong Hồng quân Liên Xô vào tháng 9 cùng năm đó. Mẫu xe này được sản xuất tại một số nhà máy khắp Liên Xô thời bấy giờ, tuy nhiên đến tháng 2/1943 thì ngừng sản xuất. Tổng cộng có 5.920 chiếc T-60 được chế tạo, nhưng đến nay chỉ còn 6 chiếc được trưng bày tại các bảo tàng của Nga và Phần Lan.
T-71 Ural là dòng xe tăng chiến đấu của Liên Xô, đồng thời là dòng chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 được sản xuất nhiều nhất. T-71 bắt đầu phục vụ trong quân đội Liên Xô từ năm 1973. Sau đó, T-72 được thiết kế và sản xuất để xuất khẩu sang các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw, Phần Lan, Ấn Độ, Iran, Iraq và Syria.
T-71 Ural là dòng xe tăng chiến đấu của Liên Xô, đồng thời là dòng chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 được sản xuất nhiều nhất. T-71 bắt đầu phục vụ trong quân đội Liên Xô từ năm 1973. Sau đó, T-72 được thiết kế và sản xuất để xuất khẩu sang các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw, Phần Lan, Ấn Độ, Iran, Iraq và Syria.

 Thu Giang

(Theo Sputnik)

Tin mới

Khi các đội bóng ‘mạnh vì tài trợ, sợ vì... đụng hàng’

Khi các đội bóng ‘mạnh vì tài trợ, sợ vì... đụng hàng’

(Baonghean.vn) - Từ năm 2000 đến nay, bóng đá xã hội hóa là bước đi nhằm xóa bao cấp (không dùng nguồn ngân sách Nhà nước) để tiến tới chuyên nghiệp, gắn chặt nhà đầu tư, nhà tài trợ với các hoạt động bóng đá. Quá trình này diễn ra với nhiều kết cục khác nhau, đem lại nhiều bài học khác nhau.
Phân khúc xe nào dự báo sẽ hút khách nhất 2023?

Phân khúc xe nào dự báo sẽ hút khách nhất 2023?

Thị trường xe Việt bước vào năm 2023 được dự báo sẽ gặp không ít thử thách. Với thị hiếu của người Việt, những phân khúc vốn hút khách trong những năm qua như sedan hạng B, SUV đô thị và MPV 5+2... được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023.
Lãnh đạo tỉnh thăm và làm việc tại Tân Kỳ

Tân Kỳ - Sức vươn mạnh mẽ trong giai đoạn mới

(Baonghean.vn) - Năm 2023, huyện Tân Kỳ sẽ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện - mốc son lớn đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Kỳ. Trong quá trình phấn đấu vươn lên, Tân Kỳ ngày một khẳng định vai trò, vị trí ở miền Tây Nghệ An.
Tiếng kêu bên hồ sinh thái Vinh Tân

Tiếng kêu bên hồ sinh thái Vinh Tân

(Baonghean.vn) - Cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân sống trong khu vực hồ sinh thái Vinh Tân đã hết sức bức xúc, có đơn “kêu cứu” vì hồ này bị ô nhiễm nặng môi trường nước.
Đồng chí Đại tá Phan Đại Nghĩa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoàng Anh

Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc

(Baonghean.vn) -   Chiều 1/2, đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh do đồng chí Đại tá Phan Đại Nghĩa - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ Giao nhận quân tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Nghi Lộc.
Các bác sỹ Trung tâm y tế huyện Nghĩa Đàn tập trung cứu chữa cho bé. Ảnh: TTYT cung cấp

Cứu sống thành công bé trai 18 tháng tuổi đuối nước

(Baonghean.vn) -  Chiều tối ngày 1/2, ông Vi Văn Quế - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn cho biết, các y bác sĩ của đơn vị vừa cứu sống bé trai 18 tháng tuổi ở Đồng Bai, xã Nghĩa Hội bị đuối nước trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, chỉ số sinh tồn không còn.
Tản văn hay: Mâm ngũ quả ngày Tết

Tản văn hay: Mâm ngũ quả ngày Tết

(Baonghean.vn) - Tản văn của Nguyễn Thắm được viết bằng thứ ngôn ngữ giản dị, gợi cho người đọc cảm giác gần gũi, ấm áp như thể đang được trở về ngôi nhà của mình, được sum vầy trong một bữa cơm ngày Tết vui vẻ.