Niềm vui ở thôn 2-9

01/09/2013 14:35

(Baonghean) - Những ngày này, khắp các ngả đường của thôn 2-9, xã biên giới Châu Khê (Con Cuông) đều đỏ rực màu cờ và niềm vui hiện hữu trên từng khuôn mặt. Người dân nơi đây đang hướng tới Tết Độc lập. Bên cạnh đó, bà con thôn 2-9 còn có thêm niềm vui nữa là kỷ niệm 52 năm thành lập thôn...

(Baonghean) - Những ngày này, khắp các ngả đường của thôn 2-9, xã biên giới Châu Khê (Con Cuông) đều đỏ rực màu cờ và niềm vui hiện hữu trên từng khuôn mặt. Người dân nơi đây đang hướng tới Tết Độc lập. Bên cạnh đó, bà con thôn 2-9 còn có thêm niềm vui nữa là kỷ niệm 52 năm thành lập thôn...

Muốn đến được thôn 2-9, phải qua cánh đồng mía bạt ngàn, tổng diện tích lên tới gần 50 ha. Thời điểm này, cây mía đã vươn cao và đầy nước, hương thơm phảng phất không gian.

Đón khách từ đầu đường, Trưởng thôn Trần Văn Hùng khoe: “Khoảng hơn 5 năm lại nay, thôn chúng tôi đi lên là nhờ cây mía. Cây mía là nguồn thu nhập chính, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, hơn nữa còn vươn lên khá giả. Hiện tại, thôn có 128 hộ (591 khẩu), trong đó 28 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, còn lại đều khá”.

Cùng với cây mía, bà con thôn 2-9 còn tận dụng vốn đất trồng thêm ngô, lúa, sắn và phát triển chăn nuôi (chủ yếu trâu, bò) để phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống. Thời điểm nông nhàn, người dân nơi đây còn lập thành các tổ thợ nề, thợ mộc để tăng thêm nguồn thu nhập. Nhờ đó, thu nhập bình quân của thôn hiện ở mức 12 triệu đồng/ người/năm. Đời sống kinh tế - xã hội từng bước được cải thiện, con em đến tuổi đi học đều được đến trường, không có tình trạng bỏ học giữa chừng...

Chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Xuân Hồng (80 tuổi), một trong những người đầu tiên đặt chân đến khai hoang vùng đất này để hiểu hơn về tên thôn 2-9. Theo lời ông Hồng, năm 1961, Tỉnh đoàn Nghệ An chỉ thị cho Huyện đoàn Nam Đàn tập hợp 500 thanh niên nam nữ lên huyện vùng cao Con Cuông thành lập nông trang, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đúng ngày 2/9/1961, Nông trang 2-9 được thành lập và bắt tay vào công cuộc khai hoang, mở rộng sản xuất, góp phần xây dựng miền Bắc XHCN. Lúc đầu, nông trang vẫn trực thuộc Huyện đoàn, đến năm 1963, để thuận lợi hơn trong công tác quản lý nên bàn giao lại cho huyện Con Cuông.

Năm này, nông trang vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Phó Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ký duyệt. Ông Phạm Xuân Hồng là chủ nhiệm đầu tiên của Nông trang 2-9. Lúc bây giờ, nông trang là một đơn vị độc lập, đến năm 1969 sáp nhập vào xã Châu Khê. Năm 1996, Nông trang 2-9 trở thành một thôn của xã Châu Khê và lấy tên là thôn 2-9.

Trong những năm chiến tranh, nhiều xã viên của nông trang 2-9 được tiếp tục điều động đi xây dựng các vùng kinh tế mới khắp địa bàn các huyện miền Tây. Và nhiều người đăng ký tham gia quân ngũ, góp phần vào chiến thắng vẻ vang. Những người còn lại tiếp tục bám trụ dải đất chạy dọc sông Lam, dải rừng ven biên giới để sinh cơ lập nghiệp. Tính đến nay, thôn 2-9 đã có lịch sử 52 năm và trải qua 4 thế hệ. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, các thế hệ người dân nơi đây đã biến vùng đất hoang sơ trở nên xanh tươi và no ấm. Ông Hồng không giấu được niềm vui và tự hào: “52 năm trước, chúng tôi lên đây chỉ có chiếc ba lô đựng quần áo và cuốc xẻng, dao rựa. Nay, thôn 2-9 là cả một cơ ngơi đàng hoàng và trù phú”.



Đường nội thôn 2-9 được bê tông hóa.

Thôn 2-9 bây giờ có nhiều ngôi nhà đẹp, khang trang. Một số hộ đã sắm được xe tải, máy cày phục vụ sản xuất. Tường rào của các hộ gia đình được xây thẳng tắp. Nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa. Chị Nguyễn Thị Hoài - Bí thư chi bộ thôn cho biết: “Không tính số lượng được đầu tư trong những năm trước, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, riêng năm 2012, thôn 2-9 làm được 1.800m đường bê tông. Phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay”. Những năm gần đây, thôn 2-9 thực sự đã trở thành lá cờ đầu của xã Châu Khê trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, được công nhận danh hiệu Làng Văn hóa từ năm 2000. Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, năm 2012 đạt danh hiệu “Vững mạnh tiêu biểu”.

Nhà Văn hóa cộng đồng, sân bóng đá, bóng chuyền đã được sửa soạn, chỉnh trang để đón mừng Ngày Tết Độc lập. Trưởng thôn Hùng vui vẻ: “Đã thành nét đẹp truyền thống, Tết Độc lập năm nào thôn 2-9 cũng tổ chức giao lưu văn nghệ và thể thao. Đây cũng là ngày kỷ niệm thành lập thôn, nên niềm vui, niềm tự hào như được nhân lên, con em đang học tập, làm ăn xa cũng tìm về. Đó thực sự là một ngày hội!”.


Tường Anh

Mới nhất
x
Niềm vui ở thôn 2-9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO