Những thực phẩm có thể thay thế sữa

Khỏi phải nói sữa cần thiết đến thế nào đối với trẻ nhỏ. Ngay cả người lớn, các bác sĩ cũng khuyên nên uống 1 ly sữa mỗi ngày, huống hồ gì con trẻ đang tuổi lớn, bộ khung xương đang cần biết bao nguồn nguyên liệu canxi quý giá.

Thế nhưng, một nghịch lý đau đầu các bậc cha mẹ, đó là không ít bé lắc đầu nguầy nguậy khi nhìn thấy ly sữa - đặc biệt là sữa công thức. May mắn thay, riêng với sữa, bạn có thể thêm một biện pháp khá hữu hiệu, đó là dùng các sản phẩm thay thế sữa có tác dụng tương đương, cung cấp nhiều canxi, protein và các chất dinh dưỡng khác cho trẻ.

Sữa đậu nành: Một số trẻ cự tuyệt với sữa bò, hoặc bị dị ứng lacote trong sữa bò, nhưng lại dễ dàng chấp nhận sữa đậu nành. Mùi vị thanh nhẹ của sữa đậu nành khác hẳn mùi "gây" thường thấy trong sữa bò, đặc biệt là sữa bò tươi. Các nhà khoa học cho biết, sữa đậu nành chứa lượng protein không thua gì sữa bò, tuy lượng canxi có ít hơn. Vì thế, dùng sữa đậu nành thay vì sữa bò cũng không phải là giải pháp tệ.

 

Sữa chua: Các chuyên gia khuyến khích, mẹ nên cho bé thưởng thức một hộp sữa chua mỗi ngày sau bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa trơn tru, giảm táo bón. Vì vậy, với những bé thích vị chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm của sữa chua thì mẹ đừng bỏ qua thực phẩm này cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể kết hợp cho bé ăn sữa chua với hạt ngũ cốc, trái cây. Như vậy, bé vừa được ăn ngon lại vừa được hấp thụ đầy đủ vitamin, canxi trong sữa.

 

Các loại kem: Không phải cha mẹ nào cũng biết rằng, kem cũng là chế phẩm từ sữa. Thi thoảng mẹ có thể đổi món cho bé với món kem tươi hay kem que. Cả hai loại kem này đều giúp bé hấp thụ phần nào canxi có trong kem. Mẹ cũng lưu ý, lượng đường trong kem khá lớn nên mẹ nên hạn chế cho bé ăn.

Phô mai: Có hai loại phô mai chính. Phô mai tươi, được tách từ lớp sữa chua lên men, và phô mai cứng, vốn thường được dùng để nấu ăn. Dù loại nào thì phô mai cũng cung cấp khá nhiều canxi, bạn có thể cho bé dùng để thay thế phần nào lượng sữa bé cần trong ngày. Nhưng nên chú ý không cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dùng loại phô mai cứng và nhiều muối, vì điều đó không tốt cho thận của bé.

 

Ngũ cốc: Các loại hạt luôn được khuyến khích cho trẻ sử dụng. Chúng giàu vitamin, khoáng chất, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ có thể cho trẻ sử dụng ngũ cốc hạt thô hoặc đã qua chế biến. Tuy nhiên, với những loại ngũ cốc đã chế biến cần chọn loại ít muối, vì nếu nhiều muối nó sẽ không tốt cho thận của trẻ.

Đương nhiên, không một loại thực phẩm nào trên đây có thể dùng dài lâu như sữa, cũng không thể thay thế hoàn toàn sữa. Nhưng thay vì ép bé uống mỗi ngày vài bình sữa, bạn có thể cho bé uống tùy khả năng, sau đó xen kẽ, giặm thêm các loại chế phẩm khác từ sữa. Điều này giúp bé không có cảm gíac ngán, mà vẫn bổ sung đầy đủ canxi cho bé.

Tuy giàu canxi, sữa không phải là nguồn duy nhất cung cấp loại khoáng chât này cho bé. Vì thế, bên cạnh sữa, trong bữa ăn thường ngày, bạn cũng có thể bổ sung canxi cho bé từ các loại thực phẩm như cua đồng, tôm tép nhỏ, cá nhỏ, các loại rau lá màu xanh đậm, các loại đậu...

Bên cạnh đó, cần cho bé tắm nắng để cơ thể bé tự tổng hợp vitamin D giúp chuyển hóa canxi và phốt pho. Nên nhớ, việc tắm nắng cần cho cơ thể con người đến suốt đời, không phải chỉ vài ba năm đầu. Vì thế, kể cả khi bé đã lớn, bé vẫn cần được tắm nắng mỗi ngày, ít nhất là 15 phút vào giờ nắng nhẹ, tức trước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều mỗi ngày.

Tạo cho bé một chế độ sinh hoạt tốt với thời gian tắm nắng đầy đủ và chế độ ăn không thiếu canxi, bé của bạn sẽ bảo đảm có được một bệ phóng vững chắc cho sự phát triển chiều cao ở hiện tại và tương lai./.

Theo kienthuc.net

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.