Nơi nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ

25/07/2012 11:00

(Baonghean.vn) - Thư viện thiếu nhi nằm trong tòa nhà Thư viện tỉnh Nghệ An. Tường phòng đọc được tô vẽ cảnh vật sặc sỡ, nội thất thiết kế bắt mắt, đầu sách đa dạng và phong phú phù hợp với tâm lý, nhận thức, sở thích của trẻ, hấp dẫn trẻ, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu sách cho những “măng non”.

(Baonghean.vn) - Thư viện thiếu nhi nằm trong tòa nhà Thư viện tỉnh Nghệ An. Tường phòng đọc được tô vẽ cảnh vật sặc sỡ, nội thất thiết kế bắt mắt, đầu sách đa dạng và phong phú phù hợp với tâm lý, nhận thức, sở thích của trẻ, hấp dẫn trẻ, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu sách cho những “măng non”.

8h sáng, chúng tôi có mặt tại Thư viện tỉnh Nghệ An. Trái với không khí yên ắng bề ngoài, phía trong, có rất nhiều học sinh trong phòng đọc dành riêng cho thiếu nhi. Phòng đọc đặt tại tầng một, không gian thực sự là một thế giới dành riêng cho trẻ thơ. Các mảng tưởng được tô vẽ các bức tranh phong cảnh sặc sỡ, bắt mắt. Có bức tường lại được khoác lên một chú hươu cao cổ đang vươn mình lên trời cao. Quanh tường là các kệ sách sắp đặt gọn gàng, phân chia theo từng chủ đề cho các bé dễ lựa chọn. Đó có thể là sách văn học với những câu chuyện dân gian Việt Nam hay thần thoại Hy Lạp được miêu tả sinh động qua truyện tranh. Hoặc là các đầu sách khoa học tự nhiên, thường thực, lịch sử… Chọn được đầu sách ưa thích, trẻ có thể thoải mái ngồi đọc tại những bộ bàn ghế kích cỡ nhỏ, màu sắc bắt mắt hoặc ngồi trên những hình khối được các cán bộ thư viện bố trí ngay trong phòng đọc. Chính sự bài biện, bố trí phù hợp với tâm lý trẻ thơ, cùng không gian thoáng mát, an toàn nên có rất nhiều em nhỏ tìm đến đọc sách, đặc biệt trong những ngày hè.



Các em nhỏ trật tự làm thủ tục vào đọc sách tại thư viện thiếu nhi thuộc thư viện tỉnh Nghệ An

Bé Cao Khánh Huyền (11 tuổi, nhà ở 73 Nguyễn Văn Cừ) cho biết: Ngoài giờ đi học thêm, cháu thường đến thư viện đọc sách. Ở đây có nhiều sách hay hơn ở nhà, lại có nhiều bạn bè nên cháu rất thích. Hàng tuần, cháu thường được bố mẹ chở đến đây đọc sách 3 lần. Có tuần ngày nào cháu cũng đến đọc sách.

Ở một dãy bàn khác, bé Trần Thảo Vân (10 tuổi) đang chăm chú đọc truyện tranh thần thoại Hy Lạp. Bé cho biết: Nhà cháu ở 12 Lý Thường Kiệt nhưng tuần nào cháu cũng tự đi xe đạp đến thư viện đọc sách ít nhất là ba lần. Ở đây vừa được đọc, vừa được chơi với bạn nên cháu thích lắm !



Các bé chăm chú đọc những câu chuyện cổ tích giữa không gian được bài trí vừa hiện đại vừa hợp tâm lý trẻ thơ.

Theo số liệu của thư viện, từ đầu năm 2012 đến nay đã có 1.600 thẻ thiếu nhi (gồm có thẻ đọc và thẻ mượn) được đăng ký, con số này vượt gấp đôi số lượng thẻ được làm trong cả năm 2011. Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 bạn đọc nhí tìm đến.

Chị Hồ Thị Thủy – Thủ thư, cho biết: Thư viện thiếu nhi được hình thành từ năm 2005 nhưng trước đây vẫn chưa hấp dẫn được bạn đọc. Song từ tháng 6 năm nay, thư viện thay đổi cách trang trí, sắp xếp nội thất cho phù hợp tâm lý trẻ em theo Dự án thiết bị thư viện mới thì các cháu đến đọc sách rất nhiều. Thời gian tới, thư viện thiếu nhi sẽ mở thêm các phòng nhạc, phòng họa cho nhằm thu hút các cháu đến sinh hoạt, mục tiêu là thư viện trở thành không gian học tập, giải trí cho trẻ, phụ huynh cũng yên tâm khi đưa trẻ đến thư viện.

Hiện nay thư viện mở cửa từ thứ hai đến chủ nhật, theo giờ hành chính, chỉ nghỉ ngày mồng 5 hàng tháng. Anh Trần Nhật Quốc (ở chung cư Tân Phúc, Vinh Tân), có con gái 10 tuổi thường xuyên lên đọc sách tại thư viện, cho biết: Hoạt động tại thư viện rất tốt. Tôi thường chở cháu lên đây đọc sách và yên tâm cho cháu ở lại phòng đọc để đi làm. Các cháu có một không gian thực sự thú vị để phát triển tâm hồn, bố mẹ cung yên tâm làm việc, nhất là vào dịp hè khi các cháu được nghỉ học ở trường.

Hiện nay, ngoài thị trường đang trôi nổi nhiều loại truyện tranh, games dành cho thiếu nhi với nội dung không lành mạnh đang “đầu độc” tâm hồn trẻ thơ. Vì vậy, sự hấp dẫn của thư viện thiếu nhi đã, đang và sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ khi các em được hòa mình vào không gian của những câu chuyện cổ tích mang tính giáo dục cao, từ đây sẽ góp phần hình thành nên một thế hệ biết yêu sách, yêu văn hóa đọc vốn dĩ đã mai một ở mức đáng báo động trong thế hệ trẻ hiện nay.


Thành Duy

Mới nhất
x
Nơi nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO