Nổ mìn đánh sập các hầm, hố ở bãi vàng khe Háng

30/06/2013 23:10

(Baonghean.vn) - Về tình trạng khai thác vàng trái phép, gây mất an ninh trật tự, vi phạm tài nguyên quốc gia tại khu vực núi khe Háng, thuộc Tiểu khu 144, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong đã nhiều lần được các cơ quan truyền thông phản ánh. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức các đợt đẩy đuổi, truy quét đối tượng vi phạm, song vì chưa có biện pháp quyết liệt và triệt để nên tình trạng tái phạm vẫn tiếp tục diễn ra.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Quế Phong mở đợt ra quân cao điểm với quyết tâm giữ vững an ninh trật tự ở khe Háng, giải quyết dứt điểm không để tình trạng tái phạm xảy ra. Trong 2 ngày 29 và 30 tháng 6 năm2013, UBND huyện Quế Phong với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng Công an Nghệ An đã tiến hành đợt truy quét.



Toàn cảnh bãi vàng trước khi bị cơ quan chức năng truy quét, đẩy đuổi

Tổng quân số được huy động trong đợt ra quân lần này gồm 130 người. Trong đó, về phía Công an tỉnh có sự tham gia của Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát cơ động, Đoàn công tác liên ngành 136. Phía huyện gồm các lực lượng công an, quân sự, UBND và các ban ngành xã Cắm Muộn.

Ngay sau khi tiếp cận núi khe Háng – khu vực bãi vàng, các lực lượng đã tiến hành tuyên truyền, vận động và đẩy đuổi khoảng 300 đối tượng vi phạm, phần lớn là người dân bản Cắm, xã Cắm Muộn. Quyết tâm không để tình trạng tái lấn chiếm, tái diễn việc vi phạm Luật Khoáng sản và gây mất an ninh trật tự, đe dọa đến tính mạng của người dân, đoàn công tác đã tiến hành tháo dỡ và thiêu hủy lán trại vi phạm.

Được sự hỗ trợ của Công an tỉnh, đoàn công tác đã tiến hành nổ mìn đánh sập nhiều hầm, hố, giếng vàng đang tồn tại trong khu vực. Đã có gần 500 kg thuốc nổ được sử dụng. Để ổn định tình hình sau đợt ra quân, công an tỉnh có kế hoạch bố trí lực lượng tiếp tục ở lại núi khe Háng trong nhiều ngày. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng bố trí các tổ chuyên trách chốt chặn tại một số điểm tại các bản, qua đó vận động bà con nhân dân không lên bãi vàng đồng thời ngăn chặn việc vận chuyển phương tiện, máy móc để thực hiện các hành vi sai trái.

Dưới đây là một số hình ảnh của đợt ra quân:





Có hàng trăm hầm, giếng đào vàng vi phạm ở khe Háng



Phương tiện vi phạm



Đại tá Trần Hữu Hồng – Trưởng Phòng CSMT – Công an Nghệ An vận động người dân trở về nhà



Một số người dân rời khỏi bãi vàng



Cơ quan chức năng thiêu hủy lán trại vi phạm



Các đối tượng co cụm phía rìa núi khe Háng



Đánh mìn sập các hầm, giếng vàng



Lực lượng cảnh sát tham gia truy quét



Núi khe Háng sau khi được giải phóng.


Đào Tuấn

Mới nhất
x
Nổ mìn đánh sập các hầm, hố ở bãi vàng khe Háng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO