Nỗi đau xé lòng người dân quê lúa

02/04/2011 21:13

(Baonghean) - Buổi sáng định mệnh 1/4, trên 30 người đang lầm lũi lao động khai thác dưới chân núi đá thì bỗng dưng cả mái lèn chuyển động. Những tảng đá lớn nhỏ hàng trăm tấn nối nhau lao xuống, đổ ập, vùi lấp cả máy móc và người. Họ là những nông dân đang vật vã kiếm sống trên mảnh đất quê mình - xã Nam Thành - Yên Thành.. Tang thương, nước mắt bao trùm cả xóm nghèo...

Tai hoạ ập đến !

7h20 ngày 1/4/2011, một khối đá khổng lồ từ độ cao gần 40 mét trên đỉnh lèn Cờ đã ụp xuống bất ngờ, vùi lấp trên 30 người. Cảnh tượng trông thật kinh hãi. Đất đá ngổn ngang, hàng chục khối đá to bằng những ngôi nhà nằm chỏng chơ như đang thách thức công tác cứu hộ. Quanh chân lèn đá bị khoét hàm ếch toác hoác. Một nông dân nhà cạnh đó chưa hết bàng hoàng, kể: “Lèn đá này do Công ty Chín Mến được quyền khai thác, nhưng vì hám lợi, chủ doanh nghiệp cứ cho khai thác khoét dưới chân lèn, trong năm nay lèn đá đã nhiều lần rung chuyển, có lần đất đá đổ úp xuống nhưng may lúc đó mọi người về trú mưa nên không ai bị thiệt mạng.”

Sáng 1/4, sau đợt mưa, mái lèn ngấm nước, trời hửng nắng, những người nông dân nghèo lại đến mỏ đá mong kiếm thêm chút tiền bù đắp vào củ khoai hạt lúa cho ấm lòng, thêm quyển vở cây bút cho con cái học hành... Họ cặm cụi, lầm lũi với đá với bụi, tiếng máy xay đá đinh tai nhức óc, tiếng ô tô, công nông vào ra chở đá ầm ào không thể nghe được tiếng động gì khác. Trong tích tắc, đất chuyển động, trời tối sầm, mấy chục con người thiệt mạng !


Nửa mái lèn đổ ập xuống. Ảnh: Trần Hải


Đè bẹp nhiều máy móc, phương tiện. Ảnh: Trần Hải


Xác một chiếc xe được lôi ra dưới đống đá… Ảnh: Trần Hải

Ngay sau khi xẩy ra sự cố, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo huyện Yên Thành cùng các sở, ngành của tỉnh, huyện Yên Thành đã kịp thời có mặt để chỉ đạo khắc phục hậu quả, điều động lực lượng công binh, công an, bộ đội tăng cường tìm kiếm, huy động tối đa các loại máy móc cỡ lớn, như máy cẩu trên 50 tấn và các thiết bị, phương tiện khác để tìm kiếm cứu nạn. Đến 20h cùng ngày, Trường trung cấp huấn luyện chó nghiệp vụ đã đưa 3 con chó nghiệp vụ đến để tham gia tìm kiếm các nạn nhân. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, có nạn nhân ở phía trong đống đất đá gọi điện thoại ra ngoài cầu cứu, nhưng nhóm cứu hộ không biết ở đâu mà tìm vì đá đổ xuống quá nhiều. Máy xúc, máy cẩu tích cực làm việc, đã đưa được trên chục nạn nhân ra khỏi đống đất đá, số bị thương nhanh chóng được chuyển đi cấp cứu, số nạn nhân bị chết hầu như thi thể không còn nguyên vẹn.

Sau nhiều nỗ lực, lực lượng công binh của Quân khu 4 đã phá nổ được tảng đá lớn, tìm kiếm được 16 thi thể. 21 giờ ngày 1/4, ông Nguyễn Tiến Lợi – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Đến thời điểm này, vẫn còn 2 nạn nhân đang mắc kẹt trong đống đất đá. Công tác cứu hộ đang gặp rất nhiều khó khăn, vì khối lượng đá to, nhiều. Tỉnh, huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng công binh bằng mọi giá phải đưa hết nạn nhân ra khỏi hiện trường, dù phải làm suốt đêm. Theo phóng viên ghi nhận được, lúc 7 giờ sáng nay 2/4, mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn đã làm việc trắng đêm qua, nhưng thi thể 2 nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực khoan phá đá, tìm kiếm bằng mọi giá.


Hàng nghìn người dân theo dõi lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả. Ảnh: Xuân Hoàng


Lực lượng an ninh bảo vệ hiện trường. Ảnh: Văn Trường

Nỗi đau chồng lên nỗi đau !

Khi những chiếc xe cứu thương hú còi inh ỏi, tin dữ nhanh chóng lan vào Trường THCS xã Nam Thành. Nhiều học sinh hay tin cha mẹ mình vừa bị sập lèn, oà lên khóc, các em nhìn nhau khóc, cô trò ôm nhau khóc. Thảm cảnh thật thương tâm, có những gia đình mất một lúc 2 đứa con trong vụ sập núi đá này.

Gia đình anh Nguyễn Thọ Phượng ở sát lèn lâu nay lấy nghề “đội đá vá trời” nuôi cả gia đình, cho biết: Sáng đó cả 2 đứa con trai Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ chỉ ăn sáng vội vàng rồi lên vách lèn khoan đá, đặt mìn. Làm việc chưa được 10 phút thì nghe tiếng động long trời lở đất, anh Phượng ngó ra thì... hỡi ôi, lèn Cờ là cả một đống đất đá ngổn ngang. Thương tâm lắm, 7 phụ nữ cũng bị vùi trong khoảnh khắc. Chị Trần Thị Sáu, chồng vừa mất mới được trăm ngày, chị lên lèn bốc đá nuôi 3 đứa con thơ ăn học, sáng nay chị đã là nạn nhân xấu số, không biết 3 đứa con thơ rồi sẽ ra sao. Tại xóm Phan Đăng Lưu cách đây 2 năm đã từng xảy ra nỗi đau sét đánh chết 3 nạn nhân, thì nay vụ sập lèn lại gánh thêm nỗi đau chồng chất khi người làng phải chứng kiến thêm 7 nạn nhân tử nạn là phụ nữ.


Lãnh đạo tỉnh, các tổ chức, các ban ngành tỉnh và huyện
cùng chia sẻ, động viên. Ảnh: Xuân Hoàng.



Nén hương vĩnh biệt người xấu số. Ảnh: Văn Trường


Đàn ông cũng không kìm được nước mắt. Ảnh: Trần Hải

Chúng tôi tìm về Trung tâm Y tế huyện Yên Thành. Tại đây, chị Phan Thị Hồng bị gãy cả tay vµ chân đang quằn quại đau đớn. Chị Hồng có hoàn cảnh khó khăn, chồng chết vì bệnh tật, một mình nuôi 4 con. Mẹ con sống trong túp lều rách, vì miếng cơm manh áo những tháng gần đây, chị Hồng cùng với 2 người con lớn vào lèn đập đá thuê nuôi 2 con nhỏ đang đi học. Sáng 1/4 chị và người con thứ hai là Chu Ngọc Mạnh vào lèn đập đá. Chị Hồng may mắn thoát chết, Mạnh bị đá đè nát. Trong cơn đau đớn chị Hồng gào khóc tên con thảm thiết. Đêm về khuya giữa núi rừng khói hương nghi ngút, tiếng khóc thảm thương ai oán của những người có thân nhân xấu số. Hàng ngàn người dân vẫn dõi theo công tác cứu hộ, họ đang mong sao đưa được nạn nhân xấu số ra khỏi đống đất đá kia và càng hi vọng có người sống sót.

Sáng nay 2/4, cả xã Nam Thành chìm trong màu trắng khăn tang, chim trong nước mắt đớn đau, xóm Phan Đăng Lưu một lúc 7 đám tang, đều là phụ nữ.

Dòng khăn tang trắng trời, nước mắt chát chúa lòng đất !


Xuân Hoàng-Vương Trần-Trần Hải

Mới nhất
x
Nỗi đau xé lòng người dân quê lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO