NSNA - nhà báo Trần Duy Ngoãn: Tình yêu với đất nước Lào

14/04/2014 09:26

(Baonghean) - Nhân dịp tết cổ truyền đất nước Lào anh em và kết nối đường bay Vinh - Viêng Chăn, chào mừng kỷ niệm 37 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác và 52 năm ngày thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh Nghệ An, từ ngày 12/4 đến 20/4 diễn ra triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp”của nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn. Triển lãm trưng bày 140 tác phẩm được trích từ tập sách ảnh cùng tên, xuất bản năm 2011 và được Bộ Thông tin - Truyền thông tái bản năm 2013.

Nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn.
Nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn.

TIN LIÊN QUAN

Bộ ảnh đã được Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức triển lãm tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác và 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào với tên gọi “Một thoáng đất nước Lào”. Đưa triển lãm về Nghệ An, tác giả mong muốn thêm một lần nhân dân Nghệ An và du khách Việt Nam những ai chưa được đặt chân đến đất nước Lào có cơ hội hiểu thêm phần nào về đất nước Triệu Voi và lễ hội qua từng bức ảnh. Triển lãm lần này bộ ảnh được bổ sung thêm nhiều tác phẩm mới về các hoạt động của tỉnh Nghệ An với các tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An.

Nhớ lại tháng 8/2012 ngày khai mạc Triển lãm ảnh “Một thoáng đất nước Lào” của Nhà báo - NSNA Trần Duy Ngoãn tại Thủ đô Hà Nội, đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do ông Phăn Đuông Chít Vông Sả - Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước dẫn đầu đã đến xem triển lãm ảnh. Ông đã ghi vào sổ lưu niệm bày tỏ sự cảm phục trước tình cảm của một nhà báo, một nghệ sỹ nhiếp ảnh xứ Nghệ, Việt Nam đã tái hiện cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân Lào. “Tôi rất vinh dự và tự hào vì đất nước Lào chúng tôi được một nghệ sỹ nhiếp ảnh của Việt Nam thu lại trong không gian trưng bày qua từng bức ảnh. Có thể nói ở đất nước mình, có những nơi chúng tôi chưa đến được, nhưng ở tại Thủ đô Hà Nội, chúng tôi lại được thấy đất nước mình với đầy đủ các góc cạnh, lĩnh vực về đời sống của người dân cũng như sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước. Tôi hết sức xúc động và rất cảm ơn tác giả”.

Ông Vandi Butsadi - Bí thư thứ 3, Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến dự lễ và cắt băng khai mạc và sau khi xem triển lãm ảnh đã phát biểu: Chúng tôi vô cùng cảm ơn Nhà báo -NSNA Trần Duy Ngoãn đã đưa hình ảnh đất nước Lào đến với công chúng Việt Nam. Với tình cảm và tấm lòng yêu đất nước Lào, ông đã dành thời gian, công sức, ý tưởng thể hiện trong từng bức ảnh. Chúng tôi đánh giá cao triển lãm ảnh “Một thoáng đất nước Lào” của tác giả Trần Duy Ngoãn và coi đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào. Còn Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam nói: Đây là một triển lãm xứng đáng với tầm của Trung ương và Hà Nội, tôi đánh giá cao triển lãm này với bộ ảnh đạt chất lượng và tiêu chuẩn của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặt ra, được Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam thẩm định và cấp bằng bảo trợ nghệ thuật. Bộ ảnh vừa có ý nghĩa chính trị, vừa đạt chất lượng nghệ thuật.

NSNA Trần Duy Ngoãn tham dự lễ buộc chỉ cổ tay cầu may ngày Tết Bun-pi-may (Lào).Ảnh: P.V
NSNA Trần Duy Ngoãn tham dự lễ buộc chỉ cổ tay cầu may ngày Tết Bun-pi-may (Lào). Ảnh: P.V

Trước khi làm báo, Trần Duy Ngoãn là một nhà quản lý với cương vị Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - nơi có chung đường biên giới Việt - Lào nên anh đã có những chuyến công tác qua lại bên đất nước bạn. Tính từ những bức ảnh được chụp về đất nước Lào đầu tiên năm 1991, anh đã có quá trình gắn bó với con người và đất nước Lào từ hơn hai chục năm nay. Đặc biệt, từ khi về làm Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An, ông đã có nhiều cơ hội thể hiện sự đam mê sáng tạo của mình. Trong những chuyến công tác tại đất bạn Lào, ông luôn tranh thủ thời gian để ghi lại những hình ảnh sinh động dưới con mắt của nhà báo - nghệ sỹ nhiếp ảnh. Chỉ nhìn những hình ảnh mà tác giả ghi lại được với nhiều cung bậc và sắc thái tình cảm gửi gắm vào trong đó, người xem đủ biết sức đi, sức cảm, sức nghĩ và sự sáng tạo của tác giả, trải rộng trên nhiều miền quê, với nhiều sự kiện của đất nước Lào anh em.

Năm 2011 và 2012, ông đã cùng đồng nghiệp của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài PT-TH Nghệ An đi khắp nước Lào để xây dựng bộ phim “Ký sự nước Lào” dài 50 tập, công trình nghệ thuật chào mừng “Năm đoàn kết, Hữu nghị Việt - Lào 2012” và anh đã không bỏ lỡ một cơ hội nào. Lần lượt xem những tác phẩm trong triển lãm này, ta như thấy đôi chân của Trần Duy Ngoãn đang bước đi dọc đất nước Lào. Từ con người, thiên nhiên, rừng xanh, sông suối, phố thị, đền chùa… trên đất nước hoa Chăm pa đều được chắt lọc qua ống kính của ông. Những cánh rừng ở Phông Sa lỳ, Luông Nậm Thà, Sầm Nưa, những ngôi chùa Wát Xiêng Thông, Phu Sỉ ở cố đô Luang Prabăng, Bãi Phật, Thạp Luổng ở Viên Chăn, hay những chiếc chum bằng đá đang chơ vơ trên Cánh Đồng Chum ở Xiêng Khoảng đến những thác nước hùng vĩ ở Khăm Muộn, Savanakhet, rồi gương mặt của người dân các bộ tộc Lào ở cao nguyên Boloven, Salavan, Atôpư, Pắc xế…

Lễ hội té nước trong dịp Tết Bunpimay, những nhà sư khất thực, những nét độc đáo về kiến trúc, những phong cảnh mộng mơ mà ông đã bắt gặp như “Chiều Văng Viêng”, “Soi bóng”. Đặc biệt là những hình ảnh về các hoạt động trong mối quan hệ Việt - Lào của ông nặng tính tư liệu nhưng được thể hiện dưới góc độ nghệ thuật làm cho người xem cảm thấy ấm áp tình người, tình đoàn kết hợp tác, hữu nghị thủy chung hiếm có. Những hình ảnh trong triển lãm đã phần nào tự đồng vọng ý nghĩa sâu xa câu nói bất hủ của hai vị lãnh tụ hai đất nước đã dày công xây đắp mối tình đoàn kết gắn bó bao đời giữa hai dân tộc: "...Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long".

Nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn luôn hoạt động xông xáo, ham tìm tòi, khám phá. Triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp” của ông hôm nay đã góp thêm một góc nhìn của một nhà báo, thêm một tiếng nói khẳng định tình hữu nghị, gắn bó thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của giới báo chí, nhiếp ảnh hưởng ứng “Năm Đoàn kết, Hữu nghị Việt - Lào - 2012”. Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cùng tấm lòng trân trọng của Nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn đối với nhân dân nước bạn Lào. Triển lãm mới chỉ giới thiệu một phần nhỏ trong số hàng ngàn bức ảnh mà Trần Duy Ngoãn đã sáng tác tại nước bạn Lào trong nhiều năm qua, nhưng phần nào đã khẳng định tấm lòng của một nhà báo - nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, của Trần Duy Ngoãn với nước bạn Lào. Đây là một dịp để ông giới thiệu với công chúng Nghệ An một “Đất nước Lào tươi đẹp và anh hùng”; xây đắp tình hữu nghị Việt - Lào anh em - cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống nước dòng Mê kông tươi mát, với nhiều nét văn hóa tương đồng từ nghìn đời nay.

Sỹ Minh

NSNA - nhà báo Trần Duy Ngoãn: Tình yêu với đất nước Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO