Phát huy tiềm năng, lợi thế, nâng tầm hợp tác toàn diện

19/09/2014 09:53

Nguyễn Xuân Đường

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

(Baonghean) - Qua hơn 10 năm hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An, đây là khoảng thời gian có rất nhiều ý nghĩa đối với Nghệ An trên nhiều mặt. Mối quan hệ nghĩa tình đó đang ngày một đơm hoa kết trái, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Nghệ An; từng bước thực hiện thắng lợi di nguyện của Bác đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá của cả nước.

Lãnh đạo 2 địa phương trao đổi thân tình bên lề Hội nghị hợp tác đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyên Sơn
Lãnh đạo 2 địa phương trao đổi thân tình bên lề Hội nghị hợp tác đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyên Sơn

Thực tế hơn 10 năm qua, tình cảm đặc biệt mà lãnh đạo và nhân dân TP. Hồ Chí Minh dành cho Nghệ An đã góp phần khơi dậy nhiệt huyết của các tổ chức và doanh nghiệp vượt qua được khó khăn về khoảng cách địa lý để thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội tại tỉnh quê hương Bác Hồ. Về phía tỉnh Nghệ An, chính quyền và nhân dân cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến từ thành phố mang tên Bác, từ công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hạ tầng các khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo lao động đến các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế... Lãnh đạo hai địa phương thường xuyên theo dõi, gặp gỡ trao đổi, phối hợp trong chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai thực hiện chương trình hợp tác, tạo động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh đến đầu tư tại tỉnh Nghệ An.

Phát huy lợi thế của từng địa phương, trong hơn 10 năm qua, số tổ chức và doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến khảo sát và đầu tư tại Nghệ An ngày càng nhiều, tạo ra dòng vốn đầu tư quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Doanh nhân, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã để lại nhiều dấu ấn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An. Nhiều công trình, nhà máy của các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh đang hoạt động hiệu quả trên đất Nghệ An được bắt nguồn từ chủ trương đẩy mạnh hợp tác phát triển giữa hai địa phương. Minh chứng là đã có 45 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của trên 30 doanh nghiệp, nhà đầu tư của thành phố với tổng vốn đăng ký 15.351 tỷ đồng; trong đó có 41 dự án đã đi vào hoạt động và đang triển khai đầu tư tại tỉnh, với tổng vốn là 13.627 tỷ đồng....

Bên cạnh đó, có 17 dự án với tổng vốn đầu tư 7.084 tỷ đồng đang triển khai: Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp BMC, Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Vinh Plaza; Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao; Trung tâm dừng đỗ xe tại TP. Vinh... Quá trình đó, các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đã tạo việc làm cho hơn 43.000 lao động người Nghệ An, đóng góp vào ngân sách tỉnh hàng nghìn tỷ đồng. Ngay sau chuyến thăm và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh của lãnh đạo tỉnh Nghệ An vào tháng 8/2013, nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Hoa Sen, Nguyễn Kim đã ra khảo sát và quyết định đầu tư tại Nghệ An. Đây là những tín hiệu vui cho mối quan hệ nghĩa tình giữa thành phố mang tên Bác Hồ với tỉnh quê hương của Người.

Hội viên Hội DN Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh tham quan Công ty CP nhựa Rạng Đông.Ảnh: P.v
Hội viên Hội DN Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh tham quan Công ty CP nhựa Rạng Đông. Ảnh: P.v

Sự ủng hộ đầu tư của các doanh nhân TP. Hồ Chí Minh không chỉ giúp cho Nghệ An thay đổi diện mạo bằng những công trình, mà để lại cho tỉnh nhà nhiều suy nghĩ về cách đầu tư, về giá trị nhân văn, tình cảm... Góp vào kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo hai địa phương, thì Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh ở TP. Hồ Chí Minh luôn đóng vai trò như một cầu nối quan trọng. Hội đã tập hợp hàng trăm doanh nghiệp thành đạt do con em người Nghệ quản lý; hàng năm, hội có nhiều hoạt động hướng về quê hương bằng việc giới thiệu các doanh nghiệp khác, hoặc trực tiếp về đầu tư trên địa bàn Nghệ An. Nhiều dự án từ TP. Hồ Chí Minh triển khai trên mảnh đất xứ Nghệ là tấm ḷòng của những người con xa quê hướng về quê hương.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác phát triển, hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội từ thành phố mang tên Bác Hồ với tỉnh Nghệ An đã thể hiện tình cảm sâu đậm, sự quan tâm, trách nhiệm của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị, cá nhân của TP. Hồ Chí Minh dành cho nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong hơn 10 năm qua, số tiền và hiện vật mà TP. Hồ Chí Minh đã ủng hộ, tài trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An là hơn 39,9 tỷ đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ bão lụt, tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, khám, chữa bệnh miễn phí và xây dựng các công trình trường học, trạm y tế tại các vùng đặc biệt khó khăn... Điển hình như công trình Trường Mầm non Hoàng Trù - Kim Liên quê Bác, được hỗ trợ kinh phí xây dựng 500 triệu đồng vào năm 2003, trụ sở xã Hưng Thông (Hưng Nguyên) quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm 2008, ủng hộ kinh phí xây dựng Khu Di tích lịch sử Truông Bồn với số tiền: 1,2 tỷ đồng... Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cũng đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đơn vị của TP. Hồ Chí Minh cho trẻ em khuyết tật, khó khăn để tổ chức thực hiện một số chương trình, mục tiêu hành động vì trẻ em với tổng giá trị ủng hộ trên 8 tỷ đồng...

Tổng kết 10 năm Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An là dịp để lãnh đạo và các đơn vị liên quan của hai địa phương nhìn nhận, đánh giá lại những nội dung đã triển khai và những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác thời gian vừa qua, rút ra bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất các nội dung chương trình, dự án mới cho giai đoạn hợp tác tiếp theo. Nhân dịp này, hai địa phương cũng sẽ tiến hành một số hoạt động nhằm đánh dấu cho kết quả hợp tác giữa hai bên. Cụ thể là: Tổ chức gắn biển 10 công trình kỷ niệm 10 năm Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An (2003 - 2013); Tổ chức khởi công công trình chào mừng cho Chương trình hợp tác giai đoạn 2014 - 2020 giữa hai địa phương; Ký kết hợp tác du lịch giữa Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo hai địa phương thống nhất tiếp tục ký kết chương trình hợp tác giai đoạn mới, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân hai địa phương trong phối hợp cùng phát triển, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài để triển khai thực hiện thành công Nghị quyết số 16-NQ/TƯ ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Tăng cường trao đổi thông tin, triển khai nội dung hợp tác cụ thể giữa các sở, ngành của hai địa phương. Thông qua đó, tiếp tục thu hút các dự án có quy mô lớn, công nghiệp hiện đại, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Nghệ An. Trong đó, tập trung một số nội dung chính sau:

Thứ nhất, về lĩnh vực đầu tư: Hai bên tiếp tục quan tâm, luôn tạo điều kiện để thực hiện các chương trình, dự án đã và đang được các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp của hai địa phương hợp tác triển khai trong thời gian qua. Hai bên hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vận động xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. TP. Hồ Chí Minh phối hợp, giúp đỡ tỉnh Nghệ An xúc tiến đầu tư giới thiệu đến các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh về tiềm năng, cơ hội và danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thứ hai, về lĩnh vực thương mại: Song song việc tổ chức vận động, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thế mạnh trên từng lĩnh vực của hai địa phương tham gia hội chợ, triển lãm do hai địa phương tổ chức; là thực hiện liên kết sàn giao dịch điện tử thương mại nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận thông tin về tiềm năng, sản phẩm chủ lực của hai địa phương.

Thứ ba, về phát triển du lịch: Hai bên tích cực tuyên truyền, quảng bá, tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh du lịch của mỗi địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử của mỗi bên; tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp tốt trong việc TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị thành viên hợp tác xây dựng chương trình, kết nối và đa dạng hóa tour du lịch thăm quan danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa của Nghệ An và các vùng lân cận.

Thứ tư, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế. Tăng cường hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng trên hai địa bàn; đặc biệt là trong liên kết đào tạo đại học và sau đại học. TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tỉnh Nghệ An chuyển giao kỹ thuật trong phẫu thuật và điều trị kỹ thuật cao.

Thứ năm, hai bên hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo và an sinh xã hội. TP. Hồ Chí Minh quan tâm, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực an sinh xã hội, nhất là ở địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tập trung vào các chương trình: Xây dựng cầu treo, xóa bến đò cũ; xây dựng và nâng cấp cơ sở y tế xã khó khăn; giúp đỡ xã nghèo; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai...

Ngoài ra, hai bên sẽ tăng cường các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ thông tin, phát thanh - truyền hình và mở rộng kết nối với các địa phương khác, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài để vươn tới những thành công mới.

Những kết quả đạt được trong thời qua là bước đầu, là nền tảng để tiếp tục vun đắp sự hợp tác giữa hai địa phương trên nguyên tắc bình đẳng, tinh thần tự nguyện, chủ động. Tỉnh Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh coi hợp tác phát triển toàn diện là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, nhằm phát huy lợi thế của hai địa phương, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển, vì sự giàu mạnh của quê hương, đất nước.

NXĐ

Mới nhất
x
Phát huy tiềm năng, lợi thế, nâng tầm hợp tác toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO