Nợ xây dựng cơ bản: Nhà thầu khốn đốn

10/02/2012 14:07

(Baonghean) - Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Nghệ An, hiện nợ xây dựng cơ bản đã xấp xỉ 5000 tỷ đồng với 956 dự án, tập trung khá nhiều ở các công trình trọng điểm, công trình có ý nghĩa dân sinh, gây khó khăn rất lớn đến đời sống dân sinh. Điều này đã làm cho các nhà thầu khốn đốn vì lãi vay ngân hàng, vì không có tiền trả lương cho công nhân...

(Baonghean) - Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Nghệ An, hiện nợ xây dựng cơ bản đã xấp xỉ 5000 tỷ đồng với 956 dự án, tập trung khá nhiều ở các công trình trọng điểm, công trình có ý nghĩa dân sinh, gây khó khăn rất lớn đến đời sống dân sinh. Điều này đã làm cho các nhà thầu khốn đốn vì lãi vay ngân hàng, vì không có tiền trả lương cho công nhân...


Anh Hoàng Cường, một kỹ sư xây dựng làm việc ở một trung tâm thương mại trên thành phố đã đón một cái Tết không vui, bởi nhiều tháng qua anh đi làm nhưng không có lương, thỉnh thoảng chỉ được ứng vài trăm ngàn tiêu vặt. Lương của anh theo thỏa thuận là 5 triệu đồng/tháng nhưng 4 tháng rồi vẫn chưa có. Bảo vệ công trình kiêm thủ kho anh Nguyễn Hoàn (Nghi Phú) tháng lương Tết và tiền Tết cũng không có, bởi sát Tết chủ thầu đã chạy trốn và ra Tết giám đốc vỡ nợ. Sau Tết, tình hình vỡ nợ của các công ty, nhất là công ty xây dựng vẫn diễn ra bởi họ không còn khả năng thanh toán với hằng trăm khoản nợ. Nhiều chủ xây dựng Tết đến đã phải tắt điện thoại... Không ít người phải bán nhà, bán xe, bỏ chạy vì người đòi nợ riết quá.



Công nhân Công ty 419 thi công cầu dẫn phía bắc cầu Bến Thủy 2.


Trên một số công trình lớn, ra Tết, công trường vẫn cần đẩy nhanh tiến độ nhưng không có công nhân. Do nhiều tháng qua, công nhân không được trả lương, buộc phải tìm kiếm việc làm khác hoặc chây bừa không đi làm để đòi được trả lương... Tình cảnh này khá phổ biến đối với nhiều công ty đang thi công các công trình vốn ngân sách. Do Nhà nước nợ nên công ty cũng không có tiền trả cho công nhân.

Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP XD và giao thông 419, Lê Văn Hòa cho biết: Công nhân 2 -3 tháng mới được trả lương một lần, doanh nghiệp đang rất khó khăn. Công ty 419 đang thi công khá nhiều công trình trong cả nước như: Cầu Cửa Sót (Hà Tĩnh), cầu Đông Trù, dự án Sài Gòn - Trung Lương, cầu Mỹ Thịnh- Hà Tĩnh, cầu Nhật Tân, cầu Bến Thủy 2... với khối lượng trên 200 tỷ đồng, trong đó gói thầu cầu Bến Thủy 2 là 81 tỷ đồng. Thế nhưng, đến nay đang bị ngân sách nợ trên 80 tỷ đồng. Riêng gói thầu dự án Sài Gòn - Trung Lương hiện đang bị nợ 38 tỷ đồng, cầu Bản Tục - Quế Phong thi công xong, đã bàn giao quyết toán, đưa vào sử dụng, nhưng vẫn bị nợ 6,7 tỷ đồng.


Công ty CP XD và GT 479 cũng vậy. Thi công dự án cầu Bến Thủy 2, hiện gói thầu đạt khối lượng 50 tỷ đồng nhưng còn bị nợ 34 tỷ đồng, nhiều công trình khác như cầu Đò Lèn - Thanh Hóa, cầu sông Lô, cầu Cửa Đại - Quảng Nam.. đều bị nợ khối lượng. Thi công đạt giá trị 400 tỷ đồng năm 2011 nhưng tổng ngân sách nợ công ty hiện nay trên 120 tỷ đồng. Phó Giám đốc công ty, ông Nguyễn Văn Trọng cho biết, hiện nay công ty phải vay ngân hàng lãi suất cao, có thời điểm lãi suất 25%/năm, hiện nay là 14%/năm, vì vậy làm không đủ trả lãi vay.

Ở các công ty xây dựng khác như Vinaconex 16, Tổng công ty XD Dầu khí Nghệ An... cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Khó khăn ở chỗ, các công ty xây dựng hầu hết vốn tự có ít hoặc không có, vay ngân hàng là chủ yếu. Vì vậy, nhiều công ty cho rằng, với tình cảnh hiện nay làm ra chủ yếu "nuôi" ngân hàng. Sự đổ vỡ của nhiều công ty xây dựng thời gian qua còn ở chỗ các công ty nhỏ làm B, B' cho các công ty lớn, bị các công ty lớn chiếm dụng vốn, không trả tiền, dẫn đến hậu quả họ phải phá sản, chạy trốn khi vay ngân hàng, vay tín dụng đen, vay vật tư, nợ tiền lương. Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Đình Hòa cho biết: Các doanh nghiệp xây dựng nợ thuế đến đầu tháng 2/2012 đã lên đến 670 tỷ đồng, cái khó của việc đi đòi nợ thuế là ở chỗ doanh nghiệp thực sự không có tiền.

Trước tình hình đó, Chính phủ và tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm giảm khó khăn cho các nhà thầu. Như chi trả vốn cho những công trình đã hoàn thành, cắt giảm các dự án mới để ưu tiên trả nợ... nhưng xem ra tình hình vẫn chưa được cải thiện. Trên nhiều công trình, càng để chậm tiến độ càng lãng phí bởi đoạn làm xong, đoạn chưa xong lại xuống cấp, hư hỏng nặng. Như dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, trước cảnh nợ, dở dang của tuyến, một số nhà thầu tư nhân đang tự bỏ vốn ra để thi công, bởi nếu dừng coi như công sức... công cốc, vì vậy họ càng khó khăn bội phần.


Công Sáng

Mới nhất
x
Nợ xây dựng cơ bản: Nhà thầu khốn đốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO