Phấn đấu trở thành trường nghề chất lượng cao

27/05/2015 08:45

(Baonghean) - Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (CĐN-KTCN) tiền thân là Trường Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được thành lập năm 1998. Sau 17 năm xây dựng và phát triển, Trường CĐN-KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang khẳng định thương hiệu “Việt - Hàn” trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2015 - 2020, phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH đất nước, ngày 23/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 761/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”. Trường CĐN-KTCN Việt Nam - Hàn Quốc là 1 trong 45 trường được lựa chọn phấn đấu trở thành trường nghề chất lượng cao, đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với trường.

Thực hành nghề hàn ở Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.
Thực hành nghề hàn ở Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.

Để phấn đấu trở thành trường nghề chất lượng cao, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, danh sách các trường được lựa chọn, lãnh đạo nhà trường đã tập trung nghiên cứu quan điểm, mục tiêu, các tiêu chí của trường nghề chất lượng cao, nhiệm vụ và giải pháp và cơ chế tài chính thực hiện đề án. Trên cơ sở đánh giá lại thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị chương trình đào tạo, công tác tuyển sinh, công tác quản lý, xác định các mục tiêu cần đạt được, nhiệm vụ, các giải pháp để thực hiện, các cơ chế, chính sách, từ đó trường xây dựng Dự án “Đầu tư phát triển Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc thành trường nghề chất lượng cao”.

Hiện nay, Trường CĐN-KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đang đào tạo 11 nghề, trong đó có 5 nghề được chọn phấn đấu đạt cấp độ quốc tế, 2 nghề đạt cấp độ Asean (Quyết định 854/QĐ-LĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH). Quy mô đào tạo hiện nay của trường là 3.000 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên 177 người, 6 phòng, 9 khoa, 2 trung tâm. Trong số đó giáo viên 134 người, 2% có trình độ tiến sỹ, 75% có trình độ thạc sỹ, 98% có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, 80% giáo viên có chứng chỉ kỹ năng nghề, 25% giáo viên được tu nghiệp tại Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Vương quốc Anh. Trường đã được Chính phủ Hàn Quốc đầu tư giai đoạn I (năm 1999) 5 triệu USD, giai đoạn II (năm 2007) 2,35 triệu USD, vốn đối ứng của Nghệ An trên 30 tỷ VNĐ trên khuôn viên 76.000 m2. Đây là những điều kiện cần thiết để phấn đấu đạt 6 tiêu chí của trường nghề chất lượng cao.

Giờ thực hành lớp điện của học sinh trường Việt - Hàn
Giờ thực hành lớp điện của học sinh trường Việt - Hàn

Tiêu chí thứ nhất, về quy mô đào tạo: Quy mô đào tạo tối thiểu là 2.000 học sinh, sinh viên trung cấp nghề, cao đẳng nghề, trong đó có ít nhất 30% học sinh, sinh viên học các nghề trọng điểm. Về tiêu chí này trường đã đạt, vì hiện nay số học sinh, sinh viên của trường gần 3.000, trong đó các nghề trọng điểm chiếm tỷ lệ trên 60%. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2020, trường phấn đấu nâng quy mô đào tạo lên trên 4.500 học sinh, sinh viên.

Tiêu chí thứ hai, về việc làm sau đào tạo: Có ít nhất 80% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng nghề được đào tạo trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp, trong đó các nghề trọng điểm đạt ít nhất là 90%. Hiện nay học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp trên 80% có việc làm, trường phấn đấu học sinh, sinh viên làm đúng nghề được đào tạo và số học sinh có việc làm tăng trên 90% trong vòng 3 năm tới. Để đạt được tiêu chí này, trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo học sinh ra trường có kiến thức, tay nghề, kỹ năng làm việc. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, nâng số lượng doanh nghiệp sẽ hợp tác và mở rộng phạm vi hợp tác.

Tiêu chí thứ ba, về trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo: 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp nghề đạt bậc 2/5, hệ cao đẳng đạt bậc 3/5 của tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, có trình độ Tin học IC3 hoặc tương đương trở lên, tiếng Anh đạt 300 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên, đối với học sinh nghề quốc tế và Asean tiếng Anh đạt 450 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên và được các tổ chức giáo dục, đào tạo có uy tín của khu vực Asean hoặc quốc tế công nhận văn bằng, chứng chỉ. Để đạt trình độ Tin học IC3, trường sẽ tăng thời lượng học tin học của học sinh, điều chỉnh chương trình đào tạo Tin học, tổ chức bồi dưỡng trình độ Tin học của giáo viên theo chuẩn quốc tế, hợp tác với tổ chức IIG để đánh giá trình độ Tin học của học sinh trước khi tốt nghiệp. Để đạt trình độ ngoại ngữ theo tiêu chí, đây là một thách thức rất lớn, vì vậy phải tăng thời lượng học tiếng Anh, áp dụng chương trình đào tạo tiếng Anh theo chuẩn TOEIC (để trang bị tiếng Anh cho người học tại nơi làm việc), chú trọng tiếng Anh giao tiếp, chuyên ngành.

Tiêu chí thứ tư, về kiểm định chất lượng: Trường đạt cấp độ 3 tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường cao đẳng nghề; 100% nghề đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình. Hiện nay trường đã kiểm định chất lượng trường cao đẳng nghề năm 2008 và 2013 và đã đạt cấp độ 3; các nghề hàn, cắt gọt kim loại đã đạt kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Tiêu chí này, trường sẽ phấn đấu đạt kiểm định chất lượng đào tạo cấp độ 3 ở mức độ cao hơn và năm 2015 trường sẽ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo 2 nghề điện công nghiệp, điện tử, các nghề còn lại, sẽ triển khai kiểm định trong năm 2016, 2017, đến năm 2018 tất cả các nghề sẽ được kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Tiêu chí thứ năm, về giáo viên, giảng viên: 100% giáo viên đạt chuẩn quy định, có trình độ Tin học IC3 hoặc tương đương trở lên, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 350 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên. Trong đó giáo viên dạy các nghề trọng điểm có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 450 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên. Để đạt được tiêu chí này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng trình độ Tin học theo chuẩn IC3 cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Tiêu chí thứ sáu, về quản trị nhà trường: 100% cán bộ quản lý của trường được cấp chứng chỉ đào tạo về nghiệp vụ quản lý dạy nghề. Các hoạt động quản lý và chương trình đào tạo các nghề trọng điểm được số hóa và mô phỏng hóa theo các công nghệ phần mềm tiên tiến trên thế giới. Hiện nay hầu hết cán bộ quản lý của trường đã trải qua các lớp quản lý dạy nghề trong nước và nước ngoài. Hoạt động quản lý và chương trình đào tạo các nghề trọng điểm đã và đang triển khai số hóa và áp dụng các phần mềm ứng dụng, tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, trường đã lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý.

Năm 2015, trường đang thực hiện dự án giai đoạn III của Chính phủ Hàn Quốc, giá trị 6 triệu USD, vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An 33 tỷ VNĐ. Dự án là sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam, tỉnh nghệ An, sự ghi nhận hiệu quả hoạt động của trường là tiền đề cho việc thực hiện dự án xây dựng trường nghề chất lượng cao trong thời gian tới.

Nguyễn Duy Nam

(Hiệu trưởng Trường CĐ nghề KTCN Việt Vam - Hàn Quốc)

Phấn đấu trở thành trường nghề chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO