Nông dân Quế Phong tập trung cấy lúa mùa

01/08/2015 10:16

(Baonghean.vn)-Tranh thủ có mưa, nông dân Quế Phong đã xuống đống khép kín các diện tích lúa mùa còn lại.

Những cơn mưa nhỏ vừa qua đã giúp các diện tích đất khô hạn có nước. bởi vậy nông dân bản Dốn xã Mường Nọc đang tập trung xuống đồng cấy lúa mùa để có lương thực trong mùa đông tới. Ông Kim Văn Mão - Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện cho biết: Ở Mường Nọc, số diện tích thuần trồng lúa hai vụ đã cấy xong hết, còn khoảng 6 ha này của bà con Bản Dốn do thiếu nước, bây giờ có nước nên bà con tập trung ra đồng làm vụ mùa. Trò chuyện với các ông La Văn Kim, Lữ Văn Thinh, Vi Văn Đại đang làm đồng, được biết: ba ngày hôm nay bà con ra đồng tập trung cấy lúa khẩn trương để kịp tiến độ. Khoảng trước 3/8 toàn bộ diện tích sẽ được cấy xong.

Nông dân bản  xã Mường Nọc Quế Phong
Nông dân xã Châu Kim Quế Phong ra đồng cấy lúa mùa.

Vụ mùa 2015, Quế Phong đặt mục tiêu “Tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất, ứng dụng mọi tiến bộ khoa học, kỹ thuật để tăng năng xuất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu sản xuất; chủ động khai thác hết diện tích đất đai sẵn có, cơ cấu sản xuất hiệu quả phấn đấu đạt và vượt trên diện tích 2.200 ha lúa nước/sản lượng 11.083 tấn, trong đó cơ cấu 50% diện tích lúa lai, số diện tích còn lại cơ cấu các giống lúa thuần nông có năng xuất cao, chất lượng gạo tốt hạn chế tối thiểu trồng lúa địa phương và giống lúa cũ các vụ trước”. Thực hiện Kế hoạch đồng bộ cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các cấp Hội phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, vận động Hội viên và bà con nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất trên diện tích được giao của mình. Theo nông lịch sản xuất vụ mùa 2015 bắt đầu gieo cấy từ ngày 5/7. Đến nay toàn huyện đã cấy được 95% diện tích (2.200 ha) khoảng 02/8/2015 toàn huyện sẽ cấy xong toàn bộ diện tích 2.200 ha.

 Bà con tập  trung làm đất bằng máy cày
Bà con tập trung làm đất bằng máy cày

Các xã Châu Thôn, Châu Kim, Quang Phong, Quế Sơn, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Nậm Nhoóng hiện đã cấy được khoảng 90-95%, số diện tích còn lại đang khẩn trương cấy trước 3/8/2015. Ra đồng, chúng tôi thấy bà con dang say sưa làm đất. Bà Lữ Thị Ngân, Vi Thị Danh, bản Mồng đang cấy cho biết: Đây là số diện tích đầu vụ thiếu nước, nay nhờ có nước mưa chúng tôi đang cố xong nữa đám ruộng này và đây là buổi cấy cuối cùng, chiều nay hoàn tất. May nhờ có mưa làm được lúa mùa đông này sẽ yên tâm rồi”.

Cách làm đất vụ mùa ở Quế Phong
Cách làm đất vụ mùa ở Mường Nọc - Quế Phong

Lang Mạnh Hùng (UBMTTQ huyện Quế Phong)

Mới nhất
x
Nông dân Quế Phong tập trung cấy lúa mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO