Nỗ lực khắc phục thiệt hại lốc xoáy, mưa đá ở Kỳ Sơn

05/04/2013 16:56

(Baonghean) - Thời gian gần đây, do diễn biến bất thường của khí hậu, ở Kỳ Sơn liên tiếp xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá gây thiệt hại nghiêm trọng đến cây trồng, tài sản và cả tính mạng của người dân.

Vào ngày 29/3/2013, tại xã Chiêu Lưu, lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái và hư hỏng 28 ngôi nhà, trong đó bản Lưu Thắng thiệt hại nặng nhất với 24 ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Theo người dân cho biết, đây là lần đầu tiên họ thấy mưa đá rơi với mật độ dày và to như thế, có nhiều cục to như quả trứng vịt. Lốc xoáy kèm với mưa đá đã tàn phá tài sản nhà cửa, một diện tích lớn lúa và hoa màu của người dân bị hư hại nặng.

Cùng ngày, tại xã Bảo Nam, lốc xoáy kèm mưa to đã làm sập 2 nhà dân, tốc mái và hư hỏng nặng 12 nhà khác, trong đó có 2 nhà nội trú của giáo viên Trường THPT dân tộc nội trú và trường mầm non.

Tiếp đó, ngày 2/4, vào khoảng 16h, tại địa bàn xã Nậm Càn huyện Kỳ Sơn lại tiếp tục xẩy ra mưa lớn kèm lốc xoáy với cường độ rất mạnh. Tuy chỉ kéo dài trong vòng hơn 15 phút nhưng đã gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến 1 người dân thiệt mạng, 1 người bị thương, làm sập hoàn toàn 2 ngôi nhà và làm tốc mái 18 ngôi nhà khác. Ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. Người bị thiệt mạng là ông Lầu Chư Ka trú tại bản Nậm Khiên, xã Nậm Càn. Theo người dân kể lại, đúng lúc xẩy ra lốc xoáy, vợ chồng ông đi cắt cỏ cho bò, trên đường trở về nhà lốc xoáy ập đến làm cây cổ thụ đổ đè lên người hai vợ chồng khiến ông Ka chết tại chỗ. Vợ ông bị thương ở đầu nhưng may mắn được sơ cứu kịp thời, hiện tình trạng sức khoẻ đã ổn định. Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, hàng năm đều có lốc xoáy xẩy ra nhưng theo người dân chứng kiến thì đây là trận lốc lớn gây thiệt hại nặng nhất cho người dân.



Lốc xoáy làm cây đổ, đè sập nhà dân tại bản Nậm Càn, xã Nậm Càn.

Ngay sau khi nhận được tin về lốc xoáy, mưa đá tại các xã nói trên, ban chỉ đạo phòng chống bão lụt Kỳ Sơn đã cử các đoàn công tác xuống tận địa bàn kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại. Chỉ đạo chính quyền xã, bộ đội biên phòng, quân sự giúp người dân khắc phục hậu quả. Đoàn công tác cũng đã đến tận nhà thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, gia đình có người thiệt mạng trong đợt lốc xoáy vừa qua. Huyện đã nhanh chóng huy động các lực lượng tại chỗ chung tay cùng những người dân bị thiệt hại dọn dẹp sửa chữa lại nhà ở. Trong đó, đặc biệt chú ý tập trung lực lượng khắc phục nhanh thiệt hại ở hai trường học để đảm bảo đời sống cho giáo viên và học sinh không ảnh hưởng đến tiến độ dạy và học.

Ông Mùa Nỏ Xử - Phó Chủ tịch, Phó Ban Thường trực Phòng chống bão lụt huyện Kỳ Sơn cho biết: Trước mắt huyện Kỳ Sơn sẽ hỗ trợ cho gia đình người thiệt mạng 5 triệu đồng, người bị thương 1 triệu đồng, nhà bị sập 7 triệu đồng, còn những nhà bị tốc mái huyện sẽ hỗ trợ bằng chất lợp để đồng bào vượt qua khó khăn, sớm ổn định lại cuộc sống.

Kỳ Sơn là một trong những huyện miền núi khó khăn nhất của cả nước, nhưng năm nào huyện cũng phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, lũ quét... làm thiệt hại rất lớn đến tính mạng và tài sản của người dân. Nhằm giảm thiểu những tác động xấu của thiên tai, trước hết mỗi người dân phải đề cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xẩy ra. Bên cạnh đó, Ban Phòng chống bão lụt huyện cũng cần tích cực hơn trong việc tuyên truyền phổ biến cho người dân về các hiện tượng bất thường của thời tiết, cũng như cách phòng tránh để giảm thiểu thiệt hại.


Xuân Tuấn (Đài Kỳ Sơn)

Mới nhất
x
Nỗ lực khắc phục thiệt hại lốc xoáy, mưa đá ở Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO