Nỗ lực cho màu xanh vùng chè

18/03/2011 11:07

Đối với Nguyễn Văn Châu, nông dân xóm 5, xã Hùng Sơn (Anh Sơn) quan niệm " làm theo" Bác khá rõ ràng, đơn giản là tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào của địa phương phát động có hiệu quả và từ đó, cải thiện điều kiện kinh tế của gia đình.

Nghĩ sao, anh làm vậy. Xã Hùng Sơn đẩy mạnh phong trào trồng chè, đưa cây chè công nghiệp trở thành cây chủ lực xoá đói, giảm nghèo của địa phương, nên gia đình anh đã tích cực chuyển đổi diện tích vườn đồi, vườn nhà sang trồng chè công nghiệp.

Trên diện tích trồng mới 0,5 ha, anh trăn trở phải chăm sóc chè bằng giải pháp sử dụng phân hữu cơ vi sinh vừa tạo nên sản phẩm chè " sạch", cho năng suất cao, ổn định lại nâng cao tuổi thọ của vườn chè. Thế là anh hưởng ứng phong trào làm phân vi sinh do xã phát động, học, tìm tài liệu và thực hiện bón ủ đúng quy trình sản xuất.

Nhờ vậy, hơn 2 tấn phân vi sinh của anh Châu sản xuất đảm bảo chất lượng tốt, bón chè cho năng suất chất lượng cao. Chỉ 0,5 ha chè của gia đình anh sản lượng hàng năm đều đạt trên 10 tấn chè búp tươi, tính ra năng suất lên đến hơn 20 tấn/ ha cho thu nhập trên 25 triệu đồng/ năm.

Điều kỳ lạ là nhờ thực hiện triệt để giải pháp bón phân hữu cơ vi sinh trong quá trình chăm sóc, thu hoạch chè nên ngay trong mùa hè nắng hạn nhiều hộ gia đình chè bị chết, tàn lụi nhưng vườn chè của gia đình anh chống chịu hạn hán tốt, vẫn xanh tốt cho năng suất cao ổn định.

Anh Nguyễn Văn Châu, không những tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế của xã Hùng Sơn mà còn là điển hình trong việc hiến đất mở rộng đường giao thông. Cách đây 2 năm khi Đảng uỷ, UBND xã có chủ trương quy hoạch, mở rộng đường hành lang giao thông nông thôn, anh vận động các thành viên trong gia đình đồng thuận, hưởng ứng.

Xuất phát từ suy nghĩ đường làng ngõ xóm thoáng rộng đẹp thì nhà của mình mới đẹp, mới cải thiện được tình trạng chật chội mất vệ sinh và ách tắc xe cộ mỗi khi vào mùa gặt.

Thế là gia đình anh đã tình nguyện hiến tổng diện tích 750 m2 đất vườn, thu dỡ 01 công trình chuồng lợn, đốn hạ 5 cây xoan đâu, 4 cây mít trị giá hàng chục triệu đồng.

Nhờ tích cực, chủ động và tình nguyện hiến đất của gia đình anh mà phong trào làm đường giao thông nông thôn xã Hùng Sơn đã thu được kết quả tốt, tạo cơ sở thuận lợi để xã thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Hùng sơn là một trong những điểm sáng của huyện Anh Sơn về phong trào phát triển kinh tế từ cây chè công nghiệp. Từ việc "làm theo" thiết thực, đơn giản mà hiệu quả của anh Nguyễn Văn Châu đã được nhiều bà con vùng chè học tập và làm theo để nâng cao đời sống của gia đình mình từ chính thế mạnh của địa phương.


Nhuyễn Sơn

Nỗ lực cho màu xanh vùng chè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO