Nữ sinh duy nhất của Nghệ An đạt điểm 10 môn Địa lý

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Đó là một nữ sinh đến từ Trường THPT Diễn Châu 4. Ngoài điểm 10 duy nhất của tỉnh, Linh còn đạt danh hiệu "Á khoa" của nhà trường.

Điểm 10 của sự tự tin

Phan Diệu Linh - nữ sinh lớp 12 A7, Trường THPT Diễn Châu 4 đón nhận thông tin mình là thí sinh duy nhất của tỉnh Nghệ An đạt điểm 10 môn Địa lý trong sự bất ngờ. Kết quả này, cộng với điểm thi của các môn còn lại khá cao, Linh trở thành học sinh “Á khoa” của Trường THPT Diễn Châu 4 trong kỳ thi năm nay với 51, 65 điểm.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Địa lý là một trong những môn thi nhận được sự tranh cãi rất nhiều của giáo viên bộ môn cũng như của nhiều thí sinh dự thi. Theo đó, nhiều giáo viên nhận định đề Địa lý năm nay có những câu hỏi lạ, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa khiến thí sinh khó chọn được đáp án đúng, thậm chí có những câu hỏi nằm ngoài chương trình lớp 10, 11, 12. Phan Diệu Linh chia sẻ, ngay khi đọc đề em đã nhìn thấy một số câu hỏi khó so với kiến thức mà em đã từng học ở trường. Tuy nhiên, thay vì lo lắng hoặc lựa chọn các đáp án theo “may rủi”, Linh lại sử dụng phương pháp loại trừ một cách có cơ sở để đưa ra câu trả lời cho mình.

z4549648310065_0d58052db7ee3eeee33f2cd0a1e5bc71.jpg
Phan Diệu Linh là nữ sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Địa lý của tỉnh Nghệ An. Ảnh: NVCC

Kể về điều này Linh nói thêm: Đề thi Môn Địa lý có 40 câu và em làm khoảng 40 phút là hoàn thành xong bài thi của mình. 10 phút còn lại, em soát lại đáp án và điều chỉnh lại một số câu hỏi. Với em, 2 câu khó nhất là câu hỏi về “giải pháp chủ yếu phát triển cây thực phẩm ở đồng bằng sông Hồng” và câu hỏi về “Trị giá nhập khẩu hiện nay của nước ta” bởi các đáp án đưa ra đều có độ nhiễu cao, dễ gây hiểu lầm. Bản thân em cũng từng đưa ra đáp án sai trong lần trả lời đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó, đọc kỹ đề em đã đưa ra đáp án chính xác.

Cũng trong đề thi năm nay, một trong những câu hỏi trong đề Địa lý dẫn đến tranh luận khá nhiều, đó là câu hỏi nhận biết dạng biểu đồ phù hợp. Theo đó, nếu như các năm trước, ở câu hỏi này, thí sinh chỉ cần xác định từ 1 - 2 đáp án đúng thì năm nay các em buộc phải chọn đến 3 đáp án khiến nhiều học sinh không dễ dàng lựa chọn. Để trả lời câu hỏi này, Linh từng bước tìm lời giải cho từng đáp án khác nhau. Vì vậy, dù là câu hỏi khó nhưng với Linh “em trả lời chính xác ngay từ lần đầu tiên. Em nghĩ rằng, với câu hỏi này, thí sinh phải đọc kỹ đề, phân tích kỹ càng và biết loại trừ sẽ tìm được đáp án đúng”.

Học sinh Phan Diệu Linh và cô giáo dạy Địa lý.jpg
Phan Diệu Linh cùng cô giáo dạy môn Địa lý Trần Thị Thanh Tâm. Ảnh: NVCC

Với việc vững vàng về kiến thức, cách làm bài cẩn thận, chắc chắc, sau khi hoàn thành môn Địa lý, Phan Diệu Linh đã nghĩ rằng, mình có thể đạt điểm 10 ở bài thi này. Điều Linh ngạc nhiên đó là toàn tỉnh chỉ có em là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 và đây thực sự là một điều đặc biệt với Linh ở kỳ thi năm nay. Trên cả nước, trong số gần 1 triệu thí sinh dự thi cũng chỉ có 35 thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở môn thi này.

Khi cô giáo "mạo hiểm”.

Những năm mới vào THPT, trong mắt thầy, cô và bạn bè, Phan Diệu Linh là một học sinh khá kỳ lạ. Hơn thế, em còn khác biệt với rất nhiều bạn ở lớp, ở trường bởi Linh thu mình, ít nói. Trước đó, vì hoàn cảnh gia đình, nên Linh sống nội tâm và ngại giao tiếp. Năm lớp 10, so với nhiều bạn trong lớp, lực học của Linh cũng bình thường và em tự nhận mình không có nhiều nổi bật.

Người nhận ra sự khác biệt của Linh, đó là cô giáo dạy Địa lý và cũng là giáo viên chủ nhiệm ở lớp 11. Kể về Linh, cô giáo Trần Thị Thanh Tâm nói thêm: Tôi chủ nhiệm Linh năm lớp 11 và thấy được sự khác biệt của em so với các bạn cùng lớp. Điều này còn ảnh hưởng đến việc học của em, bởi lẽ nếu thầy, cô không hỏi bài trực tiếp, Linh sẽ không diễn đạt được hết nội dung bài học.

Phan Thị Diệu Lính là nữ sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Địa lý của Nghệ An.jpg
Từ một học sinh có lực học bình thường, Phan Diệu Linh trở thành Á khoa của Trường THPT Diễn Châu 4. Ảnh: NVCC

Tuy không tạo được ấn tượng với thầy, cô trên lớp nhưng cô giáo Trần Thị Thanh Tâm nhận ra được tố chất của Linh qua những bài kiểm tra với kết quả rất cao, chủ yếu là điểm 9, điểm 10. Đó cũng là lý do vì sao năm lớp 11, chị quyết định chọn Linh vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi môn Địa lý dù nhiều đồng nghiệp bảo rằng “đây là quyết định mạo hiểm”.

Lựa chọn của cô giáo sau này trở thành bước ngoặt của Linh bởi em nói “em nghĩ mình không phải là học sinh giỏi nhất nhưng cô giáo đã tin tưởng và trao cho em một cơ hội để em được thể hiện mình”. Sau này, nhờ quá trình được gọi vào đội tuyển, được cô và các bạn động viên, khích lệ, Linh đã tự thoát ra khỏi áp lực của bản thân và tiến bộ rất nhanh. Năm lớp 12, Linh cùng với đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh và đã xuất sắc đạt giải Nhì.

z4543114594090_05e9fccdbb0ca3c6a09598bbcd187916.jpg
Phan Diệu Linh cùng các giáo viên dạy em ở Trường THPT Diễn Châu 4. Ảnh: NVCC

Kể về quá trình ôn tập và gắn bó với môn Địa lý, Linh nói rằng, đây là một môn học hết sức thú vị và qua những bài học Linh lại biết nhiều hơn về đất nước, con người và các điều kiện tự nhiên, xã hội có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của một dân tộc. Bên cạnh đó, qua mỗi bài học, Linh hình thành cho mình khả năng phân tích, đánh giá vấn đề, lồng ghép những kiến thức đã học trong sách vở vào trong thực tiễn.

Trong khi đó, cô giáo Trần Thị Thanh Tâm lại đánh giá cao Linh ở tính kỷ luật, luôn luôn đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, đúng yêu cầu và dường như cô không bao giờ phải nhắc nhở.

Nói Địa lý là môn xã hội, nhưng trong đó có cả tự nhiên. Vậy nên, nếu các em chỉ học thuộc thì kết quả bài làm chỉ ở mức độ vừa phải. Còn lại, nếu muốn có điểm cao các em phải làm bài chắc chắn, khoa học, biết phân tích, nhận định.

Với Diệu Linh, tôi nghĩ rằng, điểm 10 hoàn toàn không phải là sự may mắn. Đây là kết quả của quá trình Diệu Linh tự nỗ lực cố gắng và đây là kết quả xứng đáng đối với em.

Cô giáo Thanh Tâm - Trường THPT Diễn Châu 4

Với điểm 10 Địa lý và điểm các môn nền khá cao, Diệu Linh đã tự tin đăng ký vào Trường Đại học Vinh với cùng một nguyện vọng ngành Sư phạm. Đây cũng là ước mơ mà em ấp ủ từ nhỏ. Linh mong muốn bằng kiến thức mà mình đã được học, bằng tình yêu với nghề, em sẽ truyền được đam mê, động lực cho các học trò. Hơn thế, em tin rằng, nếu là một giáo viên có tâm, có trách nhiệm, em cũng sẽ như cô giáo của mình, sẽ khích lệ được học trò, giúp học trò vượt qua khó khăn, vượt qua áp lực, vượt qua được sự tự ti của bản thân để khẳng định mình./.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.