Nỗi đau giằng xé của người phụ nữ chồng bị sát hại, hung thủ là em trai vào tù

(Baonghean.vn) - Người chồng khỏe mạnh đột nhiên bị sát hại khiến chị X (trú Nghi Lộc, Nghệ An) đau đớn tột cùng. Nỗi đau của người phụ nữ này càng nhân lên khi hung thủ trong vụ án không ai khác mà chính là em trai ruột mình.
Bi kịch đau lòng 

Một ngày cuối tháng 2, chị Cao Thị X. (44 tuổi), trú xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc đến TAND tỉnh Nghệ An tham dự phiên tòa Giết người với hai tư cách: vừa là vợ của bị hại, vừa là người thân của bị cáo. Bởi trong vụ án này bị hại chính là chồng chị, trong khi bị cáo không phải ai xa lạ mà chính là em trai ruột - Cao Văn Sỹ (SN 1987, trú cùng xã).

Chị em ruột gặp nhau tại tòa trong tình cảnh trớ trêu khiến hai bên đều bối rối. Dù vậy, chị X. cố giữ bình tĩnh để gửi lời động viên em trai trước khi tòa ra. Người phụ nữ khắc khổ, đen nhẻm quanh năm bám đồng ruộng không ngờ bi kịch đau thương lại xảy ra với gia đình mình.

Chị Nguyễn Thị X đến phiên tòa xét xử em trai với tư cách vợ của người bị hại. Ảnh: Trần Vũ
Chị Cao Thị X đến phiên tòa xét xử em trai với tư cách vợ của người bị hại. Ảnh: Trần Vũ

Cao Văn Sỹ là em trai ruột của chị X. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm nên 7 anh chị em đều phải tự lực cánh sinh. Thương em trai đang khó khăn nên chị X luôn động viên vợ chồng em làm ăn. Do hai chị em sống gần nhau nên thỉnh thoảng có món ngon Sỹ và anh rể là Hoàng Văn Thìn (SN 1976) lại rủ nhau uống rượu. Niềm vui từ chén rượu nhưng cũng vì thứ chất uống này đã đẩy hai gia đình vào bi kịch đau thương. Việc Sỹ ra tay đấm vào đầu anh rể dẫn đến tử vong khiến người thân, bà con lối xóm bàng hoàng, bất ngờ.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trưa ngày 6/10/2019, Sỹ sang nhà anh Thìn uống rượu. Bên mâm rượu Sỹ có góp ý với anh rể về việc hay rượu chè, đánh đập vợ con khiến người anh rể “nóng mặt” dẫn đến mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Sỹ bực mình nói anh rể là đồ gia trưởng, đồng thời từ nay không qua nhà anh chị nữa. Sỹ lấy xe máy ra về thì anh Thìn cầm điếu cày và dao lên nói “mi ngon thì vô đây”. Sỹ cũng thả xe máy, đi vào thách thức “anh ngon thì đập đi”.

Anh Thìn dùng điếu cày và dao giơ lên đánh nhưng Sỹ đã giằng được. Lúc này, con trai anh Thìn đến ôm tay Sỹ thì bị hất văng ra ngoài. Sỹ dùng tay đẩy vào người Thìn làm anh này ngã xuống nền sân. Sau đó, Sỹ dùng tay đấm 3 lần  vào vùng đầu, mặt anh Thìn. Phát hiện sự việc, mẹ và vợ anh Thìn đã hô hoán, rồi đưa đi cấp cứu nhưng anh Thìn đã tử vong vào đêm khuya cùng ngày.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Cao Văn Sỹ tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Vụ án xảy ra ngay tại nhà chị X khiến người phụ nữ này ám ảnh. Chị cho biết, lúc phát hiện ra sự việc thì mọi chuyện đã quá muộn. Chồng chị chết do xuất huyết não vì đa chấn thương. Nỗi đau của người phụ nữ này càng nhân lên khi hung thủ không ai khác chính là em trai mình. “Chồng tôi mất thì không gì bù đắp được. Nhưng nhìn em trai bị bắt đi, tôi càng buồn hơn khi nó không cố ý, lại còn đàn con nhỏ. Sau nhiều đêm suy nghĩ tôi quyết định sẽ tha thứ, xin giảm án cho em mình”, chị X nói.

Tranh thủ giờ nghị án, chị X cố tiến lại gần bị cáo dặn dò: “Em cứ yên tâm cải tạo. Chị sẽ cố gắng chăm sóc cho con chị và các con của em. Em đừng suy nghĩ nhiều”. Lời động viên của chị với đứa em lầm lỡ dường như bị nghẹn lại nơi cổ họng. Thấy chị rơi nước mắt, Sỹ đưa đôi tay đang bị còng lên ôm mặt, đôi vai run lên.

Bài học từ chén rượu

Theo người thân, trước khi xảy ra vụ án mạng giữa bị hại và bị cáo có mối quan hệ thân thiết. Cả hai chưa có xích mích gì với nhau. Thậm chí, anh em còn thường ngồi chung mâm cơm, có món gì ngon thì gọi nhau đến chung vui, uống chén rượu. Nhưng không ngờ bi kịch đau lòng lại ập đến khi giữa hai bên đều có men rượu. Điều này cũng được bị cáo khẳng định tại tòa.   

Trước sự có mặt đông đảo của người dân tham dự tòa, HĐXX phân tích, trong các vụ án mạng được tòa án tỉnh đưa ra xét xử gần đây, phần đa đều liên quan đến rượu. Lúc tỉnh táo giữa hai bên không có gì chuyện gì, thậm chí là thân thiết nhau. Thế nhưng, khi đã có rượu vào thì không ít người đã không làm chủ được hành vi của mình, gây ra những chuyện đáng tiếc để rồi lúc hối hận đã quá muộn. Đây là bài học không riêng của bị cáo mà cho nhiều người khác, hãy luôn biết làm chủ hành vi của mình, đừng lạm dụng rượu, các chất kích thích.

Không được vào tham dự tòa nên 3 đứa con bị cáo cứ đứng ngoài hành lang. Trong khi cô bé 3 tuổi chưa hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra với gia đình mình thì hai cô chị khóc thút thít. Đứa con gái đầu 10 tuổi cứ ôm lấy em mà khóc mỗi khi nhìn thấy bố mình. Được thấy bố sau thời gian dài xa cách, cô bé thứ hai liền nói với mẹ: “Mẹ ơi, lát nữa ta đợi bố cùng về nhà luôn đi”. Câu nói đơn sơ của đứa con nhỏ khiến người vợ trẻ chỉ biết gạt nước mắt. Trong nỗi xúc động, chị chỉ biết ôm đứa con vào lòng rồi nói dối: “Con ngoan, bố đi ít năm rồi về. Nhanh thôi…”.

Hối hận muộn màng của bị cáo Cao Tiến Sỹ. Ảnh: Trần Vũ
Hối hận muộn màng của bị cáo Cao Văn Sỹ. Ảnh: Trần Vũ

Với tội Giết người, Cao Văn Sỹ bị tòa tuyên phạt 10 năm tù. Mức án cao hơn đề nghị của Viện kiểm sát khiến bị cáo và vợ bị hại bất ngờ. Nhìn em bị dẫn đi, chị X chỉ biết rơi nước mắt. Chạy theo sau bị cáo là 3 đứa con lít nhít cùng người thân. Được gặp bố, đám trẻ òa khóc lớn tiếng. Nghe bố dặn dò chăm ngoan, học giỏi 3 đứa trẻ vừa mếu máo khóc, vừa gật đầu.

Khi chiếc xe bịt thùng rời khỏi sân tòa cũng là lúc chị X lặng lẽ ra về. Từ ngày chồng mất, chị không những phải chịu nỗi đau lớn ấy mà mối quan hệ với anh em bên chồng cũng ít nhiều bị sứt mẻ. Người phụ nữ này hy vọng anh em đằng nội sớm nguôi ngoai nỗi đau để chung tay chăm sóc 3 đứa con của chị. Bởi dù sao, những đứa trẻ bất hạnh ấy là người chịu thiệt thòi lớn nhất.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.