Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị chăm lo công tác xóa đói, giảm nghèo

19/07/2011 08:58

Ngày 18/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII tổ chức hội nghị lần thứ 8, thảo luận một số vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, trong 6 tháng đầu năm, xác định những nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện 6 tháng cuối năm 2011. Vấn đề được các đại biểu dành nhiều thời gian bàn thảo là Chương trình mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm, giai đoạn 2011 - 2015. Theo nhiều đại biểu, việc xóa đói nghèo cần tập trung vào 2 vùng chính, đó là vùng miền núi cao và vùng biển, từ đó phấn đấu đạt mục tiêu trở thành một trong những tỉnh khá khu vực phía Bắc. Muốn làm được điều đó, các ngành, tổ chức đoàn thể và các huyện cần rà soát lại các hộ nghèo và có kế hoạch cụ thể xóa nghèo cho từng năm.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2011. Trong đó cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiểm soát tốt giá cả. Tập trung điều chỉnh vốn xây dựng cơ bản và giải ngân nhanh; đảm bảo tiến độ quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, nhất là đất ở, chính sách người có công, hỗ trợ thiên tai, môi trường... Chăm lo chỉ đạo sản xuất vụ hè thu và vụ đông giành thắng lợi về năng suất, giá trị sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp. Bảo đảm an ninh giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với dự thảo Chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy định hướng các giải pháp cần tập trung: xây dựng mô hình và nhân rộng mô hình xóa đói, giảm nghèo gắn với công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư hiệu quả; Coi trọng thông tin cho nhân dân về sản xuất, sản phẩm, thị trường... Trên cơ sở phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan của nghèo đói cần khảo sát, phân loại nguyên nhân nghèo của từng vùng, từng hộ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát, cụ thể; Cần nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ nhằm giảm hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo, tránh tư tưởng ỷ lại; Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là vai trò của UBMTTQ và các đoàn thể chăm lo công tác xóa đói, giảm nghèo; Cải tiến thủ tục tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn; Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với sử dụng; đồng thời thu hút, phát triển nhiều dự án, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại..., nhằm tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Cũng trong phiên họp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến xây dựng dự thảo Nghị quyết về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng làng nghề giai đoạn 2010 - 2015, có tính đến năm 2020.


Mai Hoa

Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị chăm lo công tác xóa đói, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO