Nuôi tôm càng xanh ở Quỳnh Lưu

26/12/2012 17:41

(Baonghean) - Năm 2012, thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển sự nghiệp kinh tế, huyện Quỳnh Lưu tiến hành xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh. Thành công từ mô hình này sẽ mở ra một hướng đi mới ở những vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên địa bàn huyện.

Gia đình ông Nguyễn Đình Tuấn, xóm 18, xã Quỳnh Văn là hộ duy nhất được huyện Quỳnh Lưu đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh trong năm nay. Với diện tích ươm giống 1.000m2, gia đình ông được hỗ trợ 100% tiền mua giống và 30% tiền thức ăn, tổng giá trị là 80 triệu đồng. Lúc thả là tôm post 15 mua từ trại giống tỉnh Hậu Giang về với số lượng 7,5 vạn con, đến thời điểm hiện nay, tôm giống đã thả được 2 tháng rưỡi. Để tăng độ pH và làm con tôm lột nhanh, cứng vỏ, cứ 10 ngày ông lại bón thêm 15 kg vôi và 10 kg bột đá. Hiện nay, cùng với sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện, gia đình ông Tuấn đang tiến hành san ao, tăng diện tích lên 2.000m2 và rà soát tỷ lệ tôm còn sống để cân đối nguồn thức ăn cho hợp lý.

Ông Tuấn cho biết: “Nuôi tôm càng xanh đối với khu vực nước ngọt thì nó là một loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thời gian nuôi, chăm sóc cũng bình thường, như dạng tôm công nghiệp, thức ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp, chăm sóc phải đúng quy trình”.



Tôm càng xanh. Ảnh: Internet

Không chỉ có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản mặn lợ mà Quỳnh Lưu còn là huyện có diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt khá lớn với trên 1.800 ha. Nhằm thay thế dần những đối tượng nuôi truyền thống có giá trị kinh tế thấp như cá mè, cá trắm…, hiện nay huyện đã và đang xây dựng nhiều mô hình mới, trong đó chú trọng đưa những giống con mới có giá trị kinh tế cao vào nuôi như cá rô phi đơn tính, cá lóc đầu vuông, tôm càng xanh… Riêng mô hình nuôi tôm càng xanh qua thời gian ngắn đã cho thấy những hiệu quả khả quan. Chỉ sau 2 tháng rưỡi, trọng lượng tôm đã đạt khoảng 300 – 350 con/kg. Nếu chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật và điều kiện thời tiết thuận lợi, tôm sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết âm lịch Quý Tỵ này với trọng lượng khoảng 40 con/kg. Ông Nguyễn Anh Hùng – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện Quỳnh Lưu, nói: “Với kết quả ban đầu, chúng tôi hy vọng là sẽ du nhập thành công đối tượng tôm càng xanh từ miền Nam ra trên địa bàn để nhân rộng cho bà con nuôi”.

Hiện nay, ở khu vực phía Bắc mới chỉ có hai tỉnh Bắc Ninh và Thanh Hóa thành công trong việc xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh. Riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, mới chỉ có Quỳnh Lưu là huyện đầu tiên xây dựng mô hình này. Do đó, nếu thành công thì sẽ được nhân ra diện rộng.


Lê Nhung (Đài Quỳnh Lưu)

Nuôi tôm càng xanh ở Quỳnh Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO