Nước sạch cho nông thôn - Cần mở rộng các dự án

18/01/2012 17:10

(Baonghean.vn) - Năm 2012, Nghệ An đặt ra mục tiêu thực hiện Chương trình MTQG nước sạch và VSMT NT năm 2012, là số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh ( HVS) tăng từ 64% lên 68% vào cuối năm 2012 (đạt mức tăng 4%).

Trong đó, sử dụng nước sạch theo QCVN 02:2009/BYT tăng từ 24,4% % lên 27,2%. Số hộ nông thôn có nhà tiêu HVS theo tiêu chí 08/BYT tăng từ 30,4% lên 35% (đạt mức tăng 4,6%). Tỷ lệ số trạm y tế có công trình cấp nước sạch và nhà tiêu HVS tăng từ 80% lên 90%, trong đó tỷ lệ có nước sạch theo QCVN 02:2009/BYT đạt 36%.Tỷ lệ số trường học có công trình cấp nước sạch và nhà tiêu HVS tăng từ 53,7% lên 54,7%, trong đó tỷ lệ có nước sạch theo QCVN 02:2009/BYT đạt 30%...

Để đạt được mục tiêu đó, năm 2012 cần huy động nguồn đầu tư khoảng 485 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến có 5 "kênh" đầu tư là: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 110 tỷ đồng; Ngân sách tỉnh hỗ trợ 25 tỷ đồng; vốn tín dụng ưu đãi ( Ngân hàng CSXH và Hội Phụ nữ) 120 tỷ đồng; vốn hỗ trợ Quốc tế 15 tỷ đồng; vốn đóng góp của người dân khoảng 215 tỷ đồng. Với chính sách thắt chặt đầu tư như hiện nay, thì việc huy động nguồn vốn cho lĩnh vực cấp nước của năm 2012 là rất khó khăn.



Người dân xã Nam Thành (Yên Thành) sử dụng nước sạch nhờ hưởng lợi từ dự án cấp nước VSMT do DANIDA (Đan Mạch) tài trợ


Xác định được khó khăn đó, ngay từ đầu năm 2012, Sở Nông nghiệp &PTNT, Trung tâm Nước sạch - VSMTNT phối hợp với các huyện, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện đồng bộ. Sau khi chương trình Nước sạch - VSMTNT giai đoạn III được Chính phủ phê duyệt, tỉnh ta đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo chương trình. Các cơ quan chức năng và đội ngũ tuyên truyền viên tăng cường công tác giáo dục truyền thông, giới thiệu các công nghệ cung cấp, sử dụng nước, giới thiệu các mô hình cấp nước và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, đối tượng nghèo được tạo điều kiện tham gia từ các hoạt động thông tin nâng cao nhận thức, hỗ trợ từ các nguồn vốn vay cũng như hỗ trợ trực tiếp từ cộng đồng để được hưởng lợi nhiều hơn.

Kịp thời triển khai công tác xã hội hoá cấp nước sinh hoạt nông thôn theo quyết định 131/2009/QĐ-TTg ngày 2/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn. Với thực tế như hiện nay, thì Chương trình nước sạch - VSMTNT trong thời gian tới sẽ ưu tiên hỗ trợ vốn cho các công trình đấu nối, mở rộng các dự án từ nhà máy nước hiện có để giảm chi phí đầu nguồn, tận dụng tối đa công suất các nhà máy nước đã xây dựng.

Chú trọng đầu tư các dự án cấp nước quy mô lớn, liên xã, hạn chế đầu tư manh mún nhằm giảm thiểu diện tích đất xây dựng, dễ kiểm soát chất lượng nước, giảm chi phí quản lý vận hành.... Tiếp tục sử dụng một phần vốn sự nghiệp hỗ trợ công tác bảo dưỡng một số công trình cấp nước tập trung (đối với công trình đưa vào sử dụng chưa quá 3 năm).

Rà soát, xử lý đối với các chủ đầu tư để tình trạng công trình kéo dài dở dang, chậm đưa vào sử dụng, xem xét chuyển đổi chủ đầu tư các dự án này để tiếp tục đầu tư đưa công trình vào khai thác sử dụng. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng thực hiện chương trình, kỹ năng tổ chức quản lý, sử dụng, vận hành, bảo dưỡng công trình cấp nước, nhà vệ sinh...

Năm 2012, tỉnh ta tiếp tục triển khai các hoạt động của dự án cấp nước do Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB tài trợ. Phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh dự thảo Hợp đồng phối hợp và Sổ tay hướng dẫn giải ngân quỹ tín dụng xoay vùng xây dựng nhà vệ sinh gia đình.

Tham gia các khoá tập huấn nghiệp vụ đấu thầu và nghiệp vụ giải ngân do ADB tổ chức. Tại tiểu dự án thí điểm được triển khai tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, hiện đang tiến hành các hoạt động quy hoạch thu hồi đất, đến bù tái định cư và giải toả mặt bằng xây dựng khu đầu mối công trình cấp nước sạch tập trung. Để dự án thực hiện đúng tiến độ, trong thời gian tới, tỉnh hỗ trợ kịp thời nguồn vốn đối ứng để Dự án ADB hoạt động hiệu quả.


Phải đối mặt với nhiều khó khăn, nên trong năm 2012, ngoài sự tích cực vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, thì người dân vùng nông thôn cũng cần tham gia đầu tư một cách tích cực, để Chương tình nước sạch - VSMTNT đạt được kế hoạch đề ra.


Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Nước sạch cho nông thôn - Cần mở rộng các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO