Những phòng trọ miễn phí

04/07/2014 18:32

(Baonghean.vn) - Được sự giúp đỡ của những người dân tốt bụng, hàng ngàn thí sinh và phụ huynh ở cụm thi Vinh đang được ở trong các nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ. Dù không có điều hòa nhiệt độ và các tiện nghi hiện đại khác như trong khách sạn, nhà nghỉ, thế nhưng với những sĩ tử đến từ các miền quê nghèo, cuộc sống trong phòng trọ miễn phí ngày thi là một niềm mơ ước, một sự an ủi lớn lao giúp các em hiện thực hóa giấc mơ giảng đường để bước tiếp quãng đường phía trước.

Chị Thủy cùng con trai Quách Thanh Hải thăm hỏi hai mẹ con đang ở trọ miễn phí trong nhà mình
Chị Thủy cùng con trai thăm hỏi hai mẹ con đang ở trọ miễn phí trong nhà mình.

Ngôi nhà rộng rãi tọa lạc sau bến xe Vinh của gia đình chị Lê Thị Minh Thủy (Khối 4,phường Lê Lợi), 3 ngày nay trở nên đông đúc, nhộn nhịp khác thường. Hơn 10 vị khách lạ là các sĩ tử và người thân đến từ các huyện của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh lỉnh kỉnh đồ đạc đến thành phố Vinh dự thi ĐH- CĐ năm 2014 đã được gia đình chị giang rộng vòng tay đón về ở trọ miễn phí. Vốn là địa chỉ kinh doanh nhà trọ quanh năm, mùa thi đại học năm nay, có 4 phòng trọ đang trống, ban đầu, chị định cho thuê với giá rẻ 20 ngàn đồng/phòng/đợt thi để bù chi phí điện, nước, nhưng rồi hàng ngày, chị chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của thí sinh và người nhà từ nhiều miền quê xuống thành phố dự thi, chị Thủy không cầm được lòng mình.

Dãy phòng trọ miễn phí được bố trí ở khu vực tầng 2, sạch sẽ và ngăn nắp. Bác Nguyễn Thị Thanh (Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đưa con gái út là cháu Hoàng Thị Thủy đi thi chỉ với vỏn vẹn 200 ngàn đồng trong túi. Biết được hoàn cảnh ấy, chị Lê Thị Minh Thủy quyết định đón mọi người về phòng trọ ở miễn phí. “Gia đình tôi cũng xuất phát từ nghèo khổ mà nên. Thấy họ vậy, mình sao đành. Thôi thì không nhiều thì ít, giúp được gì cho mọi người, tôi thấy yên lòng hơn!” - chị Thủy chia sẻ giản dị.

Ông Bùi Văn Huy ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, đưa cháu nội là Bùi Hữu Nhật đi thi đại học là một trong những người được chị Thủy cho ở trọ miễn phí. Nở nụ cười thân thiện, cả gia đình chị Thủy bỏ dở mâm cơm, đưa hai ông cháu lên bố trí ở phòng trọ số 3 của gia đình. Vừa hướng dẫn nơi tắm giặt, vệ sinh, vợ chồng chị Thủy động viên hai ông cháu cố gắng thi thật tốt, không phải lo nghĩ chuyện phòng trọ vì “ở đây hoàn toàn miễn phí cho thí sinh đi thi đại học”.

Cùng lúc này, ở phòng trọ đối diện, bác Nguyễn Thị Thanh (Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lo lắng cho biết, con gái mình là cháu Hoàng Thị Thủy bị say xe, có dấu hiệu tụt huyết áp. Lúc này, chị Thủy chạy xuống nhà, pha nước đường rồi đưa củ gừng lên cho cháu ngậm. Thấy sức khỏe cháu vẫn chưa ổn, chị liền động viên cháu phải truyền một lọ nước hoa quả để lấy sức làm bài cho ngày mai. Khi thấy người mẹ rơm rớm nước mắt, có vẻ lo lắng về chi phí, chị Thủy liền khéo léo trấn an: “Bác cứ yên tâm truyền cho con mau khỏe, chỉ hết vài chục ngàn, nhà cháu sẽ thanh toán. Nếu hai mẹ con ngại thì hôm sau đậu đại học, ra trường xin được việc làm rồi đến trả nợ cũng chưa muộn mà”.

Chứng kiến những câu chuyện nhỏ, những việc làm đơn giản cùng không khí ấm cúng, chan hòa tình yêu thương ở dãy phòng trọ trên tầng 2 của ngôi nhà, mọi người đều xúc động. Chính vì sự chân thành của chủ nhà nên tất cả các thí sinh ở trọ miễn phí trong gia đình chị Thủy cảm thấy gần gũi và tự nhiên như ở nhà. Một số thí sinh nữ đến từ huyện Diễn Châu không ngại ngần gọi chị Thủy là mẹ. “Sau này đi đâu, làm gì đi chăng nữa, chúng con sẽ không quên những ngày tháng ở trọ tại khu nhà này. Phòng có thể hơi chật, hơi nóng nhưng tình người luôn ấm áp. Đến bữa mời chúng con ăn cơm, tối còn mời phụ huynh xuống uống trà, xem ti vi, nói chuyện thời sự và kể chuyện vui đùa để tạo tâm lí tốt cho chúng con đi thi”, nữ thí sinh Nguyễn Thị Lành, dự thi vào Trường đại học Công nghiệp Hà Nội tâm sự.

Các thanh niên tình nguyện của phường Lê Lợi cho biết, cả gia đình chị Thủy đều là những người tiên phong trong việc giúp đỡ, đồng hành cùng sĩ tử. Trong 3 ngày qua anh Quế Thanh Minh- chồng chị Thủy cũng tất tả lau dọn lại mấy chiếc giường lâu nay bỏ không, giặt lại chăn màn để kê ở khoảng sân sau nhà, sẵn sàng chào đón thêm các thí sinh có nhu cầu ở miễn phí. Con trai đầu của chị là anh Quế Thanh Hải, hiện là cán bộ văn hóa kiêm Phó bí thư Đoàn phường Lê Lợi, là người có thâm niên 15 năm làm tình nguyện, được tỉnh đoàn và UBND thành phố Vinh tuyên dương. Trong đợt thi này, Hải tiếp tục đóng vai trò thủ lĩnh, tiên phong trong việc đi tìm phòng trọ miễn phí cho thí sinh, chạy xe ôm miễn phí, túc trực quanh các điểm thi để tư vấn, hướng dẫn. Có nhiều phụ huynh cách đây 2 – 3 năm từng đưa con đi thi, được Hải giúp đỡ, năm nay, khi quay lại thành phố Vinh, tiếp tục liên lạc và nhận được sự hỗ trợ hết sức tận tình của gia đình Hải. “Chúng tôi biết rằng, quanh khu vực Bến xe Vinh, việc kinh doanh nhà trọ rất tấp nập, nhiều người phải trả từ 200 – 300 ngàn đồng cho mỗi đợt ở trọ đi thi nhưng gia đình chị Thủy lại cho các cháu và người nhà ở miễn phí. Đã 3 lần đưa các cháu đi thi nhưng đây là lần đầu tiên được ở trọ miễn phí, hai ông cháu 1 phòng. Quả thật, trên đời này vẫn còn nhiều người tốt lắm”- ông Bùi Văn Huy tâm sự.

Theo thống kê, trong mùa thi năm nay, đã có hơn 1000 chỗ ở miễn phí được sắp xếp cho thí sinh. Riêng Trường Đại học Vinh đã bố trí gần 900 chỗ ở trong ký túc xá để sĩ tử và người nhà vào ở miễn phí. Ông Trần Minh Công - Giám đốc trung tâm nội trú trường ĐH Vinh cho biết: “Trong những ngày thi, tất cả các cán bộ, công nhân viên của trung tâm đều tham gia tình nguyện, sẵn sàng đón tiếp, đồng hành cùng các sĩ tử vì một mùa thi thành công”.

Nguyên Khoa- Phương Chi

Mới nhất
x
x
Những phòng trọ miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO