Nữ thủ lĩnh thanh niên miền sơn cước

28/11/2011 17:26

(Baonghean) - Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng thì tôi cũng có dịp tiếp xúc với nữ thủ lĩnh của huyện đoàn Quế Phong (Nghệ An) Sầm Thị Thanh. Ngay lần đầu gặp, chị đã để lại cho tôi ấn tượng trong cái duyên ăn nói của một cô gái Thái miền sơn cước, dù nhỏ nhẹ nhưng chứa đựng sự rắn rỏi, đầy quả quyết.

(Baonghean) - Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng thì tôi cũng có dịp tiếp xúc với nữ thủ lĩnh của huyện đoàn Quế Phong (Nghệ An) Sầm Thị Thanh. Ngay lần đầu gặp, chị đã để lại cho tôi ấn tượng trong cái duyên ăn nói của một cô gái Thái miền sơn cước, dù nhỏ nhẹ nhưng chứa đựng sự rắn rỏi, đầy quả quyết.

Sinh năm 1978, trong một gia đình có 6 anh chị em, quê tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, nhưng theo gia đình lên sinh sống ở huyện Quế Phong từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chị thi đậu vào trường CĐSP Nghệ An. Ở đây chị tham gia hoạt động đoàn, đó là những kinh nghiệm hết sức quý báu giúp hoạt động một cách hiệu quả hơn trong việc thu hút lực lượng ĐVTN. Năm 1999 tốt nghiệp ra trường, chị được nhận về công tác tại trường Tiểu học Tiền Phong 4 (Quế Phong), vừa giảng dạy vừa tiếp tục tham gia vào công tác đoàn ở địa phương. Sau đó một năm thì được chuyển về công tác tại Huyện đoàn.

Bí thư huyện đoàn Quế Phong - Sầm Thị Thanh

Chị tâm sự, Quế Phong là huyện biên giới, đời sống bà con nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Hiện tại ở Quế Phong còn có 4 xã chưa có điện lưới, chưa có sóng điện thoại, đặc biệt là số xã cách xa trung tâm (xa nhất là 74km), nên việc trao đổi thông tin, việc đi cơ sở cũng gặp nhiều khó khăn, thanh niên hầu hết không học hết phổ thông, theo gia đình đi làm nương rẫy, nhận thức về pháp luật rất hạn chế, số thanh niên vi phạm pháp luật còn nhiều.

Tuy phải đảm trách thiên chức làm vợ, làm mẹ (con gái đầu 7 tuổi, con trai 2 tuổi), nhưng chị được sự ủng hộ từ phía gia đình, nhất là chồng chị, bởi anh cũng từng là cán bộ huyện đoàn, kịp thời động viên, chia sẽ những kinh nghiệm quý báu của mình cho vợ. Do đặc điểm số thanh niên ở địa phương còn nhiều, nên khi có những hoạt động mang tính cộng đồng, hoạt động tình nguyện, sẽ thu hút được một lực lượng đông đảo thanh niên tham gia, mà họ không hề đắn đo, bận tâm đến những lợi ích cá nhân. Điều quan trọng là cán bộ đoàn phải có sự hòa đồng, đi sâu, đi sát và thực sự nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của thanh niên để hướng họ hòa mình vào phong trào của đoàn.

Chị kể: “vào tháng 10/2007, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trên địa bàn huyện Quế Phong có mưa rất to, gây lũ quét ở nhiều nơi, thiệt hại nặng nề nhất là xã Nậm Giải, với 17 người chết, hơn 60ha ruộng lúa bị mất trắng. Ngay sau đó, huyện đoàn đã huy động hơn 200 ĐVTN vào Nậm Giải giúp bà con khắc phục hậu quả lũ quét. Vào đến nơi, không ai bảo ai, tất cả đều xắn quần, xắn áo lao vào công việc.

Hiện nay toàn huyện Quế Phong có khoảng gần 13.000 ĐVTN, trong đó có 3.846 đoàn viên, và 92% trong đó là người dân tộc thiểu số. Cùng với các hoạt động tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho ĐVTN, Huyện đoàn chú trọng giúp ĐVTN xây dựng kinh tế. Toàn huyện đã có trên 100 mô hình kinh tế thanh niên được Tỉnh đoàn Nghệ An công nhận đạt hiệu quả cao, như: mô hình nuôi bò, dê của thanh niên xã Mường Nọc; mô hình nuôi vịt bầu, gà đen, lợn nít lai ở khắp các xã… Lực lượng ĐVTN cùng với các cơ quan đoàn thể trong huyện tuyên truyền vận động bà con nhân dân xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng. Thực hiện chỉ đạo của đoàn cấp trên, trong năm 2011, đã có hơn 100 công trình, phần việc thanh niên được huyện đoàn đảm nhận, như: làm cầu tạm, giúp dân nạo vét kênh mương, làm 2.000 chuồng trại chăn nuôi cho các hộ nghèo. Huyện còn thành lập được Quỹ thanh niên lập nghiệp, từ năm 2006 đến nay đã thu hút được 80 triệu đồng tiền vốn, cho thanh niên vay với lãi suất 0,6%/năm, sau 2- 4 năm nếu mô hình vay vốn đó phát triển tốt sẽ được tiếp tục cho vay, hoặc chuyển cho đoàn viên khác có nhu cầu vay.

Trong nhiều năm qua, huyện đoàn Quế Phong luôn là đơn vị đi đầu trong công tác đoàn và công tác thanh niên của tỉnh đoàn Nghệ An. Riêng chị Sầm Thị Thanh, nhiều năm liền được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương là cán bộ đoàn xuất sắc, có những cống hiến đặc biệt; được Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Quảng An

Nữ thủ lĩnh thanh niên miền sơn cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO