Những ý kiến tâm huyết từ Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Bắc Trung bộ

17/10/2011 16:37

Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Bắc Trung bộ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức lần này đã thu hút hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Tại Hội nghị các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được đầu tư vào khu vực Bắc Trung bộ, đặc biệt là tại Nghệ An, đồng thời có nhiều ý kiến để công tác xúc tiến đầu tư của khu vực phát triển mạnh mẽ hơn.

(Baonghean) - Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Bắc Trung bộ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức lần này đã thu hút hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Tại Hội nghị các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được đầu tư vào khu vực Bắc Trung bộ, đặc biệt là tại Nghệ An, đồng thời có nhiều ý kiến để công tác xúc tiến đầu tư của khu vực phát triển mạnh mẽ hơn.

Sau đây là một số ý kiến của các nhà đầu tư, PV Báo Nghệ An ghi nhận bên lề hội nghị:

Ông Võ Văn Tân – Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Nghệ An, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ An:

Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này rất bổ ích, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Nghệ An. Chúng tôi được giao lưu với các doanh nghiệp trong khu vực và nước ngoài, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, mở mang thị trường. Đề nghị chính quyền các tỉnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, nhất là các thủ tục đầu tư.



Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Hợp tác quốc tế Đông Dương, Hà Nội:

Công ty chúng tôi hiện đang đầu tư dự án xây dựng nhà máy nước sạch tại huyện Nam Đàn. Bản thân tôi và các cán bộ công nhân viên trong công ty rất tâm huyết, mong muốn làm sao Nghệ An ngày càng phát triển mạnh hơn nữa. Khi được biết Nghệ An đăng cai tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, tôi đăng ký tham gia ngay. Đến với hội nghị, tôi muốn đầu tư vào huyện Nam Đàn một số dự án du lịch, bởi vùng này có nhiều di tích lịch sử quan trọng và nhiều khu vực có thể xây dựng các điểm du lịch sinh thái rất đẹp.

Ông Trần Lê Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Vinaceglass, Thành phố Hồ Chí Minh:

Đầu tư vào Nghệ An tức là đầu tư vào trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ. Công ty chúng tôi vào Nghệ An đã 4 năm, chúng tôi có niềm tin ở đây bởi nhà đầu tư luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An. Chúng tôi rất hài lòng sự chung tay của tỉnh cùng với các doanh nghiệp. Song bất lợi của Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ là nguồn nhân lực dù dồi dào, có phẩm chất thông minh học giỏi nhưng thật sự chưa nhiều người phù hợp với yêu cầu của dự án, nhà đầu tư đặt ra. Nếu có sự so sánh thì các tỉnh Đông Nam bộ có cơ sở hạ tầng, giá đất tốt hơn ở đây. Doanh nghiệp đầu tư ở Nghệ An đã có nhiều đề xuất và tỉnh đã và đang đáp ứng tốt các đề xuất đó. Chúng tôi tin Nghệ An sẽ làm tốt cải cách hành chính, cơ chế chính sách thu hút đầu tư.

Ông Lê Đức Doanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nam, Hà Nội:

Đối với đặc thù địa lý ở nước ta thì việc liên kết vùng mà Hội nghị đặt ra là rất cần thiết, đặc biệt về mặt giao thông cần phát triển đồng bộ. Ví dụ dự án thép Kobelco của chúng tôi hiện đang đặt tại khu công nghiệp Hoàng Mai - Đông Hồi, tỉnh Nghệ An nhưng nguồn nhiên liệu lại tập trung ở mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho nên Hà Tĩnh cũng cần cảng biển tướng ứng. Việc liên kết giữa 2 tỉnh sẽ tạo trợ giúp tốt hơn cho doanh nghiệp. Để tạo điều kiện thu hút thêm các nhà đầu tư cũng như tiếp sức hơn cho doanh nghiệp, Chính phủ và tỉnh Nghệ An xây dựng, bổ sung thêm về mặt cơ chế. Đơn cử Hoàng Mai - Đông Hồi là khu công nghiệp mà Nghi Sơn là khu kinh tế, chúng tôi mong muốn được hưởng các chính sách, cơ chế ưu đãi của khu kinh tế. Nhà đầu tư vào Nghệ An đều ghi nhận rằng, tỉnh rất quyết liệt để phát triển thành tỉnh công nghiệp, bản thân dự án chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ tỉnh cho đến địa phương cơ sở. Tôi thấy việc đầu tư vào đây là lựa chọn đúng đắn.

Ông Phan Hồng Tiễn – Đại diện của nhà đầu tư sản xuất phân bón supe photphat (thuộc tập đoàn Borha Ấn Độ) tại Việt Nam:

Bản thân tôi đã nhiều năm tham gia làm việc với một số doanh nghiệp nước ngoài. Thời gian gần đây tôi trở về Nghệ An tham gia xản xuất kinh doanh. Qua đó, tôi thấy tiềm năng của tỉnh nhà là tương đối lớn, nhưng công tác quảng bá, thu hút đầu tư chưa thật rộng rãi. Đã có 3 nhà đầu tư nước ngoài tôi giới thiệu về và đã có một nhà đầu tư bước đầu thành công. Hội nghị xúc tiến đầu tư này là một việc làm rất cần thiết, đáng ghi nhận cả về tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh lẫn hiệu quả hội nghị tạo ra.


Ngài Morzan – Đại diện của Tập Đoàn Borha tại Nghệ An:

Tôi đã làm việc ở Việt Nam 7 năm trong một công ty Ấn Độ tại khu công nghiệp Singapore – Việt Nam Bình Dương và thấy rằng Chính phủ, các tỉnh của Việt Nam rất quan tâm đến các nhà đầu tư. Hai năm nay, tôi làm việc cho tập đoàn khoáng sản Borha đang có dự án phân bón và chế biến khoáng sản trị giá 25 triệu USD tại Nghệ An. Tuy đang trong quá trình lập hồ sơ dự án nhưng chúng tôi đánh giá cao những hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh. Với sự đồng thuận đó, tin tưởng, chắc chắn rằng dự án của chúng tôi sẽ thành công.

Ông Howard Jan - Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư đến từ New York, Hoa Kỳ:

Khu vực Bắc Trung bộ, trong đó có tỉnh Nghệ An, hiện đang mời chào các doanh nghiệp vào đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn những rào cản như cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, nguồn năng lượng khiến chúng tôi băn khoăn. Song phải nói rằng đây là một khu vực rất hứa hẹn với thị trường lớn, giàu tài nguyên, giàu tiềm năng phát triển, nhà đầu tư chắc chắn không thể bỏ qua. Nhưng chúng tôi biết Chính phủ, chính quyền các tỉnh luôn tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho chúng tôi. Chúng tôi đánh giá cao điều này.


Ông George - một nhà đầu tư đến từ Singapore:

Chúng tôi đã có mặt ở Việt Nam gần 10 năm, cụ thể là tại Hà Nội và Thành phố Chí Minh. Công ty chúng tôi tập trung phát triển giáo dục, nguồn nhân lực với các mũi nhọn là những kỹ năng mềm. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là môi trường phát triển hết sức thuận lợi với tốc độ phát triển rất nhanh. Bản thân công ty chúng tôi làm ăn ở đây đạt được nhiều lợi ích. Thông qua hội nghị lần này, chúng tôi muốn mở rộng thị trường, đa dạng hóa các lĩnh vực. Chắc chắn chúng tôi sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung bộ, đặc biệt là Nghệ An vì nơi đây đang có các chính sách thuận lợi cũng như mức độ an toàn, hiệu quả rất cao. Các sản phẩm chúng tôi cung cấp chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển lớn của khu vực này.

Thành Chung

Mới nhất
x
Những ý kiến tâm huyết từ Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Bắc Trung bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO