Nối tiếp truyền thống hiếu học

29/05/2015 10:39

(Baonghean) - Những ngày này, thầy và trò Trường THCS Hạnh Lâm (Thanh Chương) náo nức không khí tươi vui đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Đây cũng là thời điểm cuối năm học, kết thúc 9 tháng học tập sôi nổi với nhiều phong trào thi đua nổi bật của nhà trường như “dạy tốt - học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Những kết quả đạt được cho thấy sự nỗ lực vươn lên của tập thể giáo viên nhà trường luôn hết lòng vì học sinh, khắc phục khó khăn xây dựng trường thành một địa chỉ giáo dục tin cậy.

Học sinh Trường THCS Hạnh Lâm tham quan phòng   truyền thống.
Học sinh Trường THCS Hạnh Lâm tham quan phòng truyền thống.

Trường THCS Hạnh Lâm tiền thân là Trường Phổ thông Nông nghiệp Thanh Mỹ được thành lập từ năm 1959. Năm học 1968 - 1969, UBND huyện Thanh Chương quyết định thành lập Trường cấp 1-2 nông trang Hạnh Lâm dạy từ lớp 1 đến lớp 5 (học sinh lớp 6, 7 phải xuống Trường cấp 2 Thanh Đức để học). 1 năm sau, sau khi xã mới Hạnh Lâm được thành lập, Trường Cấp II Hạnh Lâm mới chính thức có tên gọi trên cơ sở sáp nhập các trường học cũ...

Qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, từ mái trường này, các thế hệ giáo viên và học sinh đã trưởng thành. Nhiều người trong số đó đã trở thành cán bộ cấp cao trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, là nhà khoa học, các doanh nhân thành đạt, những công dân có ích đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt, phát huy truyền thống của một vùng quê cách mạng, khoa bảng, người dân Hạnh Lâm tiếp tục giữ vững phong trào hiếu học, thành lập hội khuyến học ở xã và các thôn xóm, dòng họ. Nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến công tác giáo dục và đã ra nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm xây dựng, phát triển một môi trường giáo dục lành mạnh. Hội đồng giáo dục xã duy trì sinh hoạt định kỳ hàng năm, có nội dung thiết thực; ở các thôn xóm đều có tiểu ban giáo dục thôn.Việc phối hợp giáo dục học sinh giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức đoàn thể khác như hội cha mẹ học sinh, đoàn thanh niên, ban an ninh xã... được thực hiện tốt. Trong xây dựng cơ sở vật chất, hội cha mẹ học sinh chủ động vận động phụ huynh tích cực đóng góp tiền xây dựng trường và tham gia giám sát, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngôi trường mới được xây đựng khang trang bây giờ chính là thành quả từ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự ủng hộ tích cực của người dân và chính quyền địa phương. Khuôn viên trường rộng gần 10.000m2, trước đây là một vùng đất trũng. Để có thể đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn, chính quyền xã đã huy động phụ huynh san lấp mặt bằng; phát động trồng cây đầu năm. Hiện trường có 9 phòng học cao tầng kiên cố, có đầy đủ các phòng chức năng như thư viện, phòng đọc, phòng thực hành vật lý - công nghệ, hoá - sinh, phòng học tin học với 20 máy được nối mạng Internet, phòng của các tổ chức, phòng truyền thống... với đầy đủ phương tiện phục vụ dạy và học. Hệ thống sân chơi, bãi tập trên 4.500m2,có đầy đủ sân bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng chuyền, phục vụ rèn luyện thể thao và giải trí của cán bộ, giáo viên và học sinh. Hệ thống công trình vệ sinh, nước sinh hoạt cơ bản đảm bảo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của thầy và trò.

Phòng thực hành tin học của trường THCS Hạnh Lâm.
Phòng thực hành tin học của trường THCS Hạnh Lâm.

Điều kiện cơ sở vật chất được nâng cấp cũng là cơ sở và điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng dần chất lượng dạy và học. Công tác đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng giờ dạy, giờ học được nhà trường hết sức quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Vận dụng các kiến thức đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, giáo viên đổi mới hình thức tổ chức lớp học đưa các hình thức hoạt động thảo luận nhóm, quan sát trực quan, mô hình, tranh vẽ dưới sự hướng dẫn của giáo viên để học sinh tự rút ra vấn đề trên cơ sở tư duy tích cực.

Nhà trường cũng tích cực chỉ đạo hàng tháng có rà soát phân loại học sinh để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh yếu kém, trên cơ sở đó hạn chế học sinh ngồi nhầm lớp, đồng thời nâng cao tỷ lệ khá và giỏi. Vì vậy, nhiều năm nay, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường giữ vững tốp khá của huyện. Liên tục trong những năm gần đây trường được công nhận đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến cấp huyện, Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, liên đội... đều đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Trong quá trình phát triển, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá và giỏi, tận tâm với công việc. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó trên chuẩn hơn 90%, có 1 người đạt cán bộ giỏi cấp tỉnh, gần 80% giáo viên đã được công nhận đạt dạy giỏi cấp cấp huyện. Trong khoảng 10 năm trở lại nay, trường có hơn 30 lượt cán bộ giáo viên đạt chiến sỹ thi đua cơ sở.

Một chặng đường hơn nửa thế kỷ đã đi qua, Trường THCS Hạnh Lâm có những bước tiến vững chắc, đáng tự hào. Bên cạnh đó, việc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia thêm một lần nữa ghi nhận sự cố gắng vươn lên, khẳng định chất lượng dạy và học của nhà trường. Nói về những kết quả này, thầy giáo Trần Kim Cương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Những năm qua chúng tôi luôn xác định việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có cơ hội và điều kiện học tập trong môi trường giáo dục tốt hơn, và qua đó để giáo viên có ý thức, có trách nhiệm cao hơn trong giảng dạy... Thời gian tới, để tiếp tục giữ vững và nâng cao từng bước các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, trường sẽ tiếp tục tiếp cận bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ dạy; giáo viên tiến tới phải thành thạo việc soạn, giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội phụ huynh đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trên địa bàn”.

Song Hoàng

Mới nhất
x
x
Nối tiếp truyền thống hiếu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO