Nỗi lo mùa hoa Tết

02/01/2013 08:14

(Baonghean) - Thời gian đang nhích gần đến Tết, thời tiết cứ ngày càng diễn biến bất thường, ảnh hưởng quá trình phát triển của cây hoa. Người trồng hoa thì đối diện với nỗi lo: nếu không có hoa thì xem như không có Tết.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Người dân tại các làng nghề trồng hoa truyền thống cận TP Vinh như Nghi Kim, Nghi Ân, Hưng Đông ra sức chăm sóc hoa để phục vụ cho thị trường ngày Tết. Thời điểm này những năm trước, cây hoa đã xanh tốt nhưng nay nhiều vườn hoa đang còi cọc, thiếu sức sống. Chị Thái Thị Hạnh, làng nghề trồng hoa Kim Chi, cho biết: Năm nay trồng trúng đợt mưa lớn cho nên cây bị hư hại rất nhiều. Số cây bị ngập úng dẫn đến thối rễ thì nhà nào cũng có. Những cây khác thì kém phát triển nên còi cọc. Càng ngày, thời tiết càng diễn biến bất thường, nên rất khó có được hoa dịp tết. Chị Hạnh cho biết thêm, năm ngoái, vườn hoa cúc nhà chị chuẩn bị nở thì gặp mưa nên hơn nửa vườn bị mất trắng. Vụ hoa năm nay, chị quyết định chuyển vào vườn trồng nhà để có thể thoát nước kịp thời mỗi khi trời mưa.



Chăm sóc vườn cúc chờ Tết.

Đối với người trồng hoa, thời tiết quyết định đến 70-80% thắng lợi. Nhưng khó có thể biết được thời tiết sẽ diễn biến thế nào. Những năm trước, hàng trăm hộ dân 2 làng nghề trồng hoa tại xã Nghi Ân ồ ạt đưa cây hoa ra ruộng trồng. Được vài vụ, do hệ thống mương thoát nước kém, nên mỗi khi mưa lớn, nhiều diện tích hoa của người dân ngập chìm trong nước, để lâu ngày coi như mất trắng. Vì thế, người dân đành đưa cây hoa vào trồng trong vườn nhà. Hộ bà Hoàng Thị Cần, xóm Kim Chi, là một trong những hộ đi đầu trong nghề trồng hoa của toàn xã. Toàn bộ hơn 2 sào vườn của gia đình được phủ kín bởi hoa và cây cảnh. Trồng hoa đã lâu năm, nhưng theo như bà Cần cho biết thì kinh nghiệm cũng không giúp nhà bà “thắng” được trời. “Như năm ngoái, nhiều nhà do bị ngập mà mất trắng. Nhà tôi do có hệ thống thoát nước tốt nên thiệt hại không đáng kể. Đến giờ cây hoa còn phát triển kém như thế này là do những đợt mưa lớn vào cuối tháng 11 gây nên”, bà Cần chia sẽ.

Không chỉ “ngay ngáy lo” về chuyện thời tiết, người trồng hoa còn phải đau đầu vì chất lượng giống, giá chi phí sản xuất không ngừng tăng cao, sâu bệnh phức tạp… Do chưa chủ động được nguồn giống nên người trồng hoa phải phụ thuộc những vườn ươm ngoài Hà Nội. Mỗi khi đến mùa, chỉ cần gọi điện là họ sẽ gửi hoa giống về. Tuy tiết kiệm được thời gian, nhưng chất lượng giống không được lựa chọn kỹ càng. “Chất lượng giống càng ngày càng kém hơn, dẫn đến sâu bệnh ngày càng nhiều nên chi phí thuốc BVTV càng lớn. Bao cái khó vây lấy chúng tôi”, bà Cần nói.

Tuy vậy, một điều dễ nhận thấy rằng, người trồng hoa tại các làng nghề chưa mạnh dạn đầu tư. Tâm lý trồng hoa thời vụ, chủ yếu là phục vụ dịp Tết của người dân khiến nghề này chưa mang lại giá trị cao. Anh Trần Ngọc Quyết, làng trồng hoa Trung Mỹ, xã Hưng Đông (TP Vinh) được biết đến là một trong những người dám mạnh dạn đầu tư để trồng hoa. Hiện nay, trong vườn anh Quyết có đầy đủ các loại hoa như cúc, ly, phăng, thược dược, violet... Mỗi vụ trồng hoa, anh thu về khoảng 100 triệu đồng, trong đó chi phí đầu tư về giống, phân bón, lưới, thuốc BVTV hơn 30 triệu đồng. “Cả làng nghề có khoảng 100 hộ trồng hoa nhưng gia đình tôi là mạnh dạn đầu tư nhất. Vừa rồi, tôi bỏ ra mấy chục triệu đồng mua bao ni lông, lưới và thuốc kích thích tăng trưởng. Ngoài ra, tôi còn mua thêm đất để về đổ nhằm tăng độ phì nhiêu cho đất” - anh Quyết cho biết.

Gia đình anh Quyết hiện trồng hơn 3 sào hoa. Anh cũng là người nhận lấy hoa giống về để cung cấp cho các hộ còn lại trong xóm. Là người có kinh nghiệm trồng hoa gần 15 năm nay, anh Quyết cho rằng, nếu người dân mạnh dạn đầu tư, chăm sóc tốt thì trồng hoa chắc chắn sẽ có thắng lợi. Vụ hoa năm nay, anh mạnh dạn đầu tư hơn 45 triệu đồng để mua 3.000 củ giống hoa ly về trồng. Đây là giống hoa ly Hà Lan nên kỹ thuật trồng tương đối phức tạp. Khi trời nắng hay trời mưa lớn phải dùng ni lon che kín, nếu không hoa sẽ bị hư hại. “Nếu thời tiết thuận lợi thì những cây hoa ly bán ra sẽ có giá hơn 50 ngàn đồng. Lợi nhuận rất cao, song ở làng hoa Trung Mỹ rất ít hộ dám mạnh dạn đầu tư để trồng loại hoa này”, anh tâm sự.

Trong khi thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp và khắc nghiệt như hiện nay, người trồng hoa Tết vẫn đang phấp phỏng trước tình thế “5 ăn 5 thua”.


Phạm Bằng

Mới nhất
x
Nỗi lo mùa hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO