Pháp tăng cường vai trò của mình trong cuộc chiến chống khủng bố

12/09/2014 19:43

(Baonghean.vn) - Để đánh dấu sự kiện Pháp tham gia vào liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã quyết định có chuyến thăm Iraq vào thứ 6 ngày 12/09. Đi cùng với ông có Bộ trưởng Bộ ngoại giao Laurent Fabius và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Jean-Yves Le Drian.

TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Pháp có chuyến thăm Iraq thứ 6 ngày 12/09.
Tổng thống Pháp có chuyến thăm Iraq, thứ 6 ngày 12/09.

Trong cuộc phỏng vấn cùng Tổng thống Iraq Fouad Massoum, Tổng thống Pháp tuyên bố sự có mặt của ông ở Bagdad là để "khẳng định sự ủng hộ và đoàn kết của nước Pháp" với chính phủ mới của Iraq, mà theo ông là "được xây dựng trên tinh thần dân chủ và đại diện cho tất cả các cộng đồng người Iraq". Máy bay của Tổng thống Pháp cũng mang theo 15 tấn viện trợ nhân đạo, được chuyển đến Erbil ở miền Bắc Iraq. Sau cuộc gặp với Thủ tướng Haidar al-Abadi, ông Hollande cũng đích thân đến Erbil.

Đây cũng là dịp để Pháp thống nhất với Iraq về mặt chiến lược trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. Kể từ tháng 8, Pháp đã cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd và cứu trợ nhân đạo cho người dân. Pháp cũng tuyên bố sẵn sàng điều động các máy bay thả bom của mình trong các chiến dịch do Mỹ đứng ra chỉ huy.

11 năm kể từ khi Pháp từ chối theo bước Washington và Luân Đôn trong cuộc chiến tại Iraq, có vẻ như Pháp đang mong muốn quay trở lại hàng ngũ tiên phong của trận chiến. Rõ ràng Pháp đang muốn vai trò của mình rõ ràng hơn tại đất nước mà Pháp có mối quan hệ lịch sử mạnh mẽ nhưng lắm thăng trầm, nhất là khi chính quyền Saddam Hussein bị lật đổ bởi liên quân Mỹ-Anh năm 2003.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Pháp vẫn tránh không can thiệp vào Syria. Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama tuyên bố hôm thứ 4 rằng Mỹ đã sẵn sàng thực hiện không kích vào quân jihad trên lãnh thổ Syria. Sau cuộc viếng thăm lần này của Tổng thống Pháp, đến lượt Tổng thống Iraq sẽ đến Paris vào thứ 2 tới, trong một cuộc hội nghị về "hoà bình và an ninh" tại Iraq.

Nấm Linh Chi

(Theo Le monde ngày 12/09)

Pháp tăng cường vai trò của mình trong cuộc chiến chống khủng bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO