Phát huy tiềm năng trí thức người Nghệ

11/01/2013 15:46

(Baonghean) Lần đầu tiên, Nghệ An tổ chức gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu của tỉnh được tặng giải thưởng và các danh hiệu cao quý của Nhà nước.

Cuộc gặp mặt là sự tôn vinh, ghi nhận của đảng bộ và nhân dân Nghệ An đối với đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ tỉnh nhà đang sống, làm việc tại quê hương và trên mọi miền đất nước. Đây cũng là một trong những biểu hiện cụ thể về sự đổi mới tư duy của lãnh đạo tỉnh trong chiến lược phát huy tiềm năng con người Nghệ An. Những cuộc gặp mặt các doanh nhân, các nhà đầu tư được tổ chức hàng năm tại Nghệ An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã khai thông chính sách thu hút đầu tư, đem lại những giá trị kinh tế lớn cho tỉnh. Cuộc gặp mặt các tướng lĩnh Nghệ An gần đây là sự hội ngộ tri ân những người có công lớn trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh để đất nước ổn định và phát triển như ngày hôm nay. Cuộc gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ Nghệ An tiêu biểu mở ra một triển vọng mới trong khai thác, phát huy tiềm năng đội ngũ trí thức người Nghệ.

Nghệ An là đất học, là quê hương cách mạng của cả nước. Trí thức người Nghệ thời nào cũng có những người nổi tiếng với truyền thống hiếu học và tinh thần yêu nước thương dân. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta suốt mấy nghìn năm ghi đậm công lao to lớn của trí thức người Nghệ, trong đó có những anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa.

Trong thời đại Hồ Chí Minh, trí thức người Nghệ đã tỏa sáng tài năng, trí tuệ để phụng sự Tổ quốc và nhân dân; lĩnh vực nào cũng có trí thức người Nghệ là chuyên gia đầu ngành với những tên tuổi nổi tiếng trong nước và thế giới. Thời mở cửa và hội nhập, trí thức người Nghệ có mặt khắp đất nước, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đổi mới trên nhiều lĩnh vực. Với sự sâu sắc trong tư duy khoa học, kết hợp với sự năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, nhiều trí thức người Nghệ đã trở thành nhà lãnh đạo, quản lý, nhà chuyên môn giỏi. Trí thức người Nghệ không chỉ có những nhà khoa học nổi tiếng mà còn có những nhà kinh tế, nhà ngoại giao xuất sắc. Dù là cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, văn nghệ sỹ, nhà giáo, thầy thuốc… trí thức người Nghệ đều có một tình cảm chung là luôn hướng về quê hương, đau đáu một nỗi niềm mong quê hương trở thành một tỉnh giàu mạnh. Trong cuộc gặp mặt cảm động và ấm cúng này, dù thiếu vắng những trí thức lớn người Nghệ đã đi xa nhưng sự nghiệp vinh quang của họ đang được thế hệ trí thức người Nghệ hôm nay tiếp nối một cách xứng đáng.

Những giải thưởng và danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước ghi nhận đóng góp lớn lao của 574 trí thức, văn nghệ sỹ người Nghệ tiêu biểu là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Từ niềm tự hào đó gợi cho chúng ta những điều suy nghĩ về việc khai thác, phát huy tiềm năng của đội ngũ trí thức người Nghệ. Trong số trí thức, văn nghệ sỹ người Nghệ được tặng giải thưởng và danh hiệu cao quý của Nhà nước, số người công tác ngoài tỉnh vẫn chiếm số đông, điều này thực sự làm chúng ta băn khoăn. Phải chăng Nghệ An chưa có môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ phát huy tài năng? Phải chăng chính sách thu hút nhân tài của Nghệ An chưa đạt được hiệu quả như mong muốn? Hơn một thập kỷ thực hiện chính sách chiêu hiền đãi sỹ, Nghệ An mới thu hút được 145 người, trong đó có 2 tiến sỹ, 18 thạc sỹ, 30 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, còn lại là loại khá. Những đối tượng có trình độ cao như giáo sư, phó giáo sư, nghệ nhân, nghệ sỹ cấp quốc gia đều chưa có ai tình nguyện về quê hương công tác.

Từ năm 1999 đến nay, Nghệ An đã 3 lần ban hành và điều chỉnh chính sách thu hút nhân tài nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Đây thực sự là niềm trăn trở của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Từ sự trăn trở ấy phải có những đổi mới trong chính sách sử dụng và thu hút nhân tài của tỉnh. Phải xây dựng một hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ nhằm phát huy cao nhất tài năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ đang công tác trong và ngoài tỉnh. Thu hút nhân tài không chỉ bằng tình cảm sâu nặng với quê hương mà phải bằng những cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ phát huy tài năng, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh…” (Thân Nhân Trung), lời bất hủ ấy của cha ông thuở trước vẫn còn nhắc nhở chúng ta rất nhiều về việc giáo dục nhân tài, trọng dụng nhân tài để vun đắp cho nguyên khí của quê hương, đất nước hôm nay và mai sau. Nghệ An là một tỉnh giàu tiềm năng, trong đó con người là tiềm năng lớn nhất. Khi tiềm năng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ được phát huy thì tiềm năng con người Nghệ An sẽ được nhân lên nhiều lần. Đó là niềm hy vọng và mong đợi từ cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này.


Trần Hồng Cơ

Mới nhất
x
Phát huy tiềm năng trí thức người Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO