Nơi nào không thu phí bảo trì đường bộ... phải bù bằng tiền ngân sách!

Khẳng định quan điểm không dừng thu phí bảo trì đường bộ, Tổng Cục Đường bộ cho biết, với các địa phương chưa triển khai như TP HCM, nếu không truy thu sẽ phải lấy tiền ngân sách bù vào.
Vẫn còn nhiều bất cập, thiếu công bằng trong việc thu phí bảo trì đường bộ. Ảnh minh họa
Vẫn còn nhiều bất cập, thiếu công bằng trong việc thu phí bảo trì đường bộ. Ảnh minh họa
Mặc dù chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn song TP Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã triển khai thu phí bảo trì đường bộ kể từ khi chính sách này có hiệu lực. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có nhiều địa phương, điển hình như ở TP HCM, đã gần 2 năm trôi qua vẫn chưa triển khai thu phí.
Việc địa phương thu phí bảo trì, địa phương không thu đã dẫn đến sự bất công đối với chủ các phương tiện giữa các tỉnh thành. Thậm chí sự bất công còn xảy ra ở chính mỗi địa phương, như TP Hà Nội, khi xảy ra tình trạng nơi đóng phí, nơi không thu.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số quận trung tâm nội thành Hà Nội, số lượng chủ phương tiện chấp hành đóng phí bảo trì đường bộ cao hơn so với các quận, huyện xa trung tâm. Mặc dù liên tục có văn bản đôn đốc địa phương triển khai, song kết quả thu phí bảo trì đường bộ của TP Hà Nội vẫn còn rất thấp, thậm chí có địa phương việc thu phí cũng chỉ bằng không.
Trong năm 2013, TP Hà Nội chỉ thu được hơn 55 tỷ đồng với khoảng 1,2 triệu xe máy, con số này quá thấp so với số đầu xe hiện đang đăng ký lưu hành trên địa bàn Hà Nội, với hơn 3 triệu xe. Đó là chưa kể đến hàng nghìn xe máy đăng ký ngoại tỉnh đang lưu thông. Sang năm 2014, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 320 tỷ đồng, thì 8 tháng đầu năm Hà Nội mới chỉ thu được vỏn vẹn gần 11 tỷ đồng phí bảo trì.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng nơi thu nơi không do không có chế tài xử phạt, dẫn đến tình trạng chây ì. Nhiều người không muốn đóng vì biết nơi khác không thu. “Trong khi chúng tôi chấp hành nghiêm việc đóng phí theo quy định, thì không ít chủ phương tiện khác không đóng. Như thế là thiếu công bằng, vậy có nên dừng việc thu phí không? Nếu dừng thì có phải trả lại tiền cho người đã đóng phí không?” – chị Huyền (Hoàng Mai, Hà Nội) nêu.
"Phí bảo trì đường bộ không có tính khả thi sau hơn 1 năm thực hiện. Các hộ không nộp chẳng làm sao, người nộp thấy vậy lần sau lại không nộp nữa. Việc thu đều trên đầu phương tiện cũng không công bằng, vì có người đi nhiều, nhưng cũng có người đi rất ít. Rồi bản thân người đi thu cũng vất vả, ngày đêm sớm tối gõ cửa từng nhà, nhưng hiệu quả rất thấp. Cần phải nghiên cứu kỹ để việc thu phí khả thi và hợp lòng dân hơn" - ông Nguyễn Phúc Y (phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đề nghị.
Đối với TP HCM, sau gần 2 năm không triển khai thu phí bảo trì đường bộ, mới đây thành phố này đã rục rịch bàn tính việc thu phí, nhưng vẫn chưa thể "chốt" được có triển khai thu vào năm 2015 tới không! Điều này đã tạo ra sự mất công bằng giữa các tỉnh, thành, địa phương và cũng là điều cần phải tính toán lại cho phù hợp.
Trao đổi với PV xoay quanh việc này, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, chủ trương nhất quán là không dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy. Đã tham gia giao thông thì chủ phương tiện phải có nghĩa vụ đóng phí, góp phần hỗ trợ nhà nước khi nguồn ngân sách đang gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo sự công bằng đối với các chủ phương tiện, ông Huyện cho biết sau này sẽ có cơ chế xử phạt hành chính cụ thể.
Về trường hợp của TP.HCM, ông Huyện cho biết, đó là quyền của thành phố. Địa phương có quyền không truy thu, tuy nhiên sẽ phải dùng tiền ngân sách bù vào các khoản thu thiếu hụt đó.
"Có thể ngân sách của TP HCM nhiều nên họ áp dụng phương án đó. Tới đây Tổng quỹ sẽ phải có văn bản đôn đốc các địa phương trong việc thực hiện thu phí bảo trì" - ông Huyện nói. Ông cũng cho biết, tại kỳ họp tới đây, Hội đồng quỹ sẽ phải bàn tính, đưa ra các giải pháp để khắc phục tâm lý chây ì từ các chủ phương tiện, để đảm bảo sự công bằng trong việc đóng phí bảo trì đường bộ.
Theo Infonet

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.