Phấn đấu đến 2015 đưa lưới điện quốc gia đến trung tâm các xã.

01/11/2013 11:23

(Baonghean.vn) - Chiều 31/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực Miền Bắc về công tác đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự buổi làm việc có các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Sở Công thương, Công ty Điện lực Nghệ An. Đồng chí Phạm Văn Tấn, Tỉnh uỷ viên, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Phúc Vinh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đồng chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Tấn đánh giá cao những đóng góp của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc trong việc quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới truyền tải, phân phối điện cho tỉnh Nghệ An theo đúng Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011 – 2015, có tính đến 2020 đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 6679/QĐ-BCT ngày 21/12/2010, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân tỉnh Nghệ An.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã hoàn thành các Dự án đường dây và trạm biến áp 110KV Hưng Hoà (thành phố Vinh), Nam Đàn, Hoàng Mai, Tương Dương , Hoàng Mai – Đông Hồi, Khu công nghiệp Thọ Lộc (Diễn Châu) và đang triển khai các Dự án đường dây và trạm biến áp 110KV Bắc Á, Yên Thành...Tổng công ty đã chỉ đạo Công ty Điện lực Nghệ An tiếp nhận hơn 300 xã (trong đó có 8 xã REII) với hơn 7.000km đường dây 0,4KV để quản lý và cải tạo nâng cấp. Ngoài ra, Tổng công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Dự án DEP, Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Nghệ An vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) bổ sung, Dự án Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Nghệ An vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) giai đoạn 2.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có 270 thôn, bản, xóm thuộc địa bàn 58 xã chưa có điện lưới quốc gia. Trong đó có 18 xã hoàn toàn chưa có điện lưới quốc gia, gồm: huyện Kỳ Sơn có 11 xã, huyện Tương Dương có 3 xã, huyện Quế Phong có 1 xã, huyện Quỳ Châu có 3 xã. Tỷ lệ người dân được sử dụng điện khoảng 90%, trong đó các hộ dân chưa có điện chủ yếu tập trung tại các huyện miền núi cao, khó khăn của tỉnh. Ngoài ra, Nghệ An còn có 121 xã chưa bàn giao lưới điện hạ thế nông thôn.

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, mục tiêu của UBND tỉnh Nghệ An đến năm 2015 sẽ hoàn thành việc đưa lưới điện quốc gia đến trung tâm các xã. Tuy nhiên, để có vốn thực hiện dự án cho 18 xã chưa có điện quốc gia trong giai đoạn hiện nay là rất khó khăn.

Tại buổi làm việc, các vị đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã đề nghị Tổng công ty Điện lực Miền Bắc trong thời gian tới quan tâm, ưu tiên đầu tư hệ thống lưới điện về trung tâm cho một số xã có nhu cầu cấp bách như Huổi Tụ, Bắc Lý, Mường Lống (Kỳ Sơn), Châu Phong, Châu Hoàn (Quỳ Châu) và khẩn trương hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn, tạo điều kiện bố trí nguồn vốn hoàn trả tài sản đã tiếp nhận sau khi có Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền./.

Kỳ Thanh

Phấn đấu đến 2015 đưa lưới điện quốc gia đến trung tâm các xã.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO