“Nóng” cuộc chiến chống ma túy

25/06/2013 14:31

(Baonghean) - Nghệ An được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý của cả nước vì hội đủ cả 4 yếu tố sản xuất, thẩm lậu, buôn bán và sử dụng ma tuý lớn. Bọn tội phạm ma túy không chỉ tổ chức những đường dây, băng nhóm hoạt động tinh vi, xảo quyệt mà còn tổ chức điều chế ma túy đá ngay tại trung tâm TP Vinh.

Vào tháng 4/2012, lực lượng công an đã tiến hành điều tra và bắt giữ quả tang đối tượng Lê Thanh Hải (40 tuổi, trú ở Khu chung cư Quang Trung - TP Vinh) khi đang tổ chức sản xuất hàng chục kg ma túy đá tại nhà. Mới đây, ngày 18/6/2013, một mũi trinh sát của Công an tỉnh Nghệ An đã tóm gọn các đối tượng Hoàng Văn Yên và Hoàng Văn Phúc (trú ở xã Thanh Long, Thanh Chương) khi chúng đang trốn tại nhà người thân ở huyện Định Quán (Đồng Nai). Khám hành lý hai đối tượng này, công an phát hiện 9 bánh hêrôin, 8 kg ma túy đá, 1 súng bắn đạn cao su cùng một số tang vật liên quan khác. Riêng đối tượng Yên là một “ông trùm” ma túy có lệnh truy nã do bỏ trốn ngay sau khi Đặng Thị Hương (40 tuổi) trú ở phường Đông Vĩnh nằm trong đường dây của y bị Công an TP Vinh bắt giữ trên Quốc lộ 46 với tang vật 710 gam hêrôin vừa nhận từ y.

Trước đó, tối 29/4/2013, Đồn Biên phòng Nậm Cắn đã khống chế và bắt giữ Chang Văn Pin trú ở địa bàn trên khi hắn định cho nổ quả lựu đạn mỏ vịt khi bị phát hiện đang mang 8 gam hêrôin trong người. Nửa tháng sau, cũng trên địa bàn này, đơn vị trên tiếp tục phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng người nước ngoài khi chúng đang vận chuyển 15 bánh hêrôin (khoảng gần 5 kg) cùng 2.000 viên ma túy chuẩn bị xâm nhập vào nội địa Nghệ An.



Lực lượng phòng chống ma túy Công an Nghệ An giám định tang vật vụ án 4 chiếc ôtô vận chuyển 60 bánh hêrôin (ngày 27/12/2012). Ảnh: P.V

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn Nghệ An có gần 400 vụ ma túy cùng 460 đối tượng liên quan bị các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Còn trước đó, năm 2012 thì 811 vụ ma túy cùng 1.143 đối tượng liên quan bị phát hiện và bắt giữ; thu giữ 37,8kg hêrôin, 18,1kg ma túy đá, 58 kg cần sa, 17.329 viên ma túy tổng hợp, 97,6 gam kêtamin cùng nhiều tang vật liên quan khác. Từ những con số nêu trên có thể cho thấy, cuộc chiến chống bọn tội phạm ma túy ngày càng quyết liệt và nóng bỏng. Từ năm 2001 đến nay, trong cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy toàn tỉnh đã có 15 cán bộ, chiến sỹ công an bị thương, 48 cán bộ, chiến sỹ công an phải điều trị phơi nhiễm HIV vì bị bọn tội phạm gây xây xát.

Cùng với việc triệt phá các đường dây ma túy lớn, các cơ quan chức năng tổ chức truy quét, xóa sổ hàng trăm điểm mua bán lẻ ma túy nhất là ở Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Thị trấn Hòa Bình (Tương Dương), Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong). Những địa bàn phức tạp về ma túy một thời như Hưng Long (Hưng Nguyên), Mỹ Thành (Yên Thành) cũng được làm trong sạch. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao, bọn tội phạm cứ lao vào tàng trữ, vận chuyển, mua bán chất ma túy trái phép như những con thiêu thân.

So với đấu tranh với bọn tội phạm ma túy thì vấn đề cai nghiện và giải quyết việc làm sau cai cũng quyết liệt và nóng bỏng không kém. Trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng thống kê được trên 5.200 người nghiện. Tuy nhiên, đây chỉ là số người nghiện được quản lý, còn thực tế số người nghiện phải cao hơn nhiều. Đây cũng chính là yếu tố cơ bản kích thích quy luật ''cung, cầu'' làm cho tình hình ma tuý ngày càng phức tạp hơn. Mặc dù nhiều năm qua, Nghệ An đặc biệt quan tâm đến công tác cai nghiện và giải quyết việc làm sau cai. Trong 10 năm, 8 trung tâm cai nghiện ma túy trên toàn tỉnh đã cai cho trên 17 nghìn lượt người. Tuy nhiên, số người cai nghiện thành công rất ít, chỉ có trên 220 người sau cai 3 năm chưa tái nghiện.


Việt Long

Mới nhất
x
“Nóng” cuộc chiến chống ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO