Phan Thúy Hà: Máu và nước mắt không phải để làm quà

(Baonghean) - Gần 22/12, “Đừng kể tên tôi” của cô gái xứ Nghệ - Phan Thúy Hà xuất hiện như một “hiện tượng”. Cuốn sách viết về thân phận những người lính đã trải qua chiến tranh tàn khốc và những nỗi đau, những kỷ niệm họ giữ lại mãi ám ảnh. 

Đừng gọi tôi là nhà văn

Một lần, khi phỏng vấn ý kiến Hà cho một bài viết, tôi gọi chị là nhà văn, chị phản ứng gay gắt. “Đừng gọi nhà văn Phan Thúy Hà. Tôi không phải nhà văn”. Dù rằng, Hà có nhiều tác phẩm in trên các báo Trung ương, Hà đang dự tính ra một cuốn sách viết về người thật việc thật quê mình. Quan trọng, văn của Hà có phong cách – thứ mà rất nhiều nhà văn hiện nay không có được. 

Phan Thúy Hà tặng sách cho nhân vật.
Phan Thúy Hà tặng sách cho nhân vật.


Phan Thúy Hà từng là biên tập viên lâu năm của Nhà xuất bản Phụ nữ. Đột ngột, chị nghỉ việc ở nhà chăm con và viết văn, viết báo. Những ngày hè của con, chị quyết không để smartphone và những chương trình học thêm học nếm “đánh cắp”. Ba mẹ con đi tàu từ Bắc vào Trung, vào tận miền Nam, ngược sang Tây Nguyên, ròng rã hàng tháng trời. Đi để mẹ có thêm chất liệu cho những trang viết, cho con học được những kỹ năng giao tiếp, sẻ chia… từ chính người thật, việc thật, cuộc đời thật. Có lần, tôi đùa chị, “nhà có điều kiện”. Chị cười: “Điều kiện chi em. Chị vào nhà những đồng hương, những bác người quen, nghe câu chuyện của họ, ở nhờ nhà họ, gửi tiền cơm nước… Xác định “đi thực tế” để có chất liệu cho trang viết.”

Hà luôn tự nhận mình chỉ là người nghe và viết lại câu chuyện. Bản thân nhân vật mới là người kể chuyện. Chị chia sẻ, đầu tiên, cũng rất khó để hỏi, vì chưa quen, nhiều bác không muốn nói. Nhưng khi một bác đã kể, và khi đã quen cả làng, thì người nọ gọi điện cho người kia để kể. Kể xong, mà chẳng biết bao giờ mới xong, những dòng hồi ức liên miên, nhưng kể xong rồi, lại có khi ngần ngại “Đừng kể tên tôi”. Đó cũng là tên tập sách đầu tay của Hà, mang tinh thần chung của nội dung cuốn sách. 

Bản thân Hà là con gái của một người lính, chị đồng cảm với những câu chuyện chiến tranh từ chính câu chuyện của bố, của những người làng mình. Chỉ một xã ở quê Hà có tới hơn 100 liệt sỹ, gia đình nào cũng có con, em là liệt sỹ, cũng có người đi bộ đội. Những người Hà gặp đều là nguồn tư liệu quý mà chị xác định “tôi cần viết, các con tôi cần biết”. Những câu chuyện Hà viết ra khi đến tay những cựu chiến binh, các bác nói, chuyện của bác còn ám ảnh hơn thế và sẵn sàng trải lòng ra cùng chị. Tôi nghĩ rằng đó là cái duyên cũng là cái tài của tác giả, khi tìm được những tư liệu quý hiếm, khi được nhân vật của mình dốc lòng sẻ chia.

Dùng tiền sửa nhà để viết sách

Hà kể, hành trình đưa sách tới độc giả ban đầu không hề dễ dàng. Ra một nhà sách hỏi là em muốn gửi ít sách vào đây được không? Sau một năm nếu không bán được em lấy về. Họ hỏi đề tài gì? Nghe xong thì gần như là từ chối. Tên tác giả không ai biết. Đề tài cũng chán.

Cuốn sách “Đừng kể tên tôi” của Phan Thúy Hà.
Cuốn sách “Đừng kể tên tôi” của Phan Thúy Hà.

Trước đó nữa, khi Hà gửi bản thảo cho một nhà sách. Câu trả lời khiến chị run. "Văn phong non kém, chất lượng yếu, kém hấp dẫn, chúng tôi không thể hợp tác". Ngồi thừ ra trước máy tính. Chồng nói, em buồn cười nhỉ, đưa cho họ làm gì, để đó cho anh.

Hà nói, em ngồi thừ ra không phải là ái ngại cho mình. Mà thấy thương. Hiểu được vì sao các bác các chú chẳng buồn nói ra câu chuyện của mình. Máu và nước mắt không phải là thứ để làm quà câu chuyện.

Những chuyến đi thực tế của mẹ con Hà do chính… chồng tài trợ. Thậm chí, chuyến đi dài nhất để tiếp xúc với hàng chục nhân vật trong cuốn sách “Đừng kể tên tôi” của Hà là từ nguồn tiền… sửa nhà. Chồng đưa 100 triệu để sửa nhà, chị nghĩ lại thấy việc sửa nhà chưa cần thiết bằng việc tìm đến những cựu chiến binh. Chị trăn trở với cuốn sách đến mức có những ngày đêm thao thức, trăn trở, vì: “Những câu chuyện có lẽ là hay nhất của cuộc chiến, không phải chiến thắng nọ hay chiến thắng kia, mà là tình cảm của những người trong cuộc, sự chịu đựng và hy sinh vô bờ bến của những người lính vô danh. Nếu không còn dịp để kể, các bác ấy sẽ mất dần, đều ở tuổi trên 70, 80 cả rồi, có những câu chuyện hay tuyệt vời sẽ theo xuống lòng đất và lặng im vĩnh viễn”.

Máu và nước mắt không phải là câu chuyện làm quà 

Tác phẩm của Hà hoàn toàn không hư cấu nhưng có sức hút hơn không ít tác phẩm đầy ắp sự tưởng tượng. Bởi, nói như nhà thơ Thục Linh: “Đời sống khủng khiếp hơn mọi điều tưởng tượng. Trong tác phẩm của Hà viết về những người lính với những câu chuyện ấn tượng: Người lính đã cõng trên mình những xác đồng đội chảy rữa sau 1 tuần không thể rút ra khỏi chiến trường, những xác đã bị bầy chim xâu xé, kéo xác đi giữa làn đạn đôi khi đầu và tứ chi rời ra, người lính ấy vẫn còn mang mối bệnh trên da mình, như một thứ tâm bệnh mỗi khi nhớ lại lớp da thịt đồng đội chảy nhão trên người mình. Người lính kể về việc mình mong phía đối phương tấn công vì sau đó có thể tìm được thức ăn trong ba lô quân trang của đối phương, những nản lòng, những toan tính để rời xa tiền phương, những tráo trở… ngay khi cuộc chiến đang ở lúc hung hãn nhất được nhắc lại. Những người lính ấy thậm chí đã phải khó khăn tìm lại chính sự hiện diện của mình trong cuộc chiến ấy, để có thể được hưởng chút “chế độ” hay có khi là để minh định các sự thực về đồng đội của mình đã ngã xuống”. 

Hà chia sẻ về những nhân vật của mình: “Tại sao họ lại có thể giữ cho riêng mình câu chuyện dữ dội như vậy?

Vì họ là đàn ông. Vì họ là người lính. Hay, vì họ là người Việt Nam?

Vì không ai hỏi. Vì chúng ta đã tỏ ra không xứng đáng để được nghe?

- Ước mơ của bác khi đó là gì?

- Ước mơ của bác khi đó là được về nhà ăn với mẹ và em gái một bữa cơm rồi quay vào chiến trường chết cũng được”. 

Những nhân vật trong sách của Hà hoàn toàn có thật, với những câu chuyện hoàn toàn có thật tưởng đã bị bụi mờ quá khứ phủ quên. Nhưng rồi, khi kể cho Hà, và chị kể lại cho độc giả, những sự thật ấy được giãi bày bằng tất thảy tâm can, nỗi đau, trở lại ám ảnh với độc giả. 

Không chọn những đề tài gần gũi với thế hệ mình để có thể dễ in, dễ bán sách, Phan Thúy Hà chọn viết về chiến tranh và hậu chiến khi mà chiến tranh đã khép lại trước khi chị sinh ra 4 năm. Những trang sách của Hà thức dậy sự quan tâm và những giá trị nhân văn của độc giả về những người lính. Độc giả của chị sau khi đọc sách đã góp 800.000 mỗi tháng dành tặng một nhân vật để sẻ chia bớt gánh nặng mưu sinh, có những độc giả bỏ tiền mua sách và đề nghị Hà tặng bất kỳ cựu chiến binh nào chị gặp… 

Và Hà, vẫn luôn mộc mạc, quyết liệt như bản tính gái Nghệ sẵn có trong chị, cho biết, chị vẫn còn nhiều câu chuyện để kể, ngoài cuốn sách này.    

Cách ghi chép, cách hỏi và viết lại những lời kể mà các nhân vật đi qua chiến tranh của một tác giả trẻ, sinh ra 4 năm sau 1975, có cái gì đó khiến tôi liên tưởng đến Svetlana Alexievich, Nobel văn chương 2015, với “Chiến tranh không có một gương mặt phụ nữ”. Nghĩa là không phải viết về chiến tranh mà về những người trong chiến tranh, không phải viết lịch sử chiến tranh mà lịch sử về cảm xúc. Mà cảm xúc, đã lâu rồi có ai hỏi những thanh niên tuổi đôi mươi hăng hái lên đường giết giặc ngày ấy giờ sống và nghĩ ra sao trong những xóm làng hẻo lánh, nghèo nàn? Vấn đề hậu chiến và những gánh nặng tâm lý không phải vấn đề của riêng quốc gia nào, đó là vấn đề của con người - Facebook nhà báo Hà Phạm.

“Nếu giấy báo tử người chồng trước bị thất lạc vợ tôi liệu có dám cất bước đi tìm cuộc sống cho riêng mình? Bà ấy nói sẽ vẫn chờ. Người chưa về chưa có giấy báo về thì chẳng bước đi đâu.

Giấy báo tử không về cô gái mười bảy tuổi một hôm biến thành bà lão.

Giấy báo tử chưa về cô gái mười bảy tuổi sống cuộc đời âm thầm mặc cảm với đứa con riêng.

Giấy báo tử chưa về vì có thể nằm trong ngăn tủ chính quyền xã gián gặm mối xông thành mủn”. (Trích sách)

“Một gia đình có 8 người tham gia chiến tranh, Hai anh trai bị nhiễm độc nặng. Một anh nằm một chỗ 10 năm đã mất. Một anh như xác khô trên giường đã 15 năm...

Đánh giặc không phải một nghề. Không có nghề đánh giặc.

Nói cho cô biết, tôi không đi lính nhưng tôi tham gia chiến tranh chẳng khác gì người lính mặt trận. 

Tôi làm liên lạc cho các ông trên xã, mà xã tôi cô biết đấy. Máy bay đi ngang qua ngứa tay là ném bom, đi đâu về thừa quả bom nào là thả nốt. Bom giết chết cô người yêu của tôi đang ngồi ị cầu tiêu, chết luôn ở cầu tiêu không kịp kéo quần lên. Đằng kia có nhà ông Trí bị bom rơi chết luôn 6 đứa con và 1 đứa cháu nữa là 7... từ chiến tranh”. (Trích sách).


Võ Hương

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.