Quốc tế

Ông Biden cam kết tái tranh cử ‘hết mình’, chỉ trích chính sách của ông Trump

Hoàng Bách 17/07/2024 08:16

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa với các cử tri da màu vào hôm 16/7 (giờ địa phương) rằng ông sẽ "hết mình" để tái tranh cử vào ngày 5/11. Nhà lãnh đạo này cũng chỉ trích thành tích của ông Donald Trump khi làm tổng thống, trong bài phát biểu mang tính chất chính trị đầu tiên của ông kể từ khi đối thủ Cộng hòa bị ám sát.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-xtngjxahq5lhlptfsdear2bpdm.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Ông Biden được chào đón trong những tiếng hô "thêm 4 năm nữa" khi phát biểu tại đại hội thường niên của NAACP ở Las Vegas, một sự kiện tụ họp quan trọng của các cử tri da màu.

Đương kim Tổng thống Mỹ nói rằng ông mừng vì ông Trump không bị thương nghiêm trọng tại một cuộc vận động ở Pennsylvania vào ngày 13/7 vừa qua, song đã chỉ trích ông trên nhiều khía cạnh bao gồm cả cách quản lý nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

"Hãy để tôi nói lại vì ông Trump đang nói dối về việc này - Tỷ lệ thất nghiệp của người da màu đã đạt mức thấp kỷ lục dưới chính quyền Biden-Harris," ông Biden nói.

Ông Biden quở trách ông Trump vì từng cho rằng cựu Tổng thống Barack Obama không phải là công dân Mỹ và vì phát biểu của ông Trump về "việc làm của người da màu" trong cuộc tranh luận Trump-Biden vào ngày 27/6.

"Tôi sẽ hết mình”, ông Biden nói.

Vụ ám sát ông Trump vào thứ Bảy vừa rồi đã khiến chiến dịch của ông Biden rút quảng cáo truyền hình, ngừng các cuộc công kích bằng ngôn từ nhằm vào cựu tổng thống và tập trung vào thông điệp đoàn kết.

"Hoạt động chính trị của chúng ta đã trở nên quá nóng", Tổng thống Biden nói.

Chiến lược của chiến dịch trước đây là tập trung vào việc chỉ trích mạnh mẽ ông Trump như một mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ và nhấn mạnh việc ông không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 cùng các những nội dung buộc tội ông.

Hiện tại, chiến dịch này đang cố gắng điều chỉnh thành một thông điệp ít gay gắt hơn nhưng vẫn tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa hai ứng cử viên.

Hiệp hội Quốc gia vì Sự Tiến bộ của Người Da màu (NAACP), tổ chức dân quyền lâu đời và lớn nhất của Mỹ, đại diện cho một bộ phận cử tri quan trọng đối với Đảng Dân chủ. Mặc dù cử tri da màu đã ủng hộ mạnh mẽ ông Biden vào năm 2020, các cuộc thăm dò đã cho thấy sự ủng hộ từ nhóm cử tri này đang giảm trong cuộc bầu cử lần này.

"Mọi người lo lắng về giá xăng, giá bánh mì, nhưng họ cũng lo lắng khi ngày càng hiểu rõ về Dự án 2025", Derrick Johnson, chủ tịch NAACP, nói với Reuters vào ngày 15/7, đề cập đến một loạt đề xuất chính sách bảo thủ đã trở thành điểm gây tranh cãi đối với những người chỉ trích Trump.

Vào hôm 14/7, Tổng thống Biden đã sử dụng bối cảnh trang trọng của Phòng Bầu dục Nhà Trắng để kêu gọi người Mỹ hạ nhiệt chính trị, cam kết giải quyết các khác biệt một cách hòa bình. Ông nói cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 sẽ là một "thời điểm thử thách”.

Tổng thống Mỹ cũng đã hoãn chuyến đi tới Texas vào đầu tuần này, nơi ông dự kiến phát biểu nhân dịp kỷ niệm 60 năm Đạo luật Dân quyền tại thư viện Tổng thống Lyndon B. Johnson.

Các quan chức Nhà Trắng hy vọng vụ ám sát ông Trump sẽ giảm bớt áp lực lên ông Biden yêu cầu ông từ bỏ tư cách ứng cử viên của Đảng Dân chủ do lo ngại về sự minh mẫn và khả năng điều hành của ông trong 4 năm tới.

Kết thúc bài phát biểu của mình ở Las Vegas, ông Biden đã đề cập đến những chỉ trích rằng ông quá già để đảm nhận công việc này.

"Hy vọng hôm nay tôi đã thể hiện được một chút trí tuệ. Đây là những gì tôi biết. Tôi biết cách nói sự thật. Tôi biết phân biệt đúng sai. Tôi biết cách làm công việc này. Và tôi biết rằng Chúa tốt lành không đưa chúng ta đến đây để bỏ rơi chúng ta ngay bây giờ. Chúng ta còn nhiều việc phải làm", ông nói.

Ngày 17/7, ông Biden dự kiến sẽ phát biểu trước các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh tại Hội nghị thường niên UnidosUS cũng diễn ra ở Las Vegas.

Trong khi đó, ông Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa đang tập trung ở Milwaukee dự đại hội đề cử của đảng này, khai mạc vào ngày 15/7 với việc chọn Thượng nghị sĩ J.D. Vance làm người đồng hành tranh cử của ông Trump.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ông Biden cam kết tái tranh cử ‘hết mình’, chỉ trích chính sách của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO