Phát hiện thêm loài thằn lằn đặc hữu của Việt Nam

17/06/2010 09:41

Tại thác Yang Bay, tỉnh Khánh Hoà các nhà khoa học vừa tìm ra một loài thằn lằn chân ngón mới có chiều dài đầu mình lớn nhất khoảng 92,3 mm. Đây là loài thằn lằn được cho là đặc hữu của Việt Nam.

Loài thằn lằn mới có tên thằn lằn chân ngón Yang Bay – Cyrtodactylus yangbayensis sp. nov. Ngô & Chan, 2010. Công trình này được công bố trên tạp chí Zootaxa 2504, số ra ngày 4/6/2010.

Thằn lằn chân ngón Yang Bay.

Nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí (phòng công nghệ và quản lý môi trường, viện Sinh học nhiệt đới TP.HCM) và tiến sĩ Chan Kin o­nn, viện Nghiên cứu môi trường và phát triển (đại học Kebangsaan, Malaysia) đã tìm ra loài thằn lằn trên.

Đầu của loài thằn lằn này có những đốm đen nhỏ, mắt có màu xanh đen với con ngươi màu vàng cam, vòng quanh cổ không liên tục, trên lưng có từ 4 - 6 vạch nâu đen không đều hoặc đôi khi là những đốm trên thân giữa chân trước và chân sau, có 6-8 lỗ trước huyệt ở con đực, đuôi có những vạch nâu đâm và nâu trắng nhạt xen kẽ.

Hiện có khoảng 20 loài thằn lằn chân ngón được biết đến ở nước ta, nhưng có đến 90% là số loài đặc hữu, chúng được phân bố rộng khắp Việt Nam, ở nhiều sinh cảnh khác nhau như rừng, núi đá vôi, núi ta granite...