Nội dung Tuyên bố của Chính phủ Việt Nam về xác lập các vùng biển

24/08/2011 09:20

Ngày 12/5/1977 Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam tuyên bố xác lập các vùng biển nước ta gồm lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Tuyên bố xác định: "Nước Cộng hoà XHCN Việt Nam thực hiện chủ quyền đầy đủ và toàn vẹn đối với lãnh hải của mình cũng như đối với vùng trời phía trên, đáy biển và lòng đất dưới đáy biển của lãnh hải". Điều 1 của Tuyên bố 1977 đã ấn định lãnh hải của Việt Nam rộng 12 hải lý tính từ đường cơ sở.

Tuyên bố này từng bước mở rộng các vùng biển đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất. Nó chấm dứt tình trạng không rõ ràng của lãnh hải Việt Nam, di sản từ thời thực dân và chế độ Sài Gòn (vùng lãnh hải rộng 3 hải lý và vùng lãnh hải về phương diện đánh cá rộng 20 km).

Lãnh hải ven bờ lục địa được tính từ hệ thống đường cơ sở thẳng ven bờ lục địa đã được công bố trong Tuyên bố ngày 12/11/1982. Lãnh hải của các đảo và quần đảo của hai huyện Hoàng Sa (Đà NΩng) và Trường Sa (Khánh Hoà) sẽ được tính theo hệ thống tọa độ các điểm chuẩn của các đường cơ sở của các đảo và quần đảo, được quy định trong một văn bản riêng. Quyết định thiết lập vùng lãnh hải 12 hải lý của Việt Nam năm 1977 là một quyết định đúng đắn, nó hoàn toàn phù hợp với điều 3 công ước 1982. Quyết định này đã góp phần làm cho nguyên tắc bề rộng lãnh hải 12 hải lý sớm trở thành một nguyên tắc tập quán.


Điều 2 của Tuyên bố năm 1977 quy định Việt Nam có một vùng tiếp giáp lãnh hải rộng 12 hải lý tiếp liền với lãnh hải và tạo với lãnh hải một vùng biển rộng 24 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải. Chính phủ Việt Nam thực hiện sự kiểm soát cần thiết nhằm bảo vệ an ninh, các quyền lợi về hải quan, thuế khoá và đảo bảo sự tuân thủ các quy định về y tế, di cư và nhập cư trên lãnh thổ hoặc trong lãnh hải Việt Nam. Điều 7, Nghị định 30/CP của Chính phủ dành riêng cho mình quyền cứu hộ các tàu thuyền nước ngoài bị lâm nạn không chỉ ở nội thủy và lãnh hải mà còn ở vùng tiếp giáp lãnh hải đúng với quy định bề rộng của Công ước 1982.


Tuyên bố 1977 cũng quy định: vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp liền với lãnh hải và tạo với lãnh hải một vùng rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải. Nhà nước Việt Nam có chủ quyền hoàn toàn về việc thăm dò, khai thác, bảo vệ và quản lý tất các các tài nguyên thiên nhiên, sinh vật và không sinh vật ở vùng nước, ở đáy biển và trong lòng đất dưới đáy biển của vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam; có các quyền và thẩm quyền riêng biệt về các hoạt động khác phục vụ cho việc thăm dò và khai thác vùng đặc quyền kinh tế nhằm mục đích kinh tế; có thẩm quyền riêng biệt về nghiên cứu khoa học biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; có thẩm quyền riêng biệt trong việc thiết lập, lắp đặt và sử dụng các công trình, các đảo nhân tạo cũng như hoạt động bảo vệ và chống ô nhiễm môi trường biển.


(còn nữa)


Phòng Bạn đọc

Nội dung Tuyên bố của Chính phủ Việt Nam về xác lập các vùng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO