Những thước phim về bản

12/04/2012 18:55

(Baonghean) - Đưa phim về với bà con ở miền cao hay miền biển, tới tận những nơi xa xôi nhất là việc làm bình thường của cán bộ, chiến sỹ Đội chiếu phim Bộ CHQS tỉnh. Rong ruổi cùng họ trong một chuyến đi để thấy, để thêm hiểu và chung niềm vui của người dân vùng sâu, vùng xa khi nghe "alô! alô! Đội chiếu bóng lưu động của Bộ CHQS tỉnh xin thông báo...".

(Baonghean) - Đưa phim về với bà con ở miền cao hay miền biển, tới tận những nơi xa xôi nhất là việc làm bình thường của cán bộ, chiến sỹ Đội chiếu phim Bộ CHQS tỉnh. Rong ruổi cùng họ trong một chuyến đi để thấy, để thêm hiểu và chung niềm vui của người dân vùng sâu, vùng xa khi nghe "alô! alô! Đội chiếu bóng lưu động của Bộ CHQS tỉnh xin thông báo...".




Thiếu tá Đặng Hồng Quang (Đội trưởng Đội chiếu bóng Bộ CHQS tỉnh) đang chuẩn bị chiếu phim phục vụ bà con tại Châu Thái (Qùy Hợp).Ảnh: Lê Thắng

Thiếu tá Đặng Hồng Quang - Đội trưởng Đội chiếu phim Bộ CHQS tỉnh còn nhớ như in những kỷ niệm trong từng chuyến đi về với đồng bào. Trong đó, nhớ nhất là lần về với bản Đựa (xã Lượng Minh, Tương Dương).Khi đội vượt núi, băng ghềnh, nhờ xe trâu chuyển vào đến bản, dựng phông màn lên, bà con đã ùa ra xem. Bà con tâm sự rằng, từ thuở bé đến giờ chưa thấy "cái ti vi nào to như thế. Đây là ti vi to nhất mà bà con thấy".Bà con rất háo hức, có người tỏ ra hiểu biết hơn, bảo rằng: "Đó là ti vi... màn ảnh rộng, dưới xuôi nhiều lắm!".

Tối hôm đó, bản Đựa như có ngày hội. Trẻ con chạyqua chạy lại xem các chú bộ đội làm cái máy to. Người lớn thì tổ chức thịt lợn nít để chiêu đãi. Hay nhưlần chiếu phim ở bản Sóng Con, trời mưa lây phây, đang chiếu thì một trong hai bóng đèn chiếu bị nổ. Bà con vẫn ngồi giữa trời mưa, chặt lá rừng che đầu để chờ các chú bộ đội khắc phục bằng được chiếc bóng đó để buổi chiếu tiếp tục. Kết thúc chương trình thì đã gần 12 giờ đêm.

Có bản vào đến nơi nhưng sân chiếu không có, đành phải để máy lên nhà sàn, màn ảnh treo ra ngoài... hàng rào cách đó 5m. Thế nhưng bà con vẫn đến xem rất đông. Đó chính là những tình cảm hồn hậu, nhiệt tình của người dân để làm dịu bớt bước chân vất vả của người lính làm công tác chiếu phim. Vì thế, mỗi thước phim tuyên truyền hay phim truyện mang được đến bản xa, dẫu có biết bao vất vả, khó khăn, nhưng với sự đón nhận nhiệt thành của đồng bào đã làm ấm lòng các CBCS trong đội chiếu phim.


Làm nhiệm vụ ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa rất vất vả. Các địa bàn như: Đập Tràn (Kỳ Sơn), bản Xoóng Con, bản Vẽ (Tương Dương), Châu Thái (Quỳ Hợp)... và rất nhiều địa danh xa xôi khác đã in dấu chân của họ. Thiếu tá Đặng Hồng Quang cho biết thêm: "Trong một năm, chúng tôi thực hiện kế hoạch của Bộ chỉ huy với rất nhiều chuyến đi về vùng sâu, vùng xa, nơi người dân đang thực sự cần những thước phim để được biết thêm cuộc sống rộng lớn phía ngoài làng bản, núi rừng. Ngoài nhiệm vụ phục vụ bà con, chúng tôi kết hợp công tác tuyên truyền vận động. Trước buổi chiếu, đội thường tổ chức phát tờ rơi, mang thêm máy để làm chương trình tuyên truyền như phòng chống HIV, ma túy".


Ngày 24/11/2011, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng QĐND Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2605/QĐ-TM về việc tổ chức lại hệ thống các đội chiếu phim trong quân đội. Theo đó, sẽ tổ chức lại hệ thống các đội chiếu phim trong toàn quân với 20 đội của 20 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Nghệ An. Bởi vậy, trách nhiệm của họ càng nặng nề hơn. Những bước chân của CBCS đội chiếu phim Bộ CHQS tỉnh vẫn ngày đêm hướng về bà con. Và hằng đêm, nơi một bản làng xa vắng đâu đây giữa đại ngàn xứ Nghệ, lại thấy ánh đèn điện và tiếng tiếng loa quen thuộc: "A lô! Alô! Chúng tôi xin thông báo, tối hôm nay, đội chiếu bóng lưu động của cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh mời bà con tới sân nhà ông trưởng bản xem bộ phim...".


Hải Trần

Mới nhất
x
Những thước phim về bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO