Những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri

13/12/2012 11:27

Ngày thứ 2 kỳ họp thứ 6- HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016, Giám đốc các Sở Nội Vụ và Giám đốc Công An tỉnh “đăng đàn” trả lời chất vấn về các nội dung liên quan đến cải cách hành chính, đạo đức công vụ và tình hình an ninh trật tự. Đây đều là những vấn đề “nóng” được người dân đặc biệt quan tâm. Nhóm phóng viên thời sự Báo Nghệ An đã kịp thời ghi lại ý kiến của cử tri qua theo dõi  phần chất vấn và trả lời chất vấn…

(Baonghean) Ngày thứ 2 kỳ họp thứ 6- HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016, Giám đốc các Sở Nội Vụ và Giám đốc Công An tỉnh “đăng đàn” trả lời chất vấn về các nội dung liên quan đến cải cách hành chính, đạo đức công vụ và tình hình an ninh trật tự. Đây đều là những vấn đề “nóng” được người dân đặc biệt quan tâm. Nhóm phóng viên thời sự Báo Nghệ An đã kịp thời ghi lại ý kiến của cử tri qua theo dõi phần chất vấn và trả lời chất vấn…

Qua theo dõi phần trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về “Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2012 tiếp tục diễn biến phức tạp và xuất hiện một số tội phạm mới: tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản gây bức xúc trong dư luận”, ông Trình Văn Nhã (cử tri xã Thanh Đức, Thanh Chương) bày tỏ: “Là một cử tri, tôi thấy rõ trách nhiệm của cá nhân đồng chí Giám đốc và ngành Công an tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt phần trả lời chất vấn đã nêu rõ được thực trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trên toàn tỉnh, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan; quy rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; nêu ra những giải pháp đã, đang và tiếp tục triển khai của toàn ngành Công an thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội một cách hiệu quả nhất. Về cơ bản tôi hài lòng với phần trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và kỳ vọng trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn sẽ giảm đáng kể”.



Đường dây nóng tại Kỳ họp thứ 6 hoạt động liên tục.

Nhiều cử tri của phường Quang Trung (Thành phố Vinh) cho rằng, cần phải xem xét lại vai trò của lực lượng công an các phường, xã. Bởi đây là lực lượng sát dân nhất, gần dân nhất nhưng vẫn chưa làm tròn trách nhiệm của người công an nhân dân. Ông Nguyễn Đồng An - Trưởng Ban công tác Mặt trận khối 1, phường Quang Trung bày tỏ: “Qua theo dõi phần trả lời chất vấn của Giám đốc Công an tỉnh, tôi thấy được bức tranh về tình hình tội phạm, các loại tội phạm mới xuất hiện. Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã thừa nhận thiếu sót, tồn tại yếu kém trên tinh thần thẳng thắn và đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Các đại biểu chất vấn rất sôi nổi, trách nhiệm, phản ánh ý kiến cử tri quan tâm. Cử tri chúng tôi ghi nhận những cố gắng của lực lượng Công an tỉnh nhà trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, chúng tôi băn khoăn, lo lắng trước tình hình tội phạm gia tăng trong thời gian qua. Tôi đơn cử “tại phường Quang Trung, có nhiều vụ việc công an phó mặc cho bảo vệ dân phố và người dân. Gọi điện lên công an phường, công an không xuống thì mọi việc lại ách tắc, không thể xử lý. Vấn đề đặt ra là vai trò của lực lượng công an cần phải sâu sát với nhân dân hơn nữa để nắm bắt diễn biến tình hình, có biện pháp kịp thời ngăn chặn, đồng thời có biện pháp xử nghiêm các loại tội phạm”.

Còn đối với ông Chu Bá Lãn (cử tri xã Nghi Phú- TP. Vinh) là một cựu chiến binh, ông lại đặc biệt quan tâm đến phần chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm chưa cao, đạo đức công vụ yếu kém, có hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà, thậm chí vi phạm pháp luật”. Ông cho rằng: “Sự sa sút đạo đức công vụ hiện nay tuy chỉ là “bộ phận không nhỏ” nhưng rất “khó thấy”. Thực tế chưa ở đâu, cấp nào chỉ rõ bộ phận không nhỏ đó là bao nhiêu, những ai? Lĩnh vực nào? Qua theo dõi tôi thấy phần trả lời của bà Cao Thị Hiền - Giám đốc Sở Nội vụ, có tinh thần cầu thị, đầy đủ phần nội dung, nguyên nhân, giải pháp, phương hướng khắc phục. Tuy nhiên, nghe qua vẫn thấy có gì đó chung chung, thiếu những giải pháp mang tính cụ thể. Điều đó thể hiện khá rõ khi bà Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn của đại biểu về trách nhiệm tham mưu của Sở Nội vụ trong vấn đề xử lý suy thoái đạo đức khi thi hành công vụ của cán bộ, công chức ngành quản lý thị trường thời gian qua? về “trách nhiệm của người đứng đầu”, về số lượng cụ thể cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý liên quan đến đạo đức công vụ là bao nhiêu? thì câu trả lời chủ yếu dựa vào số liệu đã chuẩn bị sẵn, không có gì mới và cụ thể. Sẽ thuyết phục hơn rất nhiều nếu bà đề cập đến thời gian qua đã có bao nhiêu ý kiến nhân dân, dư luận xã hội và phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về các vụ việc mà các nhà chức trách, cơ quan hữu quan chưa chịu khó lắng nghe và chưa có biện pháp xử lý thấu tình đạt lý?”

Cũng liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, nhưng là doanh nghiệp thường xuyên liên quan đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thủ tục hành chính, mặc dù công việc cuối năm bận rộn nhưng ông Phan Văn Hải- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Baganit vẫn dành thời gian theo dõi chất vấn về cải cách hành chính: Sau khi nghe Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo giải trình chất vấn, tôi rất phấn khởi về kết quả công tác cải cách hành chính đạt được. Cải cách hành chính thời gian qua đạt được nhiều kết quả là điều không thể phủ nhận, song tôi thấy quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các ngành còn chậm. Bộ thủ tục hành chính còn rờm rà. “Tôi thấy để một dự án đi vào hoạt động phải xin ý kiến nhiều cơ quan, ban, ngành như: địa phương sở tại, Sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, một số dự án đặc biệt phải có ý kiến của cấp Trung ương… Nhất là khi giao dịch tại bộ phận một cửa ở các huyện, thành phố, các đơn vị của Cục Thuế thì doanh nghiệp, nhà đầu tư mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành thủ tục. Đó là chưa kể đến việc một số bộ phận cán bộ có biểu hiện gây khó cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tôi thấy phiên chất vấn về lĩnh vực cải cách hành chính chưa thật sự sôi nổi, các đại biểu tập trung xung quanh vấn đề đạo đức công vụ chưa tập trung vào các nội dung khác của công tác CCHC. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của đại biểu Trần Quốc Chung đơn cử một cửa phải chạy nhiều chỗ, từ việc nhỏ là xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân. Câu hỏi chất vấn của đại biểu Chung đã phản ánh thực trạng công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tôi nghĩ, để tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, cởi mở, thuận lợi cho nhà đầu tư. Triển khai thủ tục một cách đơn giản nhất, nhanh nhất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư vào tỉnh ngày càng nhanh, nhiều và hiệu quả, nhất là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhanh gọn, hiệu quả, tránh sự phiền hà, đi lại nhiều cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với cơ chế, chính sách ưu đãi hợp lý, linh hoạt và thường xuyên đổi mới để Nghệ An ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...”

Có thể thấy, những kết quả xử lý của các ngành các cấp và vai trò giám sát của đại biểu HĐND các cấp, đang được người dân theo dõi sát sao qua diễn biến của mỗi kỳ họp. Và những tồn tại, những việc chưa làm được đang được đặt lên vai các vị đại biểu HĐND tỉnh và các ngành, các cấp, nhằm tạo niềm tin, kỳ vọng của người dân đối với những vấn đề cử tri quan tâm.

Chiều qua, qua đường dây nóng, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 24 ý kiến của cử tri trong tỉnh gửi đến với 26 kiến nghị. Trong đó có 15 kiến nghị liên quan đến đất đai; 9 kiến nghị về chế độ, chính sách người có công và đối với giáo dục; 1 kiến nghị về an ninh trật tự, 1 kiến nghị về liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Trong số các kiến nghị của cử tri đã có 8 kiến nghị được cán bộ tiếp dân và trực đường dây nóng trả lời, giải thích làm rõ và được cử tri đồng tình; có một số ý kiến được chuyển đến các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại phiên chất vấn chiều nay; các kiến nghị còn lại sẽ được HĐND tỉnh tổng hợp và gửi đến các ngành liên quan giải quyết trong thời gian tới. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã tiếp 3 công dân đến gửi đơn.


Khánh Ly - Thanh Lê (Thực hiện)

Những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO