Nông dân Nghi Lộc phát triển nông nghiệp sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao

(Baonghean.vn) - Những năm qua, huyện Nghi Lộc tích cực hỗ trợ, tạo động lực để người dân xây dựng, mở rộng một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo quy trình nông nghiệp sạch.
Thăm mô hình trồng dưa lưới của anh Trần Mạnh Hùng, ở xóm Hợp Thắng, xã Khánh Hợp (Nghi Lộc), bất ngờ trước những hàng dưa xanh mát, quả to đều, thẳng tắp trên vùng đất vốn bị bỏ hoang bao năm qua vì không một cây trồng nào mang lại hiệu quả kinh tế. 
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại xã Khánh Hợp huyện Nghi Lộc. Ảnh Quang An
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc. Ảnh Quang An

Anh Hùng chia sẻ: “Là người con Nghi Lộc xa quê vào miền Nam làm ăn gần 20 năm trời, tôi luôn trăn trở một ngày sẽ trở về để lập nghiệp tại quê hương, góp phần phát triển kinh tế vốn còn nghèo khó, lạc hậu. Ngay khi địa phương có chủ trương dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi những diện tích đất cao cưỡng, kém phát triển sang trồng những giống cây mới, cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Tôi đã nảy ra ý tưởng trồng dưa lưới và bắt tay vào xây dựng mô hình từ tháng 8/2019. Quá trình thực hiện luôn có sự giúp đỡ của chính quyền huyện Nghi Lộc và xã Khánh Hợp”.

Sau 1 năm thực hiện, mô hình dưa lưới của anh Hùng bắt đầu cho quả ngọt.

“Mô hình trồng dưa lưới của anh Hùng là điểm sáng của địa phương trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhiều người dân trên địa bàn cũng đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, thay đổi dần nhận thức trong cách làm nông nghiệp...”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hợp cho biết

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Quang An
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Quang An

Còn tại xã Nghi Thuận, một trong những địa phương chịu cảnh khô hạn nặng nề trên địa bàn huyện Nghi Lộc, việc chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng các cây trồng khác, đặc biệt là hành tăm, là một trong những hướng đi đúng đắn của địa phương và nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Trồng hành tăm ở đây vừa giúp giảm thiểu tình trạng bỏ hoang đất lúa, vốn không thể canh tác vì thiếu nước, vừa giúp bà con có thu nhập ổn định mỗi ha từ 200 triệu đồng/năm trở lên.

Đồng chí Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận cho biết: Toàn xã có gần 300 ha lúa, tuy nhiên,  do thiếu nước trầm trọng nên vụ hè thu năm nay chỉ gieo cấy được 40 ha. Diện tích còn lại đã được xã chuyển đổi dần sang trồng hành tăm. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã chuyển đổi được gần 100 ha đất trồng lúa sang trồng hành tăm, diện tích này sẽ tiếp tục tăng lên nếu như thời tiết khắc nghiệt vẫn còn tiếp diễn trong những năm tới.

Người dân Nghi Lộc phán khởi vì hành tăm đạt hiệu quả cao trên đất lúa. Ảnh: Quang An
Người dân Nghi Lộc phấn khởi vì hành tăm đạt hiệu quả cao trên đất lúa. Ảnh: Quang An

Nghi Lộc là huyện giáp ranh với TP. Vinh và TX. Cửa Lò, là vùng trọng điểm phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ của tỉnh, quỹ đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Do vậy, công tác thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây, con có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế vào sản xuất là điều cấp thiết phải thực hiện, được chính quyền huyện Nghi Lộc xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, triển khai đến đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, hàng năm HĐND huyện đã ban hành các cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có cơ chế hỗ trợ 350 triệu đồng/mô hình sản xuất hoa, dưa, rau, củ, quả trong nhà màng, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt (giai đoạn 2015-2020); đã hỗ trợ 7 mô hình với tổng số tiền 2.450.000.000 đồng tại các xã: Nghi Long, Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Xá, Khánh Hợp).

Nhiều diện tích trồng màu hiệu quả thấp trước đây đã được người dân địa phương chuyển đổi sang canh tác các loại hoa, rau, củ, quả trong nhà màng sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt theo mô hình VietGAP mang lại thu nhập khá cao như tại Nghi Long (gần 80 ha), Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Xá, Khánh Hợp (gần 20 ha)... Thu nhập mang lại từ sản xuất hoa, dưa, rau, củ, quả ở mô hình sản xuất công nghệ cao đạt trên 350 triệu đồng/ha/năm. 

Một số diện tích đất đồi, đất cao cưỡng trồng lúa không hiệu quả, người dân đã  chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng có hiệu quả kinh tế khá cao như: hành tăm (Nghi Lâm, Nghi Thuận, Nghi Văn với diện tích gần 150 ha); nghệ (Nghi Kiều gần 20 ha); măng tây (Nghi Văn, Nghi Kiều, Nghi Lâm, Nghi Công Nam... với diện tích hơn 10 ha)... thu nhập mang lại từ các loại cây trồng này đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm.
Bà con xã Nghi Kiều trồng và chế biến tinh bột nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Lâm Tùng
Bà con xã Nghi Kiều trồng và chế biến tinh bột nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Lâm Tùng

Để thực hiện thành công và có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, UBND huyện đã chú trọng xây dựng mô hình, chọn hộ sản xuất tiên tiến làm hạt nhân để nhân rộng ra toàn huyện (như hộ ông Nguyễn Tứ Mỹ, Nguyễn Tứ Ngọc... ở Nghi Long, hộ ông Đinh Quang Hoàng ở Nghi Trung...); củng cố vai trò của HTX, tổ hợp tác để liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân và chuyển giao khoa học, kỹ thuật, gắn với việc xây dựng vùng sản xuất tập trung. Song song với đó, huyện cũng đang xây dựng thương hiệu, nhãn mác tập thể gắn với tem truy xuất nguồn gốc như sản phẩm rau, củ, quả Nghi Long, dưa lưới Nghi Trung, hành tăm Nghi Lâm, tinh bột nghệ Nghi Kiều...   

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và nông dân Nghi Lộc, việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo quy trình nông nghiệp sạch đã đạt được kết quả khả quan, đưa giá trị sản xuất bình quân của ngành nông nghiệp từ 82 triệu đồng/ha/năm (năm 2015) lên trên xấp xỉ 100 triệu đồng/ha/năm năm 2020; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.