Quốc tế

Ông Trump hy vọng có quan hệ tốt đẹp với ông Putin

Hoàng Bách 13/08/2024 18:01

Nếu tái đắc cử, cựu Tổng thống Mỹ nói rằng, ông mong đợi có thể hòa hợp với “những nhân vật cứng rắn”.

66bb0ac185f5407e3222c43c.jpg
Ông Donald Trump (phải) khi còn là Tổng thống Mỹ, gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) vào năm 2019. Ảnh: Getty Images

Theo RT, đối với ông Donald Trump, việc Tổng thống Mỹ có quan hệ tốt đẹp với các nhà lãnh đạo nước ngoài, ngay cả khi Washington không đồng tình với các chính sách của họ, là “một điều tốt”. Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã đề cập đến thành tích của mình trong mối quan hệ với ông Vladimir Putin, tuyên bố rằng, nhà lãnh đạo Nga “tôn trọng” ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Elon Musk, chủ sở hữu X (trước đây là Twitter) được phát trực tiếp vào ngày 12/8 (giờ Mỹ), ông Trump cáo buộc chính quyền hiện tại của Mỹ yếu kém và thất bại trong việc tiếp cận với một số nhà lãnh đạo nước ngoài.

“Tôi biết rất rõ về ông Putin. Tôi đã rất hòa hợp với ông ấy. Ông ấy tôn trọng tôi và đó là một trong nhiều điều như thế,” cựu Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump tuyên bố rằng, bản thân đã thiết lập một mối quan hệ với ông Putin bất chấp cuộc tấn công "Russiagate" vào chính quyền của mình, mà ông Trump nói đã được khởi xướng bởi đối thủ đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton và một nhóm “người gian xảo”.

“Tôi hy vọng sẽ hòa hợp với ông ấy một lần nữa. Bạn biết đấy, hòa hợp với họ là chuyện tốt, không phải là điều xấu”, ông Trump nói, đề cập đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng một lần nữa nhắc lại tuyên bố của mình rằng, cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không xảy ra dưới sự giám sát của ông, đổ lỗi cho Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về sự khởi đầu của các cuộc xung đột.

Ông đã nhắc lại thời điểm trước cuộc khủng hoảng vào cuối năm 2021 - đầu năm 2022, khi Nga tập trung quân đội ở các khu vực gần Ukraine sau khi NATO từ chối lời kêu gọi của Moskva về việc giảm căng thẳng. Ông Trump, khi đó không còn tại vị, nói rằng, ông đã coi việc tăng cường quân sự là cách của ông Putin để cố gắng đạt được một thỏa thuận.

“Putin là một nhà đàm phán giỏi. Tôi nghĩ ông ấy làm thế để đàm phán,” Trump nói.

Ông Trump cũng đã trích dẫn lời hứa của Biden về việc đưa Ukraine vào NATO bất chấp sự phản đối của Nga. Moskva đã phản đối cam kết của Mỹ với Kiev kể từ khi nó được đưa ra lần đầu tiên dưới thời Tổng thống George W. Bush vào năm 2008.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ông Trump hy vọng có quan hệ tốt đẹp với ông Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO