Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác quản lý về đảm bảo TTATGT
(Baonghean.vn) - Sáng nay 25/3, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18 (14/9/2012) của Ban bí thư về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.
Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An. Tham dự còn có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Sau 10 năm thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhìn chung tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn diễn ra phức tạp; tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đường bộ vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trước tình hình đó, để tiếp tục kiềm chế tối đa số vụ TNGT cũng như những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 18-CT/TW ngày 14/9/2012 nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt và khắc phục ùn tắc giao thông trong tình hình mới.
Tại Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã báo cáo sơ bộ về tình hình TTATGT trong quý 1/2013. Theo đó, TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí trong năm 2012, lần đầu tiên sau 10 năm, số người chết vì TNGT xuống dưới mức 10.000 người. Tuy vậy, trong quý 1/2013, con số này lại tiếp tục tăng (trong đó có 10 tỉnh tăng trên 30%), nguyên nhân chủ yếu vẫn do phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, lấn đường, lấn tuyến... Bộ trưởng đề nghị sắp tới Chính phủ cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, các cơ sở kinh doanh vận tải hành khách không đủ chất lượng về phương tiện, cần tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng... Hội nghị cũng đã nghe báo cáo trình bày của 8 tỉnh thành trên cả nước và 2 báo cáo, đề xuất của TƯ Đoàn TNCS.HCM, Ủy ban TƯ MTTQVN về những giải pháp, chương trình phối hợp nhằm giảm thiểu và kiềm chế TNGT.
Tại Nghệ An, ngay sau khi có Chỉ thị 18, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 12 để triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh ban hành kế hoạch để triển khai đến tận địa bàn cơ sở. Theo đó công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT được đẩy mạnh, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được tăng cường. Tỉnh từng bước xây dựng, hoàn thiện chiến lược quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cũng như với phương tiện giao thông vận tải. Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 336 vụ tai nạn giao thông, làm chết 224 người, bị thương 354 người so với năm 2011 giảm 42 vụ. 3 tháng đầu năm 2013 xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm chết 63 người.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các bộ, ngành trung ương và của các tỉnh, thành trong cả nước, đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên BCT, Thường trực Ban bí thư kết luận, nêu rõ: thời gian qua công tác đảm bảo TTATGT đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ coi là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là trách nhiệm thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Bên cạnh đó, các cấp, ngành thực sự đã vào cuộc một cách quyết liệt nên đã kiềm chế được số vụ tai nạn giao thông. Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng từng bước đáp ứng yêu cầu, chất lượng các phương tiện tham gia giao thông được nâng cao. Tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Nguyên nhân do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quan tâm chỉ đạo thường xuyên, còn phó mặc cho ngành công an và giao thông, ý thức người dân còn hạn chế, công tác quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập...
Nhằm triển khai chỉ thị 18 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” một cách có hiệu quả nhất, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu các bộ, ngành, các tỉnh thành trong cả nước cần triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGT; Tăng cường, đổi mới công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT. Tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, tổ chức công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong toàn thể cán bộ, nhân dân về ý thức trách nhiệm trong thực hiện luật ATGT.
Trần Hải