Những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng

03/12/2012 17:20

(Baonghean.vn)

(Baonghean.vn) - Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã kế thừa và phát huy thành quả các nhiệm kỳ trước, có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; nhất là tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm kéo dài, nổi cộm, bức xúc.

Để thực hiện có hiệu quả những việc cần làm ngay theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1 - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; nhất là việc học tập quán triệt nghị quyết của Đảng, chấn chỉnh chế độ cung cấp thông tin và định hướng dư luận, kịp thời giải tỏa những thông tin, dư luận lệch lạc, không chính xác, đấu tranh phản bác các thông tin, dư luận sai trái, có mục đích xấu, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ. Ban Thường vụ cấp ủy và lãnh đạo các cấp phải xây dựng ít nhất một tấm gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2 - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các ban, ngành liên quan:

2.1 - Kiểm tra, kết luận rõ về tính pháp lý, tính gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý liên quan trong vụ việc chuyển đổi đất ở HTX Trung Đô, Thành phố Vinh.

2.2- Chỉ đạo xúc tiến các thủ tục để sớm xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm trong vụ án "Lạm quyền trong thi hành công vụ" ở xã Thanh An, huyện Thanh Chương, và các trường hợp vi phạm kỷ luật mà chưa được xử lý dứt điểm hoặc xử lý chưa nghiêm.

2.3 - Chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các ban, ngành liên quan kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử, xử lý đối với các vụ việc nổi cộm mà Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo; trước hết là vụ vi phạm các quy định về an toàn giao thông và quy định về bảo vệ rừng ở Vườn quốc gia Pù Huống, vụ sập mỏ đá Lèn Cờ ở Yên Thành, việc cấp đất sai ở đồng Cánh Phượng, xã Nghi Phú, Thành phố Vinh, vụ án "Lạm quyền trong thi hành công vụ” ở xã Thanh An, Thanh Chương. . .

3- Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các ban, ngành liên quan tham mưu:

3.1- Sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác cán bộ. Trước hết là quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử để đảm bảo dân chủ, khách quan, chọn đúng người, trong đó có quy định bắt buộc nhân sự trình cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm phải có số dư; nhân sự bổ sung ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải đủ tuổi công tác hai nhiệm kỳ, ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số; thực hiện luân chuyển những cán bộ lãnh đạo, quản lý đã giữ chức vụ đứng đầu địa phương, cơ quan đơn vị từ hai nhiệm kỳ liên tục trở lên.

3.2- Các giải pháp kiên quyết xử lý, khắc phục các tiêu cực trong công tác cán bộ .

3.3- Phân công lại lĩnh vực, địa bàn phụ trách của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

4- Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh:

4.1- Chấn chỉnh việc cấp phép, quản lý hoạt động khoáng sản; xử lý kiên quyết, triệt để, nghiêm khắc các vi phạm.

4.2- Rà soát và xử lý dứt điểm việc cấp đất sai đối tượng tại đồng Cánh Phượng, xã Nghi Phú, Thành phố Vinh và một số vụ việc nổi cộm, bức xúc, kéo dài theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

4.3- Soát xét lại các dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng không triển khai hoặc không có năng lực triển khai, chuyển đổi mục đích sử dụng không phù hợp quy hoạch, nhất là những dự án sử dụng đất trong đô thị để kiên quyết xử lý.
Đẩy nhanh tiến độ lập và trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Vinh.

4.4- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ủng hộ, tạo điều kiện để giao đất đúng tiến độ cho những dự án lớn có hiệu quả kinh tế - xã hội cao, nhất là những dự án cần nhiều đất để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, như: bò sữa, rau sạch, chế biến gỗ thanh và MDF, chiết xuất dược liệu, trồng rừng, trồng cao su...

4.5- Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh tổ chức bộ máy, cán bộ công chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong tất cả các ngành, trọng tâm là những đơn vị liên quan nhiều đến người dân và doanh nghiệp, đến các vấn đề nổi cộm và dư luận có tiêu cực; trước hết là liên quan đến lĩnh vực bảo vệ rừng, quản lý đất đai, khoáng sản, xây dựng cơ bản, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức, khám chữa bệnh, an toàn giao thông... Có cơ chế và quy định để đình chỉ, điều chuyển công tác ngay, và xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. Sửa đổi, bổ sung Quy định thu hút nhân lực chất lượng cao, Quy định tuyển dụng công chức, viên chức theo hướng đảm bảo hiệu lực và chọn được đúng người theo yêu cầu, chống được tiêu cực trong công tác này. Rà soát, kiểm tra việc tiếp nhận, tuyển dụng công chức, viên chức, giáo viên ở các cấp, các ngành để xử lý nghiêm các sai phạm và có giải pháp để ngăn chặn các tiêu cực mà dư luận quan tâm.

4.6- Rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện chính sách đối với người có công trên phạm vi toàn tỉnh.

4.7- Xem xét, điều chỉnh phân cấp cho Thành phố Vinh những việc mà thành phố có khả năng làm và làm tốt, làm nhanh hơn các ngành của tỉnh.

5- Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp cụ thể để thực hiện tốt các nội dung trên có liên quan đến địa phương, đơn vị mình; đồng thời xây dựng kế hoạch để thực hiện có hiệu quả những việc cần làm ngay của địa phương, đơn vị sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện thật tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần: Càng xuống cấp dưới, cấp cơ sở càng phải được chỉ đạo chặt chẽ, hết sức tránh tư tưởng đại khái, làm chiếu lệ, làm cho xong, đặc biệt phải xác định các biện pháp cụ thể để khắc phục các hạn chế, yếu kém trong thời gian tới.

6- Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với UBKT, các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hàng tháng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tiến hành sơ kết trong 6 tháng đầu năm 2013.

Đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, tạo chuyển biến rõ rệt trong thực tế, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ, đảng viên và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

T/M Ban Thường vụ
Bí thư
Phan Đình Trạc

Những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO