Những người canh giữ biên cương

08/03/2012 17:27

(Baonghean.vn) -Đồn Biên phòng Mỹ Lý có nhiệm vụ bảo vệ và quản lý 46 km đường biên (gồm cả đường sông và đường bộ) thuộc địa bàn hai xã Mỹ Lý và Bắc Lý của huyện rẻo cao Kỳ Sơn (Nghệ An).

Đứng chân trên địa bàn có đường biên giới khá dài, đời sống đồng bào các dân tộc nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí cònhạn chế nên nhiệm vụ chính trị có thể nói hết sức nặng nề. Nhưng với nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cùng tình thương yêu, cán bộ và chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý luôn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận.

Trung tá Nguyễn Xuân Phương, Đồn trưởng, cho biết: “Gần một tuần nay, anh em cơm nắm, cơm đùm ngược sông lên mở đường vào bản Cha Nga, bản xa nhất của xã. Bao đời nay, người dân Cha Nga chỉ có con đường độc đạo để giao lưu với bên ngoài là đi thuyền xuôi ngược dòng Nậm Nơn. Từ đây lên Cha Nga đi bằng xuồng máy mất khoảng gần 5 tiếng đồng hồ”. Thiếu tá Hoàng Văn Huy, Chính trị viên, phụ họa thêm: “Còn một số anh em ở nhà tăng gia. Nhưng hệ thống đường ống dẫn nước sạch về bản Xiềng Tắm bị lũ phá hỏng nên sáng nay anh em chiến sỹ cùng bà con dân bản đang lên sửa tận đầu nguồn khe Tắm, có lẽ chiều tối mới về”.




Bộ đội biên phòng giao lưu văn nghệ với bà con xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn)

Khó khăn lớn nhất của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý là quản lý một địa bàn rộng với 26 bản thuộc 2 xã giáp biên. Điều kiện địa hình hết sức phức tạp, lại có nhiều đường tiểu mạch. Đời sống bà con các dân tộc Thái, Khơ mú và Mông ở khu vực vùng cao biên giới còn rất nghèo, riêng xã Bắc Lý hiện tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn nằm ở mức trên 90%. Đó còn chưa kể trình độ của đại đa số cán bộ và nhân dân còn ở mức thấp. Cùng với đó là tình hình hoạt động của các loại tội phạm (chủ yếu là tội phạm ma túy) còn diễn biến khá phức tạp. Tuy vậy, bên cạnh những khó khăn, cán bộ và chiến sỹ biên phòng đồn Mỹ Lý cũng có được những thuận lợi cơ bản trong quá trình công tác. Đó là nhân dân hai xã Mỹ Lý và Bắc Lý luôn đoàn kết và tin tưởng, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương đã được kiện toàn và từng bước hoạt động có hiệu quả.

Với điều kiện đặc thù về địa hình và dân cư vừa nêu trên, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Mỹ Lý tổ chức bố trí thành các tổ, trạm để thực hiện công tác quản lý một cách sâu sát và chặt chẽ. Thực hiện chủ trương tăng cường sức mạnh cho hệ thống cấp ủy, chính quyền cơ sở, hiện tại Đảng bộ và BCH Đồn một đồng chí làm Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý và một đồng chí làm Phó bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lý. Ngoài ra, có 4 đồng chí đảng viên đang được tăng cường cho 4 chi bộ bản yếu kém. Sau một thời gian thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ, đảng viên về cơ sở đã chứng tỏ được hiệu quả khá rõ rệt. Nền nếp sinh hoạt của các chi bộ thường xuyên được duy trì; mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ngày càng được củng cố, gắn kết và phát huy hiệu quả; một số cán bộ, đảng viên từ chỗ yếu kém nay đã vươn lên khá và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, thời gian qua các chi bộ ở Mỹ Lý và Bắc Lý đã phát triển được 20 đảng viên mới. Theo lời Trung tá Nguyễn Xuân Phương, BCH Đồn Biên phòng Mỹ Lý đang có kế hoạch xây dựng Trạm quân - dân y kết hợp tại bản Huồi Bắc (xã Bắc Lý). Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, trạm y tế sẽ tăng cường công tác khám chữa bệnh cho bà con các dân tộc, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu và thắt chặt hơn nữa tình quân dân.

Cùng với việc thực hiện chủ trương tăng cường sức mạnh cho cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở, cán bộ và chiến sỹ Đồn biên phòng Mỹ Lý còn đẩy mạnh công tác đầu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. Tính riêng trong năm 2011, đồn tiến hành bắt và khởi tố 6 vụ án/6 đối tượng buôn bán và sử dụng chất ma túy, thu giữ 3 kg hêrôin. Ngoài ra, BCH đồn còn tổ chức cai nghiện 39 đối tượng trên địa bàn (15 đối tượng cai nghiện bắt buộc, 24 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng). Cùng với đó là công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân luôn được các cán bộ, chiến sỹ biên phòng thường xuyên chú trọng. Vì thế, việc đấu tranh với các loại tội phạm ngày càng có hiệu quả, bởi bên cạnh các chiến sỹ biên phòng luôn có sự hỗ trợ của chính quyền và đông đảo bà con nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Kha Văn Nghệ, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lý khẳng định: “Nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và có hiệu quả của cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng, bà con các dân tộc nơi đây luôn yên tâm sinh sống và sản xuất. Bà con rất quý mến anh em cán bộ, chiến sỹ, vì họ là những người canh giữ sự bình yên của quê hương”.


Công Kiên

Mới nhất
x
Những người canh giữ biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO