Phát huy lợi thế, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

25/09/2015 10:15

(Baonghean) - Bình quân hàng năm Nghệ An có hơn 22.000 học sinh đậu đại học, cao đẳng với nhiều học sinh đạt điểm cao, thuộc tốp đầu cả nước. Chất lượng giáo dục - đào tạo đang đảm bảo đem lại cho Nghệ An lợi thế lớn về nguồn nhân lực trình độ cao, tăng sức cạnh tranh của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.

Hai năm trở lại đây, hơn 50% các trường THPT trên địa bàn tỉnh nằm trong tốp trường có học sinh thi đậu điểm cao và tăng hơn 30 trường so với thời điểm của năm 2010 - 2011. Chất lượng và hệ thống giáo dục ngày càng đồng đều, rút ngắn được khoảng cách giữa các vùng miền. Trong giáo dục đại trà, nhiều trường THPT ở các huyện nông thôn, miền núi có tỷ lệ học sinh lớp 12 đậu vào các trường ĐH, cao đẳng, dự bị đại học như Trường THPT Thanh Chương 1, Quỳnh Lưu 1, Quỳ Hợp 1… với nhiều lớp có 100% học sinh đậu đại học. Em Nguyễn Thị Minh Chi - đạt điểm cao thứ 2 cả nước khối A năm 2015 - là học sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu.

Tiết học Toán của học sinh lớp 10 A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
Tiết học Toán của học sinh lớp 10 A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Trong giáo dục mũi nhọn, nhiều học sinh được phát hiện và bồi dưỡng tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế của tỉnh được phát hiện và bồi dưỡng từ các trường cấp huyện như em Nguyễn Tất Nghĩa (THCS Lý Nhật Quang, Đô Lương), Cao Ngọc Thái (THCS Cao Xuân Huy), Nguyễn Ngọc Khánh (THCS Nghi Trung),… Đây cũng là những học sinh nhiều lần đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, đem vinh dự về cho tỉnh nhà.

Bên cạnh sự phân bố, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện và đồng đều, các mũi nhọn trọng điểm của ngành giáo dục Nghệ An tiếp tục phát huy bề dày truyền thống dạy và học có chất lượng. Điển hình là 2 trong số những “lá cờ đầu” của giáo dục Nghệ An là Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh.

Với lịch sử lâu năm là mái trường lưu giữ truyền thống hiếu học xứ Nghệ, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu luôn nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng dạy và học. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trường có trên 80 em đạt điểm cao và được UBND tỉnh tuyên dương. Trong 5 năm trở lại đây, trường giữ vững vị trí trong tốp 5 cả nước về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, trường có 30 lượt học sinh tham dự các cuộc thi học sinh giỏi khu vực và quốc tế, giành được 4 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng trong các bộ môn như Toán học, Vật lý,…

Nhìn lại kết quả giáo dục mũi nhọn chung của cả ngành Giáo dục, trong 5 năm qua, Nghệ An giành 474 giải học sinh giỏi quốc gia, 13 huy chương Olympic quốc tế và châu Á. Đó là những kết quả ấn tượng, khẳng định giáo dục Nghệ An có chất lượng tốt, có nền tảng vững chắc.

Quan tâm đến chất lượng giáo dục mũi nhọn không chỉ nhằm phát hiện, bồi dưỡng những “hạt giống” quý, tạo điều kiện cho các em phát triển năng lực, năng khiếu một cách tối đa mà còn cho các em cơ hội tiếp xúc với môi trường khu vực, quốc tế. Hơn cả kiến thức trong sách vở, trường lớp, đó là những kỹ năng hết sức quan trọng đối với các em - những chủ nhân tương lai của đất nước - trong thời kỳ hội nhập.

Thầy giáo Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: “Bên cạnh các kỳ thi mang tính hàn lâm, chúng tôi hết sức khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh tham dự các hoạt động kết hợp ngoại khoá với môn học, ví dụ như các trại hè Toán học. Ở đó, các em không chỉ học được nhiều điều về môn học yêu thích mà còn được gặp gỡ, giao lưu, sống trong môi trường của bạn bè có cùng đam mê, đến từ các vùng miền, quốc gia khác. Qua đó đem lại cho các em cái nhìn mới về niềm đam mê của bản thân cũng như tích luỹ kinh nghiệm về giao tiếp, làm việc nhóm, tiếp thu học hỏi những điều mới lạ…”.

Một hoạt động khác được trường thường xuyên tổ chức là mời các chuyên gia, các nhà khoa học về nói chuyện và giảng bài cho học sinh. Gần đây nhất, trường tổ chức chương trình trường hè về Toán phổ thông khu vực Bắc Trung bộ năm 2015 - với sự tham dự của gần 100 học sinh giỏi Toán của các trường chuyên, học sinh các đội dự tuyển Olympic Toán học từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Tại đây, các em được gặp gỡ nhiều giáo sư Toán học đầu ngành Việt Nam như Giáo sư Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam; Tiến sỹ Lê Bá Khánh Trình, thí sinh đầu tiên đạt điểm tối đa và cũng là thí sinh duy nhất của Việt Nam tính đến nay đạt giải đặc biệt về lời giải đẹp tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế...

Đồng chí Võ Văn Mai, Trưởng phòng Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: “Đồng đều và toàn diện hoá chất lượng dạy và học luôn đã và đang là mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt là ở cấp học THPT. Bởi đây là bước đệm quan trọng, làm nền tảng cho đào tạo nguồn lao động trực tiếp phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung. Xác định được vai trò của giáo dục THPT, những năm qua, ngành Giáo dục Nghệ An chú trọng đầu tư và đổi mới về quản lý, phương pháp dạy học ở các trường THPT trên địa bàn. Hiện bậc THPT là bậc có tỷ lệ trường kiên cố hóa, khang trang nhất với tỷ lệ trên 90%, 100% các trường có đội ngũ giáo viên chuẩn và trên chuẩn”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 17 trường đại học, cao đẳng và 70 trường trung cấp chuyên nghiệp, đào tạo nghề. Với nền tảng giáo dục vững chắc từ bậc THPT, đây là sự bảo chứng đáng tin cậy cho chất lượng lao động Nghệ An - một trong số những tiêu chí được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu khi đến với địa phương. Khi Nghệ An được định hướng dài hạn phát triển thành trung tâm công nghiệp - kinh tế - văn hoá, xã hội của vùng thì giáo dục, đào tạo chính là bước đầu để tiến gần hơn đến mục tiêu đó.

Bài, ảnh: Mỹ Hà

Phát huy lợi thế, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO