Nón lá Đồng Văn

(Baonghean) - Chiếc nón lá từ bao đời nay đã gần gũi, quen thuộc đối với người phụ nữ Việt, chẳng phân biệt giàu - nghèo, hèn - sang, từ người nông dân đến các thiếu nữ nơi đô thị. Trải qua thời gian và đổi thay của đời sống, những chiếc nón lá vẫn bền bỉ theo các bà, các mẹ, không chỉ che mưa, che nắng mà còn tạo nên cái "duyên" cho người phụ nữ và trở thành nét văn hóa độc đáo của dân tộc. Tuy không yêu kiều như nón bài thơ xứ Huế, nhưng nón lá Đồng Văn xứ Nghệ -cũng sáng trắng, bền đẹp, mang nét bình dị đằm thắm của con người xứ Nghệ …

Chị Hoàng Thị Hường, ở làng Thượng Quánh (xã Đồng Văn - Thanh Chương) hoàn thiện sản phẩm nón lá.
Chị Hoàng Thị Hường, ở làng Thượng Quánh (xã Đồng Văn - Thanh Chương) hoàn thiện sản phẩm nón lá.

Từ Quốc lộ 46, men theo con đê uốn lượn bên bờ sông Lam khoảng 3 km, chúng tôi tìm về làng Thượng Quánh (xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương), nơi nổi tiếng với nghề làm nón có đến cả trăm năm nay. Tuy không nhộn nhịp như các làng nghề khác, nhưng cũng xôn xao bởi kẻ mua người bán các vật liệu làm nón và những chồng nón trắng nõn nà. Hỏi chuyện làm nghề dường như phụ nữ trong làng ai cũng biết, nhưng không mấy ai rõ đã có từ năm nào và tổ nghề là ai. Những bậc cao niên trong làng cũng chỉ biết nghề này xưa kia thịnh lắm, từ thuở tóc còn để chỏm đã được nhìn thấy hằng ngày bà, mẹ cặm cụi chằm nón...

Tròn 70 năm gắn bó với những lớp lá trắng sáng, những đường kim thoăn thoắt, bà Nguyễn Thị Lưu (78 tuổi) được xem là một trong những nghệ nhân của làng đang gìn giữ nghề truyền thống. Tỉ mẩn làm vành nón, bà thủ thỉ với chúng tôi về chuyện của những nắm lá, chuyện cái nón, chuyện làng xưa kia. Giọng bà nhẹ nhàng, chất chứa niềm đau đáu với cái nghề lâu đời sợ sau này sẽ dần mai một bởi thanh niên trong làng càng ngày càng ít theo nghề, vì lớp trẻ không thích sự tỉ mẩn, kỳ công mà không có nhiều lợi nhuận. Còn cuộc sống của bà từ khi lên tuổi 13 đến ngày về nhà chồng làm vợ đảm đều gắn liền với những bó lá lụi, với những buổi miệt mài khâu nón, những ngày chợ phiên tấp nập mua bán nón.
Có chúng tôi về thăm làng nghề truyền thống, bà Lưu vui lắm. Bà tận tình chỉ dẫn các bước làm nón. Những vòng buộc vụng về được bà tháo ra sửa lại, chỉ cho cách làm khéo nhất. Ở công đoạn là lá, bà dạy chúng tôi là theo cách truyền thống. Đó là đặt lá dưới nắm giẻ, dùng tấm lưỡi cày hơ nóng trên bếp lửa, miết nhanh để lá phẳng mà không giòn. Người trẻ chúng tôi ngồi là lá được một lúc đã thấy mỏi lưng, mỏi tay. Còn bà Lưu hàng ngày vẫn miệt mài bên bếp lửa, bà bảo ngày nào mưa gió không có lá khô để làm lại thấy nhơ nhớ cái góc bếp này... " Chiếc nón quê trông đơn sơ như vậy, không cầu kỳ hoa lá nhưng nó chắc chắn và bền lâu, đội lên đầu mưa không thủng, nắng không xuyên. Cái nghề làm nón nó đòi hỏi tỉ mẩn lắm, làm nón mà sốt ruột thì không xong được đâu. Nhất là khâu nón, công đoạn này đòi hỏi phải cẩn thận, phải khéo léo lách từng mũi kim đường chỉ sao cho thẳng đều từ trong ra ngoài, không cẩn thận sẽ rách lá ngay. Nón khâu xong phải phết một lớp dầu thông mỏng để nón không bị mốc trong thời tiết ẩm ướt hay những lúc đi ngoài trời mưa gió "- bà nhỏ nhẹ.
Ở Thượng Quánh, không chỉ phụ nữ biết nghề làm nón mà ngay cả những người đàn ông cũng có thể giúp chuốt vành, lên khung. Gắn bó và mong muốn giữ nghề truyền thống của làng nhưng thu nhập từ sản phẩm nón không cao, trung bình mỗi chiếc nón, người dân chỉ bán được từ 40.000 - 50.000 đồng. Trừ các chi phí mỗi người đan nón thu về được khoảng 30.000 đồng/ngày. Thời gian gần đây, khó khăn cho người dân làng nghề càng lớn khi giá nguyên liệu lá liên tục tăng và khan hiếm. Chị Hoàng Thị Hường đã có hơn 20 năm trong nghề nói với chúng tôi trong khi đôi mắt và bàn tay không rời chiếc nón: " Làm nghề nông như chúng tôi một năm chỉ có hai vụ lúa, xong mùa vụ chúng tôi lại dành hết thời gian cho nghề đan nón.
Tuy chỉ là nghề phụ nhưng nếu biết tính toán, kết hợp giữa nghề nông với nghề làm nón thì cũng có đồng ra đồng vào để nuôi con cái trưởng thành. Một tháng dăm lần có tư thương về "ăn hàng", họ đã quen sản phẩm của từng nhà nên biết nón của ai chằm đẹp mà không cần xoi kỹ, chỉ đếm số lượng rồi trả tiền". Để làm xong một chiếc nón phải qua 12 công đoạn hoàn toàn bằng thủ công, từ thẻ vành, bắt vành, gắn khuôn, xâu lá, chằm may, nức chân đến xâu nôi, quang dầu… Và theo các bà, các chị ở làng Thượng Quánh, muốn tạo ra chiếc nón đẹp, người thợ phải "sành" ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu. Lá được nhập từ Quảng Bình, Hà Tĩnh về trước hết phải vò trong cát rồi phơi nắng đến độ màu xanh của lá chuyển sang màu trắng bạc, mỏng tang nhưng phải bền. Khi lá vào khuôn nón phải được là phẳng. Công đoạn này đòi hỏi người thợ phải rất cẩn thận, căn sao cho nhiệt độ vừa đủ để lá không bị cháy hoặc bị sống vì không đủ độ nóng. Tiếp đến khâu làm khung uốn vành, vành nón được làm bằng thân tre, nứa được chẻ, chuốt tròn thanh thoát, uốn thành vòng tròn to, nhỏ khác nhau, vành to nhất có đường kính 50 cm, những vành tiếp theo có đường kính nhỏ dần, mỗi chiếc nón thường có 16 vành, nhiều người vẫn ví như "16 vành trăng" - tượng trưng cho số tuổi đẹp nhất của người thiếu nữ. Và khâu khó nhất là quay nón, đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, có tay nghề bởi nó quyết định độ thẩm mỹ của chiếc nón... 
Ông Trần Đình Túy - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn chia sẻ với chúng tôi những vui, buồn về làng nghề: "Mặc dù thu nhập của người làm nghề chưa cao nhưng nhờ có nghề làm nón đời sống của người dân đã được cải thiện rất nhiều. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện nay, hàng trăm nghìn các kiểu nón, mũ thời trang ra đời, nhưng với người nông dân mỗi khi phơi nắng dầm mưa thì không bao giờ thiếu được chiếc nón lá. Để gìn giữ nghề truyền thống thì chỉ lòng say mê, nhiệt tình của những người yêu nghề chưa đủ. Muốn nâng cao hiệu quả sản xuất, cần có sự phối hợp của huyện, tỉnh về định hướng xây dựng thương hiệu, hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng làng nghề và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Vì việc phát triển làng nghề không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn góp phần lưu giữ lại những nét đặc sắc của văn hoá dân tộc".
Hiện toàn xã có 3 làng Thượng Quánh, Phượng Đình và làng Tiên Kiều với hơn 50 hộ dân tham gia nghề làm nón. Trải qua gần 100 năm, nón lá Đồng Văn ngày càng được cải tiến và tạo nên nét đẹp độc đáo truyền thống nhờ bàn tay khéo léo của những "nghệ nhân" làng. Tuy có lúc thăng trầm, nhưng ở các chợ Dùng, chợ Rộ, chợ Đình chưa bao giờ vắng bóng hàng nón lá... 
Ngọc Anh

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…