Phần lớn người dân bức xúc về thu phí giao thông

“Người dân mua ôtô hay xe máy đều đã đóng quá nhiều loại thuế và phí như thuế NK, phí trước bạ... Bộ GTVT nói rằng các nước cũng thu những loại phí này thì câu hỏi đặt ra là: Các nước có thu thuế NK và phí trước bạ nhiều như nước ta không?
 
Cùng một loại xe, ở các nước giá 10.000USD thì về VN để chạy được thì phải mất gần 30.000USD - tức là gấp gần 3 lần. Đây thực chất đã là những khoản đóng góp lớn cho Nhà nước rồi” - bạn đọc LeAnh viết.

Cũng chung bức xúc này, bạn LeHung có phản biện về vấn đề “cào bằng” khi đề xuất thu phí. Cụ thể là nếu cứ theo đầu xe thì kể cả những người ở vùng sâu, vùng xa mua được chiếc xe máy giá rẻ (cỡ 10 triệu đồng hoặc thấp hơn) lại cũng phải đóng phí như người giàu có đi chiếc xe máy đắt tiền cỡ vài trăm triệu đồng như PS, SH... Thử hỏi những nông dân này lấy đâu ra tiền để đóng phí? Hơn thế, họ đâu có cơ hội được sử dụng đường tốt. Thậm chí có những người dân vùng cao mua xe máy chỉ để thồ hàng ở trong làng, trong bản. Vậy tại sao họ cũng phải nộp phí khi không hề được sử dụng “dịch vụ đường”?

       Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt gắp ba lần ở nước khác (ảnh minh hoạ)

Số đông ý kiến cho rằng hiện nay các nước tiên tiến đã thu phí nhưng theo kiểu “ai dùng người ấy trả tiền”. Ví dụ khi đi vào vành đai 3 - 2 - 1 thì phải trả bao nhiêu tiền. Công nghệ hiện nay hoàn toàn đáp ứng được việc đo kiểm xe nào đi vào nội đô và phải trả tiền.

Những ý kiến này khẳng định Bộ GTVT đang muốn đẩy khó cho dân, muốn “thu tiền một cục” một cách dễ dàng nhưng lại đầy bất cập. “Tôi mua được chiếc xe Matiz chỉ 120 triệu đồng. Tôi hầu như ít đi xe mà chỉ để cuối tuần về quê thăm bố mẹ và đưa con cái đi chơi. Liệu có công bằng không khi tôi phải đóng khoản tiền phí như đại gia đi xe cả chục tỉ đồng? Có công bằng không khi tôi chỉ đi làm từ nhà đến cơ quan, rồi từ cơ quan về nhà nhưng lại mất phí như những người đi hàng trăm kilômét/ngày để kinh doanh, giao dịch?” - Kutin@... viết.

Còn anh Đức Trung thì bức xúc: “Đâu phải cứ có ôtô là giàu, còn bao nhiêu người sống bằng nghề lái xe, chở khách, xe chở hàng... Họ oằn mình kiếm tiền lương khoảng 3 triệu đồng/tháng. Giờ nộp phí thêm khoản 20-50 triệu đồng/năm thì họ còn gì để sống đây?".

Trên thực tế thì cũng không ít ý kiến đồng thuận với việc thu phí để tăng nguồn thu cho Nhà nước để tái đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các ý kiến này cũng cho rằng đây chỉ là một trong những biện pháp mang tính... tình thế chứ chưa phải là biện pháp căn cơ và văn minh. Nhưng các ý kiến này cũng cho rằng nên thu theo kiểu “ai đi nhiều trả nhiều, ai đi ít thì trả ít. Cả tháng không sử dụng ôtô, xe máy thì tháng đó không nên thu”.

Một bạn đọc cũng đưa ra tính toán giật mình: Hiện nay cả nước có khoảng 36,7 triệu xe máy và 2 triệu xe ôtô đang lưu hành. Nếu lấy số này nhân với mức thu phí tối thiểu cho hai loại xe trên thì sẽ ra con số khoảng 60.000 tỉ đồng - một gánh nặng lớn lên toàn xã hội.

Theo Lao động

tin mới

Công an Nghệ An đảm bảo an ninh, an toàn mùa lễ hội đầu Xuân

Công an Nghệ An đảm bảo an ninh, an toàn mùa lễ hội đầu Xuân

(Baonghean.vn) - Để bảo đảm an toàn cho nhân dân và du khách thập phương đến tham gia các lễ hội đầu Xuân, Công an tỉnh đã huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh, các điểm văn hóa tâm linh...

Những thầy thuốc mang sắc phục công an

Những thầy thuốc mang sắc phục công an

(Baonghean.vn) - Dù không trực tiếp chiến đấu trên mặt trận tấn công trấn áp tội phạm, nhưng trong chiến công chung của lực lượng Công an tỉnh Nghệ An luôn có những đóng góp thầm lặng của đội ngũ làm công tác y tế, những chiến sĩ Công an khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Người con mang quân hàm xanh của bản làng biên giới

Người con mang quân hàm xanh của bản làng biên giới

(Baonghean.vn) - Không chỉ là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuyên dương năm 2023, Thượng úy Lô Văn Kháy ( Đồn Biên phòng Mỹ Lý) còn vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Nghệ An mưu trí, gan dạ

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Nghệ An mưu trí, gan dạ

(Baonghean.vn) - Không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, mỗi khi nhận nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH lập tức lên đường, bất chấp mọi hiểm nguy, lao vào ngọn lửa, dòng nước lũ để cứu người và cứu tài sản, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Công an Nghệ An: Nỗ lực lớn, kết quả cao trong triển khai thực hiện Đề án 06

Công an Nghệ An: Nỗ lực lớn, kết quả cao trong triển khai thực hiện Đề án 06

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai Đề án 06, với vai trò chủ công, Công an tỉnh Nghệ An luôn gương mẫu, đi đầu triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lực lượng Công an nói riêng, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung.

Làm rõ nhiều nội dung người dân thắc mắc khi giải phóng mặt bằng Quốc lộ 7 tại huyện Yên Thành

Làm rõ nhiều nội dung người dân thắc mắc khi giải phóng mặt bằng Quốc lộ 7 tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - UBND huyện Yên Thành vừa tổ chức đối thoại với người dân xã Công Thành để làm rõ các nội dung liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) khi thực hiện Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn.

Cảnh giác với thông báo giả mạo thanh tra gửi đối tượng chính sách

Cảnh giác với thông báo giả mạo thanh tra gửi đối tượng chính sách

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, đã có trường hợp đối tượng chính sách bị gửi thông báo giả mạo cơ quan Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc cắt chế độ. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý xã hội, nhất là đối với những người có công đang được hưởng chế độ chính sách.