Phát triển cây, con gắn với quản lý và sử dụng đất đai miền Tây

24/10/2013 18:34

(Baonghean.vn) - Chiều 24/10 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 10 nghe và cho ý kiến vào đề án phát triển cây, con chủ yếu ở miền tây Nghệ An đến năm 2020.

Những năm qua kinh tế-xã hội của khu vực miền Tây Nghệ An đã có sự chuyển biến tích cực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ phát triển khá cao, từng bước chuyển từ nền nông nghiệp sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá, tăng nhanh sản lượng hàng hoá nông sản, tăng thu nhập cho người nông dân; hình thành các vùng sản xuất nguyên liệu tập trung gắn với công nghiệp chế biến như: chè, cao su, mía, sắn, lạc, cây nguyên liệu giấy, chăn nuôi đại gia súc, chế biến sữa… đặc biệt trong đó có nhiều dự án sử dụng công nghệ cao vào sản xuất như: Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp, dự án trồng rau và hoa trong nhà kính...Tuy vậy, năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi của khu vực miền Tây còn thấp, việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý, hiệu quả sản xuất chưa cao, chưa khai thác hết tiềm năng đất đai, lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có trong vùng.

Vì vậy, đầu tư phát triển nông nghiệp miền Tây theo hướng hiện đại, phát triển toàn diện, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội 17 đảng bộ tỉnh Nghệ An về phát triển kinh tế xã hội nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Việc xây dựng đề án phát triển các loại cây, con chủ yếu của miền Tây đến năm 2012 là cần thiết để cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết đề ra.

Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá đây là đề án có ý nghĩa quan trọng, được xây dựng khá công phu, nhưng chưa làm nổi rõ mục đích cốt lõi là phát triển cây con gắn với quản lý và sử dụng đất đai khu vực miền Tây nghệ An. Đồng chí yêu cầu Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn trên cơ sở góp ý của các sở, ngành, có thể tổ chức hội thảo để tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia nông nghiệp để tập trung trí tuệ, công sức bổ sung điều chỉnh, hoàn thiện trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Trong đó cần lưu ý xác định rõ cây, con nào gắn với vùng nào và từ những cây con đã qui hoạch, xác định xây dựng mô hình quản lý như thế nào, kêu gọi xúc tiến đầu tư ra sao?….

Cũng trong phiên họp chiều nay, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 22/02/2011; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 13/3/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020

Chương trình phát triển và nâng cao chất lượng nguôn nhân lực tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011-2020 được cụ thể hóa bằng 5 đề án (Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực; bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân tỉnh Nghệ An; phát triển đội ngũ công chức, viên chức; đào tạo công nhân kỹ thuật; Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Nghệ An giai đoạn 2012-2020) cơ bản được triển khai đúng tiến độ, bước đầu đã tạo ra được những chuyển biến tích cực.

Sau khi nghe ý kiến nhận xét của các sở, ban, ngành, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đề nghị Sở Nội vụ tổng hợp bổ sung, hoàn chỉnh thành báo cáo chung, có sự khái quát một cách toàn diện về tình hình triển khai hai nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; những kết quả bước đầu thực hiện các nội dung trong nghị quyết gắn với các đề án qua gần 2 năm đi vào cuộc sống; làm rõ những tồn tại, hạn chế và phương hướng, nhiệm vụ sắp tới. Trong đó chú ý đến công tác quản lí, đào tạo nguồn nhân lực, giải pháp cụ thể để tập trung khắc phục một số tồn tại, các đề xuất, kiến nghị liên quan đến cơ chế, nguồn ngân sách và có những phụ lục chi tiết kèm theo.

Khánh Ly

Phát triển cây, con gắn với quản lý và sử dụng đất đai miền Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO